Cả thế giới dè chừng 'Na Tra'

Trạch Dương ,
Chia sẻ

"Na Tra: Ma đồng náo hải" (Na Tra 2) được dự đoán phá kỷ lục của "Star Wars: Episode VII - The Force Awakens", trở thành phim doanh thu cao nhất ở một thị trường. Thành công của bộ phim hoạt hình khiến điện ảnh thế giới dè chừng.

Theo Thời báo Hoàn cầu, Na Tra: Ma đồng náo hải thu 6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 820 triệu USD ), lập kỷ lục phim ăn khách nhất lịch sử phòng vé Trung Quốc. Phần 2 về nhân vật lịch sử Trung Quốc phá kỷ lục vua phòng vé của Trường Tân hồ ra mắt năm 2021.

Với đà tăng mạnh hiện tại, Maoyan dự đoán Na Tra 2 có khả năng lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất ở một thị trường. Điều này khiến điện ảnh thế giới phải dè chừng, nhất là "kinh đô Hollywood".

Hollywood dè chừng

Chia sẻ với Thời báo Hoàn cầu, nhà phân tích dữ liệu Chen Jin của nền tảng bán vé beacon nhận định Na Tra 2 có tiềm năng vượt mốc 9,5 tỷ NDT (1,3 tỷ USD). Ra mắt dịp Tết Nguyên đán, bộ phim hoạt hình về nhân vật truyền thuyết tạo cơn sốt, vượt nhiều đối thủ tạo nên doanh thu lịch sử.

Deadline nhận định Na Tra 2 có khả năng vượt mức 1 tỷ USD, đồng nghĩa việc phim phá kỷ lục của Star Wars: Episode VII - The Force Awakens (936,7 triệu USD, chỉ tính riêng thị trường Bắc Mỹ), soán ngôi phim có doanh thu cao nhất tại một thị trường (Na Tra 2 chưa chiếu ở quốc gia nào khác ngoài Trung Quốc).

"Na Tra 2 có thể được coi là 'phép màu' vì doanh thu phòng vé liên tục tăng trong năm ngày đầu công chiếu", nhà phê bình phim Zhou Liming - giám khảo tại Liên hoan phim Montreal, nói.

Cả thế giới dè chừng 'Na Tra' - Ảnh 1.

Cả thế giới dè chừng 'Na Tra' - Ảnh 2.

Cơn sốt phòng vé của Na Tra 2 khiến cả thế giới mổ xẻ.

Variety trước đó dự đoán Na Tra: Ma đồng náo hải vượt con số 653 triệu USD của Inside Out 2 của Disney, trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất từ một thị trường. Điều này đã thành sự thật.

Na Tra 2 đồng thời lập kỷ lục phim IMAX (định dạng điện ảnh chất lượng cao nhất hiện tại) đạt 100 triệu NDT nhanh nhất tại Trung Quốc.

"Phim bom tấn đã trở lại Trung Quốc, theo cách không ngờ tới, vượt xa tưởng tượng của những người trong ngành", Rich Gelfond, CEO của IMAX nhận định.

Hãng truyền thông Pinkvilla nhận định doanh thu đặc biệt của phim củng cố vị thế của Trung Quốc trong vai trò "cường quốc điện ảnh hoạt hình". Các hãng phim phương Tây như Disney và Paramount không còn một mình một cõi và phải dè chừng thị trường tỷ dân.

Hollywood Reporter đưa tin thị trường phim ảnh Trung Quốc phục hồi mạnh. Doanh thu phòng vé trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán tăng vọt 27,3% so với cùng kỳ. Chiếm phần lớn là doanh số của Na Tra 2.

Reuters nhận định Na Tra 2 là "bộ phim đáng khích lệ", đánh dấu sự phát triển phi mã của phòng vé Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán, mở ra năm tươi sáng cho điện ảnh nói riêng và kinh tế quốc gia nói chung.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng sự thịnh vượng của phim chiếu Tết cho thấy sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng. Ông Guo Jiakun - người phát ngôn của Đài phát thanh Trung Quốc - đồng ý nhận định trên, cho rằng doanh số phòng vé bùng nổ thể hiện triển vọng lớn của kinh tế nước này. Ông hy vọng văn hóa phương Đông được biết đến rộng rãi khi Na Tra 2 phát hành quốc tế.

Chuyên gia mổ xẻ thành công của Na Tra 2

Doanh thu bùng nổ của bộ phim hoạt hình khiến nhiều chuyên gia nhập cuộc bàn luận. Người trong ngành một mặt cho rằng Na Tra 2 làm tốt khía cạnh sản xuất, trong khi đối thủ phòng vé của phim như Phong thần 2, Thám tử phố Tàu 1900, Anh hùng xạ điêu: Hiệp chi đại giả có điểm yếu nhất định.

"Đối với phim sản xuất phần 2 hoặc lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng, khán giả luôn đặt kỳ vọng cao, tạo sự lệch pha trong cuộc đua phim Tết", Shi Wenxue, chuyên gia điện ảnh kiêm nhà phê bình văn hóa, chia sẻ.

Zhang Peng, nhà nghiên cứu phim và phó giáo sư tại Đại học Sư phạm Nam Kinh cho rằng thị phần phim Tết nghiêng hẳn về Na Tra 2 do loạt phim khác có điểm yếu ở cách kể chuyện.

Cả thế giới dè chừng 'Na Tra' - Ảnh 3.

Cả thế giới dè chừng 'Na Tra' - Ảnh 4.

Yếu tố truyền thống trộn lẫn tinh thần hiện đại tạo nên thành công cho phim hoạt hình.

Giáo sư nhận định Na Tra 2 vượt lên trên nhờ sự kết hợp liền mạch thẩm mỹ phương Đông và đồ họa hiện đại. Ngoài việc giữ lại tinh thần cốt lõi của nhân vật Na Tra, đạo diễn khôn ngoan khi mang đến kịch bản về các vị thần. Cách kể chuyện sáng tạo phá vỡ hạn chế của việc tạo ra phần tiếp theo (điều mà các series điện ảnh thường mắc phải).

Tác phẩm có thể so sánh được với Na Tra 2 Thám tử phố Tàu 1900 - bộ phim hài hành động tái hiện làn sóng người Hoa nhập cư Mỹ đầu thế kỷ 20.

Ông Zhou Liming, nhà phê bình kiêm giám khảo các liên hoan phim lớn, chú trọng nỗ lực của nhà sản xuất. Ông đặc biệt ấn tượng khi đơn vị sản xuất chia sẻ Na Tra 2 mất 5 năm chuẩn bị, có 2.400 cảnh quay và 1.900 cảnh sử dụng hiệu ứng đặc biệt.

"Bộ phim thu hút khán giả mọi lứa tuổi. Người xem tìm thấy yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau như hài, hành động và cả chiến đấu. Phạm vi rộng đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng", ông nói.

Sự đổi mới là yếu tố quan trọng khác giúp phim đạt được thành công lớn. Na Tra vốn là nhân vật "ai cũng biết, nhưng cách đạo diễn kể lại câu chuyện có liên kết chặt chẽ với xã hội khiến khán giả đồng cảm, hứng thú, theo chuyên gia Zhou.

Chuyên gia cho rằng đạo diễn Giảo Tử nắm bắt văn hóa đương đại để tái tạo hiệu quả giá trị văn hóa của Na Tra 2. Tinh thần nổi loạn "Tôi làm chủ số phận" của Na Tra chuyển hướng hòa hợp, phát triển thế hệ, đạt được sự cân bằng về lòng hiếu thảo truyền thống và chủ nghĩa cá nhân hiện đại.

"Ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc không còn 'bắt chước' phim nước ngoài. Họ dần tạo ra thứ độc đáo từ văn hóa quốc gia. Điều này khiến Hollywood cũng phải học hỏi", chuyên gia nói thêm.

Chia sẻ