Ca sĩ bán cổ điển bất ngờ thành "hiện tượng"
Ca sĩ Phạm Thu Hà bất ngờ được cổ vũ nồng nhiệt tại chương trình Bài Hát Yêu Thích tháng 11 với dòng nhạc cổ điển giao thoa, xu hướng đang dần gây chú ý với khán giả đươnng đại.
Bài hát Yêu Thích (BHYT) tháng 11 bao gồm 12 ca khúc, là những sáng tác đã rất quen thuộc với khán giả một thời gian dài như “Chiếc khăn Piêu” của nhạc sĩ Doãn Nho, “Giọng mưa đàn bà” của nhạc sĩ Ngọc Đại (hơn 40 năm), hay những ca khúc mới, đang có đời sống khán giả riêng như “Tạm biệt nhé” của ca sĩ trẻ Lynk Lee, “Nơi ấy bình yên”, hay “Lụa” của nhạc sĩ Quốc Bảo.
“Lụa” với phần trình diễn của ca sĩ mới Phạm Thu Hà trở thành một hiện tượng trong đêm diễn. Có thể nói, từ trước đến nay, những ca khúc phối hợp với dàn nhạc đông người, phần hòa âm dày dặn, sang trọng luôn là khẩu vị, vốn bị cho là “xa lánh” khán giả. Nhưng Phạm Thu Hà, với sức biểu cảm nữ tính, không kém phần mạnh mẽ trong ý thức đã đưa ca khúc “Lụa” của nhạc sĩ Quốc Bảo trở thành một nét quyến rũ riêng của chương trình BHYT 11.
Ca sĩ Phạm Thu Hà
Ca khúc được viết từ cảm hứng của Quốc Bảo khi đọc tác phẩm văn học Ý - "Silk" của nhà văn Alessandro Baricco. (Tiểu thuyết này cũng đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam). Nhạc sĩ Quốc Bảo đã nói về "Lụa" như sau: "Lụa là bài hát khai mào cho một dự án sân khấu nhạc kịch đương đại mà tôi đang ấp ủ ý tưởng”. Ca khúc này của Phạm Thu Hà được hỗ trợ bởi dàn nhạc trẻ tuổi Rhapsody. Đây là một sự giúp đỡ, hỗ trợ của các sinh viên Học Viện âm nhạc Quốc Gia lẫn nhau để ủng hộ Phạm Thu Hà, giúp cho ca khúc có phần màu sắc tinh tế và phần âm nhạc trở nên dày dặn, cuốn hút.
"Lụa" trở thành một trong những phần trình diễn tuyệt vời nhất trong chương trình
Ai cũng biết rằng Rhapsody Philharmonic chơi một thể loại âm nhạc pha trộn giữa cổ điển, fusion, jazz, pop/rock hiện đại và thậm chí cả RnB, có nghĩa là rất trẻ và rất táo bạo, có lẽ bởi thế mà những người thành lập dàn nhạc đã chọn cái tên Rhapsody. Nói đến Rhapsody, bản thân cái tên đã nói lên khá đầy đủ tính chất âm nhạc đầy đam mê và sự lựa chọn của các thành viên trẻ này.
Ca khúc của Phạm Thu Hà là một trong những ca khúc hiếm hoi nhận được lời khen tặng hào phóng của cả 3 vị khách mời là nhạc sĩ Anh Quân, nhạc sĩ Thanh Phương và nhà báo Quỳnh Hương. “Lụa” mở ra một xu hướng âm nhạc mới, giao thoa giữa nhạc cổ điển và xu hướng âm nhạc đương đại.
“Nhan sắc” đánh dấu sự quay trở lại của SMĐH
Dương Quốc Hưng sau một thời gian dài tạm xa truyền hình và không ra album. Vì
là một giọng ca đẹp, có tố chất sân khấu, nên phần trình diễn của Dương Quốc
Hưng được đánh giá khá chắc, về bài bản biểu diễn, về sân khấu và cách anh tự
làm mới mình. Tuy nhiên, việc đã từng dính một cú “phốt” trên truyền hình cách
đây vài năm, Dương Quốc Hưng vẫn chưa thể lấy lại một hình ảnh “ca sĩ trẻ đang
lên” trong mắt khán giả từ SMĐH 2006.
Dương Quốc Hưng vẫn miệt mài với những tác phẩm mới
“Tạm biệt nhé” là sáng tác mới theo thể loại RnB của chàng trai còn khá trẻ Lynk Lee, anh hiện đang là cơn sốt trên cộng đồng mạng với tiêu chí “không đẹp trai” nhưng nhạc thu hút và nhắm đúng vào thị hiếu của giới trẻ. Ca khúc “Tạm biệt nhé” của Lynk Lee nói lên tâm trạng của các bạn học sinh cấp 3, đến thời điểm chia tay mái trường, thầy cô. Rất nhiều khán giả trẻ có mặt trong chương trình này đã xúc động khi nghe những giai điệu nhẹ nhàng, biểu cảm của “Tạm biệt nhé”.
2 chàng trai đáng yêu Quốc Bằng và Lynk Lee
“Chiếc khăn Piêu” của nhạc sĩ Doãn Nho đã đưa Tùng Dương trở thành ca sĩ được yêu thích khi anh trình bày trong chương trình trao giải Cống Hiến. Tùng Dương đã góp phần làm mới, và đưa những ca khúc quen thuộc một thời đi tới khán giả dưới cái tôi đầy nội lực và biến hoá của anh.
"Chiếc khăn Piêu" cũng là một trong những tiết mục ghi dấu ấn của Tùng Dương
“Bức thư tình thứ 5” là ca khúc về bức thư tình thứ 3 mà nhạc sĩ Đỗ Bảo nhờ Tấn Minh gửi gắm. Không còn nhiều tuyên ngôn trẻ tuổi và những khúc thức quá khó khăn, nhưng nhạc của Đỗ Bảo vẫn là một điều dễ dàng nhận ra được, và tạo được dấu ấn có chiều sâu với lượng khán giả không hề nhỏ của cặp đôi này.
Thanh Tâm luôn ma mị
“Nơi ta bắt đầu” và “Tình nhân” là 2 ca khúc của các ca sĩ SMĐH 2012 Trung Quân và Việt Anh. Nếu như Việt Anh vẫn giữ được sự tính toán trong giọng hát, và trung thành với con đường đi của mình, thì Trung Quân quyết tâm “trở về đúng tuổi” khi hát những bản tình ca trong sáng, ngọt ngào, dễ chịu, và làm cho khán giả nhìn nhận đúng hơn về một Trung Quân không còn gắn liền với nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
“Những điều nhỏ nhoi” nằm tiếp trong chuỗi dự án của Vy Oanh về cuộc sống và tình yêu. Vy Oanh đang trở thành một thương hiệu “nhan sắc” với những clip tiền tỉ và hình ảnh được chăm chút kĩ lưỡng. Cái nhẹ nhàng mà đi vào lòng người của Vy Oanh khiến cô không cần những bước ngoặt, hay thể hiện quá sâu sắc cá tính, mà vẫn tạo được nhưng bản hit riêng.
Vy Oanh tiếp tục với đề tài cuộc sống
“Cám ơn nhé tình yêu” tiếp tục đang trở thành ca khúc được yêu thích của nhóm Arista. Dường như hiểu được rõ chất giọng của các thành viên trong nhóm cũng như khả năng bé phối tốt, nhạc sĩ Mạnh Quân đã mang đến cho các thành viên một giai điệu đẹp, trữ tình, nhưng cũng có những thông điệp tuyên ngôn nhỏ nhắn, ý nghĩa, mà không bị quá sức đối với một ban nhạc không có nhiều thế mạnh về hình ảnh.
Một điều đặc biệt là "Cơn mưa ngang qua", ca khúc được giải bình chọn tháng 10, đã nhanh chóng trở thành hit, điều này thể hiện được sức hút của BHYT ngày càng nặng.
M-TP nhận giả bài hát bình chọn tháng 10
“Nếu em được lựa chọn” của Pha Lê theo hướng thị trường, dễ nghe, và không quá khó với một ca sĩ không được đào tạo bài bản và có giọng hát không quá đặc biệt như Pha Lê, phần trình diễn và dàn dựng vũ đoàn khá lạ, mang nhiều thông điệp nhân văn trên sân khấu cũng giúp cho Pha Lê thăng hoa hơn với ca khúc thể loại trữ tình mà cô đã hát một thời gian không hề ngắn.
“Nơi ấy bình yên” đánh dấu sự trở lại của Thảo Trang sau 2 tháng sang Mỹ nghỉ ngơi và làm việc. Đây chính là cô ca sĩ mỗi lần trở lại đều mang bất ngờ. Trang hát live tốt và có những đoạn chuyển mạnh mẽ, không kém phần điêu luyện. Từ một ca sĩ chuyên hát tiếng Anh, Thảo Trang dần có những hit nhạc Việt của riêng cô, cá tính của Thảo Trang cũng không “đụng” với nhiều ca sĩ đang “Tây hoá” khác.