Cả học viên và nhân viên Trung tâm MST đã từng "khốn khổ" mới đòi lại tiền học phí

BÍCH HÀ,
Chia sẻ

Khi trung tâm MST bị đóng cửa, người đứng đầu phải có nghĩa vụ bồi hoàn những khoản tiền đã thu của học viên. Tuy nhiên, hiện không nhiều người có ý định đòi lại số tiền này.

Cả học viên và nhân viên Trung tâm MST đã từng khốn khổ mới đòi lại tiền học phí - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết khi trung tâm bị đóng cửa, bà sẽ chuyển sang dạy tiếng Anh miễn phí trên online.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp, cơ quan chức năng đã khẳng định trung tâm ngoại ngữ MST (trụ sở tại Hà Nội, nơi xảy ra sự việc người dạy học chửi học viên) là hoạt động chui, không được cấp phép theo quy định pháp luật, thì trung tâm phải có nghĩa vụ trả lại học phí cho các học viên đã nộp, kể cả các loại phí chăm chỉ hay tiền nộp phạt do không làm bài tập.

Trong trường hợp trung tâm này không trả lại tiền, học viên có thể trình báo sự việc với cơ quan công an hoặc khởi kiện ra tòa.

Khi PV liên hệ với một số người từng là học viên của trung tâm, thì không nhiều người mặn mà với chuyện đòi lại tiền; bởi trước khi sự việc lùm xùm xảy ra, họ đã có ý định lấy lại tiền sau vài buổi học đầu, tuy nhiên không nhiều người lấy lại được mà đành chọn cách cố học cho hết khóa.

Anh Đ.H (sống tại tòa chung cư ở 234 Phạm Văn Đồng, nơi trung tâm MST đặt trụ sở) đã phải dùng đến chiêu kéo đến trung tâm, làm um lên rồi quay video, nói là không trả tiền sẽ tung clip lên mạng thì mới được trung tâm trả lại 9 triệu đồng (trong khi trước đó anh đã phải đóng 10 triệu và con anh mới học được một buổi).

Nhiều người khác chọn cách ngậm ngùi cho qua chuyện, vì không muốn va chạm, nếu kiện ra tòa thì sợ thủ tục và mất thời gian. Họ cho rằng, dù sao thì người quản lý trung tâm, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, đã chịu xử lý của cơ quan chức năng, trung tâm cũng đã bị yêu cầu dừng hoạt động.

Theo khẳng định của A. (một nhân viên làm việc tại trung tâm ngoại ngữ mà bà Tuyến quản lý, nhân vật đề nghị giấu tên), trung tâm MST đã tổ chức dạy học khoảng 2 năm nay và có không ít người theo học.

Trước sự việc người đứng đầu trung tâm mình từng làm việc bị dư luận chỉ trích dữ dội, A. cho rằng mọi người nên nhìn nhận sự việc một cách khách quan.

Bản thân A. từng bị trung tâm này nợ lương và phải rất khó khăn mới đòi lại được. Khi người đứng đầu trung tâm bị dư luận "ném đá" khi có hành vi chửi học viên, anh cũng định “bóc phốt” những gì bà Tuyến đã làm với mình. Tuy nhiên đến nay anh vẫn không làm việc đó.

Lý do được A đưa ra là: “Trong thời gian làm việc với chị ấy, tôi thấy chị là người rất giỏi trong cả việc dạy học lẫn kinh doanh. Nhưng cách chị làm là không phù hợp với văn hoá thầy trò tại Việt Nam. Thời gian đầu, học viên rất hài lòng vì trung tâm cam kết được đầu ra. Sự việc vừa qua có thể là do chị quá áp lực vì những kế hoạch mục tiêu bản thân đề ra, dẫn đến có những tư duy và suy nghĩ không đúng. Tôi mong sau sự việc này, chị cần suy xét lại để không gây ra những sự việc đáng tiếc như này”.

Chia sẻ