Bích Phương lấy gì để đấu Sơn Tùng?
Bích Phương chọn một ca khúc đầy tính thực dụng để tung ra thị trường dịp 8/3, trực tiếp cạnh tranh với Sơn Tùng M-TP. Sau MV, nhiều khả năng nữ ca sĩ lao vào trận địa sáng tạo nội dung trên TikTok và đây là thứ để cô hy vọng vượt qua đối thủ.
MV Nâng chén tiêu sầu là sản phẩm solo đầu tiên của Bích Phương, kể từ mốc tách khỏi Tiên Cookie. Nữ ca sĩ được hậu thuẫn bởi ê-kíp hùng hậu, với Tăng Duy Tân sáng tác, Drum 7, Dương K phối khí. Phương Vũ - đạo diễn trẻ đang gây chú ý thời gian gần đây - nắm vai trò sáng tạo cho MV mới của Bích Phương.
Giọng ca sinh năm 1989 một lần nữa đổi định hướng, thử sức với màu nhạc mới. Bích Phương đã ghi dấu ấn khi hát Ballad, cho đến các bản nhạc Dance, tiết tấu sôi động hơn. Nâng chén tiêu sầu của Bích Phương , ngay lần đầu nghe, như thể pha trộn giữa Lệ lưu ly (Vũ Phụng Tiên) và Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân).
Giọng hát mờ nhạt
Ca khúc Nâng chén tiêu sầu là sự kết hợp giữa nhịp RnB và House. Đây là màu sắc đặc trưng của Tăng Duy Tân và producer Drum7, đang dần định hình chỗ đứng trên thị trường sau loạt ca khúc thành công như Dạ vũ, Bên trên tầng lầu, Cô đơn trên sofa, Bật tình yêu lên và gần nhất là Cắt đôi nỗi sầu.
Khởi đầu của Nâng chén tiêu sầu có những điểm tương đồng Lệ lưu ly. Còn phần drop , nhịp House, nghe là nhận ra nét đặc trưng của Tăng Duy Tân. Những chất liệu của Nâng chén tiêu sầu vẫn quanh quẩn trong vùng an toàn, có lẽ ê-kíp chỉ đặt ra bài toán là đánh vào những thứ đang quen thuộc với khán giả.
Còn về kỳ vọng Bích Phương đột phá trong ca khúc mới, khi bắt tay cùng ê-kíp mạnh không xảy ra. Thậm chí, kết cấu ca khúc kiểu này, đặc biệt là đoạn drop, đã được producer Phong Max - cộng sự cũ của Tăng Duy Tân - làm từ 5-7 năm trước để đánh vào phân khúc nhạc TikTok.
Có nhiều vấn đề tồn đọng khi Bích Phương bắt tay với Tăng Duy Tân. Cảm giác đây là bài nhạc theo đơn đặt hàng của Bích Phương từ Tăng Duy Tân, thay vì được bạn trai tin đồn “đo ni đóng giày” cẩn thận.
Ca khúc trôi ngang, không phù hợp quãng giọng Bích Phương. Xử lý quãng trầm là điểm yếu của Bích Phương từ 10 năm trước, khi nổi lên với các sản phẩm Ballad. Nay, chính những nốt trầm làm khó Bích Phương ở một số chỗ ngắt câu, như “phải đau”, “nông sâu”, “nhỏ máu”.
Sự nghiệp của Bích Phương chỉ thật sự thăng hoa từ giai đoạn thành công của Bùa yêu, Đi đu đưa đi. Ở đó, những tính toán chính xác của ê-kíp Bích Phương trong khâu chọn thể loại nhạc, sản xuất và xây dựng hình ảnh, vũ đạo giúp nữ ca sĩ cân bằng điểm yếu giọng hát non kỹ thuật.
Nâng chén tiêu sầu cũng không quá nặng về mặt kỹ thuật giọng hát nhưng cần chất giọng phù hợp. Vũ Phụng Tiên, Tăng Duy Tân là những giọng ca trẻ phù hợp để theo đuổi dòng nhạc này. Còn Bích Phương thì không.
Thay vì 2 đoạn drop kiểu “xập xình”, “deep” của Tăng Duy Tân ở Nâng chén tiêu sầu, Bích Phương cần những đoạn đẩy cao trào nhiều hơn như Đi đu đưa đi.
Điểm sáng trong MV Nâng chén tiêu sầu là MV được đầu tư công phu, có nhiều góc quay sáng tạo. MV kể câu chuyện nữ chính (Bích Phương) thể hiện cá tính mạnh mẽ để thoát khỏi quá khứ. Sự sáng tạo của Phương Vũ trong MV này tập trung vào các góc máy bắt hình thể, thần thái Bích Phương. Phân cảnh Bích Phương cầm kiếm, hạ gục những cô gái vây quanh, chính là cô với các phiên bản quá khứ, là điểm nhấn.
Cả phần âm nhạc và hình ảnh đều ở mức lưng chừng, không êm dịu nhưng cũng chẳng cao trào. Giá trị xem lại của MV và ca khúc Nâng chén tiêu sầu khó có thể sánh với những sản phẩm hit của Bích Phương giai đoạn trước.
Chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”?
Bích Phương tung MV Nâng chén tiêu sầu cùng thời điểm với Sơn Tùng. Liệu Bích Phương cố tình “dựa hơi” đàn em, như nhiều ý kiến trên mạng, hay nữ ca sĩ chọn nước đi dũng cảm để đấu sòng phẳng Sơn Tùng? Chỉ Bích Phương và ê-kíp mới nắm rõ điều này. Còn thực tế, có một điều không thể chối cãi là Bích Phương đang hưởng lợi từ sự cộng hưởng của Sơn Tùng.
Ở cùng thời điểm, đa số khán giả chờ đợi và xem MV mới của Sơn Tùng. Dù rằng MV Chúng ta của tương lai không để chế độ công chiếu, lượt xem sau 10 phút đầu tiên lên đến hơn 200.000. Trong khi đó, MV Nâng chén tiêu sầu chỉ đạt mốc 1/10 so với đối thủ. Sau đó, khi số đông đã tận hưởng xong MV của Sơn Tùng, tất cả đổ dồn sang Bích Phương, xem nữ ca sĩ có gì để cạnh tranh ở đường đua này.
Chúng ta của tương lai không phải là bản nhạc bùng nổ. Song, Nâng chén tiêu sầu cũng chẳng khá hơn là bao. Bất kể Bích Phương được Tăng Duy Tân bổ trợ tên tuổi ở dịp này, Nâng chén tiêu sầu khó tạo ra đột biến để cạnh tranh với Sơn Tùng một cách sòng phẳng. Thay vào đó, từ cách tính của ê-kíp làm nhạc, có thể dễ dàng đoán được những nước đi mà Bích Phương sẽ dồn toàn lực để tạo ra nguồn “viral” mới, rồi đổ ngược lại MV.
Đó là một đoạn drop nhịp House của Nâng chén tiêu sầu, phù hợp để tạo trend TikTok. Không có gì lạ nếu chỉ vài ngày tới, Nâng chén tiêu sầu sẽ xuất hiện thêm một loạt phiên bản remix, đánh vào nhiều tệp khán giả hơn.
Sơn Tùng sẽ độc tôn ở top trending YouTube ít nhất 2 tuần tiếp theo. Nhưng với TikTok, Facebook, tiềm lực của Bích Phương vẫn khó lường. Có thể Bích Phương không thể so bì với Sơn Tùng nhưng Nâng chén tiêu sầu sẽ là bản nhạc thành công của nữ ca sĩ về hiệu ứng.