Bật mí những điều cực kỳ thú vị phía sau "Hậu duệ của Mặt Trời"
"Hậu duệ của Mặt Trời" có sức hút không thể chối cãi không chỉ ở riêng châu Á mà là trên khắp thế giới.
Hậu duệ của Mặt Trời (tựa gốc: Descendants of the Sun) là bộ phim truyền hình thành công nhất đầu 2016 và giúp nhà đài KBS gỡ lại danh tiếng sau nhiều lần "bom xịt". Đến nay, sau 10 tập phát sóng, phim đã vượt mặt bom tấn một thời Vì sao đưa anh tới (tựa gốc: You who came from the stars) cũng từng "làm mưa làm gió" khắp Châu Á vào năm 2013. Vậy, nếu là một fan trung thành của phim, hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua một số sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết về phim:
Yoo Shi Jin vốn không phải là "đại úy soái ca"
Điều khá thú vị là trong kịch bản gốc do biên kịch Kim Won Seok chắp bút năm 2011 với tên gọi Doctors without Borders (tạm dịch: Bác sĩ xuyên biên giới), Yoo Shi Jin thực chất là một bác sĩ chứ không phải là quân nhân. Năm 2014, 3 năm sau chiến thắng tại một cuộc thi viết tiểu thuyết, Kim Won Seok nảy ra ý định chuyển thể kịch bản sang phim truyền hình.
Ở thời điểm này, biên kịch Kim Eun Sook vừa hoàn thành xong Những người thừa kế và lập tức thấy hứng thú với câu chuyện của Kim Won Seok. Bà đã thuyết phục nhà văn thêm thắt một số tình tiết lãng mạn để tăng phần hấp dẫn cho phim, và cũng trong quá trình chỉnh sửa, bác sĩ Yoo Shi Jin đã được "đổi nghề" thành quân nhân. Cách đây không lâu, ông Kim Woo Taek, người chịu trách nhiệm sản xuất của NEW, đơn vị chế tác Hậu duệ của Mặt Trời đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: "Những quân nhân được thêm vào trong quá trình (chỉnh sửa kịch bản) nhằm gia tăng sự kịch tính".
Ngoài ra, ông Kim Woo Taek cũng cho hay khâu casting không ngốn nhiều thời gian bởi ngay từ đầu, các nhà biên kịch đã "chấm" Song Joong Ki và Song Hye Kyo cho hai vai Yoo Shi Jin và Kang Mo Yeon. Ông đã nói: "Việc lựa chọn cặp đôi diễn viên này như thể ý trời vậy".
Hành trình đến với khán giả vô cùng chông gai
Kịch bản ra đời năm 2011 nhưng mãi đến tháng 2/2016, Hậu duệ của Mặt Trời mới được phát sóng trên đài KBS. Thế nhưng sự "chông gai" mà cả ê kíp vấp phải không đơn giản chỉ là khoảng thời gian 5 năm đằng đẵng, mà còn nhiều biến cố, tai nạn xảy ra trong suốt quá trình thực hiện và sản xuất phim.
Theo dự kiến ban đầu, KBS do "gặp hạn" rating nên muốn ra mắt phim vào nửa cuối năm 2015, tuy nhiên điều này là không thể bởi đến ngày 26/5 thì Song Joong Ki mới xuất ngũ. Chưa kể, họ còn phải tính toán thời gian vượt qua khâu kiểm duyệt gắt gao từ chính quyền Trung Quốc để phim được lên sóng.
2 ngày sau khi Song Joong Ki xuất ngũ, cả đoàn làm phim có buổi đọc kịch bản đầu tiên tại trụ sở KBS ở Seoul. Tuy nhiên, đoàn làm phim phải dời thời gian bấm máy xuống trễ một tháng bởi thời điểm này, hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) đang lan rộng và gây hoang mang tại Hàn Quốc. Tiếp đến, khi cả đoàn đặt chân đến Hy Lạp để quay phim vào tháng 10, họ lại gặp rắc rối bởi thời điểm này là mùa mưa dông nên quá trình quay phim vô cùng khó khăn. Tiến độ lại bị chậm hơn so với dự kiến, ngốn thêm của nhà sản xuất 1 tỉ won (khoảng 853.000 đô), nâng tổng chi phí sản xuất lên là 13 tỉ won.
... Hoàn toàn trái ngược với sự chật vật, khổ sở bên ngoài mà cả ê kíp phải chịu đựng.
Đến ngày 23/11, Song Joong Ki bị tai nạn trên phim trường khiến nam diễn viên bị chấn thương cổ tay và tổn thương dây chằng đầu gối phải. Vì thế, anh dường như không thể di chuyển khiến quá trình quay phim "đóng băng" trong 10 ngày tiếp theo. Khi Song Joong Ki tiếp tục công việc, ê kíp đã phải chọn góc quay để không để lộ vùng chấn thương của anh trước ống kính, đồng thời những cảnh hành động cũng được đỡ nặng nề hơn.
Sau nhiều tháng rong ruổi khắp nơi, đoàn làm phim hoàn tất quay những cảnh cuối cùng vào ngày 29/12/2015. Công đoạn sản xuất, chỉnh sửa được làm cấp tốc để kịp ngày lên sóng là 24/2/2016. Bên cạnh đó, phim còn từng bị SBS từ chối phát sóng và phải đợi khá lâu mới nhận được sự đồng ý từ KBS.
Đầu tư tốn kém nhưng vẫn lãi cực to
Đối với những dự án phim truyền hình thị trường, đoàn làm phim sẽ quay "tạm bợ" khoảng 1/2 độ dài phim, đợi phản ứng từ khán giả và tùy chỉnh sao cho hợp lòng số đông. Tuy nhiên, Hậu duệ của Mặt Trời lại trau chuốt tỉ mỉ khâu kịch bản và hoàn tất quay phim rồi mới phát hành, khiến tổng chi phí đầu tư "đội" lên 13 tỉ won. Theo dự tính ban đầu, con số này chỉ vào khoảng 12 tỉ won. Đây cũng là dự án điện ảnh có sự góp vốn của Trung Quốc, với trang iQiyi (web xem phim trực tuyến của Trung Quốc) sẵn sàng chi 250.000 - 300.000 đô cho mỗi tập phim. Với mức giá này, họ yêu cầu phim phải được phát sóng ở Trung Quốc gần như đồng thời với nước chủ nhà, tức là chỉ 1 giờ sau khi lên sóng tại Hàn Quốc thì khán giả Trung Quốc cũng thỏa mãn vì được xem phim.
Đây cũng là bộ phim đầu tiên được phát sóng gần như cùng lúc tại Hàn Quốc và Trung Quốc nhờ sự "hào phóng" của iQiyi. Tuy nhiên, bù lại, iQiyi cũng thu về lợi nhuận không nhỏ khi tổng số lượt khán giả đăng kí tài khoản và trả tiền xem phim tăng đột biến lên đến 15 triệu lượt. Do từ trước đến nay, xem phim miễn phí khá phổ biến tại Trung Quốc nên việc người dân sẵn sàng chi trả vì Hậu duệ của Mặt Trời là điều đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, tính đến ngày 23/3, 27 quốc gia đã mua bản quyền phát sóng chính thức của phim, trong đó có cả Việt Nam. Một số quốc gia khác gồm Nhật Bản, Philippines, Campuchia, Mỹ, Singapore và một số nước ở Châu Âu.
Hơn nữa, cách đây ít ngày, công ty Next Entertainment World (nhà sản xuất phim - viết tắt: NEW) đã đưa ra thông báo rằng họ đã gỡ vốn 13 tỉ won nhờ vào tiền "xuất khẩu" bản quyền phim và lợi nhuận thu về từ quảng cáo, ngay cả khi phim chỉ mới lên sóng đến tập 10.
Mọi thứ liên quan đến "Hậu duệ" đều gây sốt
Nhờ cơn bão Hậu duệ của Mặt Trời, dàn diễn viên của phim trở thành những gương mặt ưu tú và được khán giả khắp Châu Á vô cùng quan tâm. Đặc biệt, nếu như phim giúp Song Hye Kyo củng cố vị thế trên thị trường, giúp tên tuổi Jin Goo và Kim Ji Won phất lên nhanh chóng, thì Song Joong Ki mới đích thực là "ngư ông đắc lợi". Sẽ hoàn toàn không ngoa khi nói vai diễn đại úy Yoo Shi Jin đã giúp nam tài tử họ Song đổi đời, bởi tới nay, anh đã kí thêm được ít nhất 10 hợp đồng quảng cáo. Chưa kể, tại Trung Quốc, mức độ nổi tiếng của Song Joong Ki còn vượt xa các diễn viên Hoa Ngữ có tiếng tăm, và anh đã nhảy vọt từ thứ hạng 14 lên hạng 1.
Song Joong Ki như "ngư ông đắc lợi" khi vừa xuất ngũ đã nhận lời làm quân nhân.
Bên cạnh đó, nhạc phim "Hậu duệ" nhờ được đầu tư chính xác nên lại càng gây sốt hơn. Trên các bảng xếp hạng uy tín, khán giả yêu phim sẽ dễ dàng tìm thấy các ca khúc như You Are My Everything (Gummy), Once Again (Mad Clown ft. Kim Na Young), Always (Yoon Mi Rae), Everytime (Chen ft. Punch) hay This Love (Davichi) đứng chễm chệ ở các thứ hạng cao.
Nhạc phim "Hậu duệ" "hot" trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong và ngoài nước.
Ngoài ra, nhờ phim lên sóng mà các công ty Hàn Quốc đã có cơ hội "ăn nên làm ra". Ví dụ, loại hồng sâm do Korea Ginseng Corp sản xuất bán rất chạy và có lượng khách Trung Quốc đến mua tăng vọt, trong khi nhãn hàng mỹ phẩm Laneige có doanh thu một loại phấn phủ tăng gấp 10 lần chỉ trong một tuần.
Hậu duệ của Mặt Trời cũng giúp cho ngành du lịch Hàn Quốc phục hồi phần nào sau dịch bệnh MERS. Số lượng khách du lịch tìm đến thành phố Taebaek - nơi thực hiện một số cảnh quay của phim đã nhận được nhiều sự quan tâm. Chính quyền nơi đây cũng tức tốc lập kế hoạch trùng tu đường xá, xây dựng cầu đường nhằm khai thác hiệu quả khung cảnh "hoang tàn" nơi đây sau hiệu ứng phim.