Bạn có đang dùng mỹ phẩm Việt?

Thanh Hải,
Chia sẻ

Tâm lý sính ngoại hay thói quen dùng những dòng mỹ phẩm nước ngoài khiến cho rất nhiều chị em khi được hỏi “Bạn đã khi nào dùng thử mỹ phẩm Việt?” đều lắc đầu.

“Giải mã” thói quen dùng hàng ngoại

Ghé thăm những website làm đẹp, diễn đàn dành cho phụ nữ và gõ những cụm từ tìm kiếm “chọn mỹ phẩm”, “kinh nghiệm mua mỹ phẩm”, “dùng kem dưỡng da”… sẽ ra được hàng nghìn topic chia sẻ kinh nghiệm của chị em. Điều đáng nói là đa phần những kinh nghiệm này lại chỉ điểm danh các sản phẩm mỹ phẩm từ nước ngoài.  

Thử làm một cuộc khảo sát nhỏ "Bạn đã bao giờ dùng mỹ phẩm của Việt Nam?" “Trong số những sản phẩm dưỡng da, trang điểm tại nhà, có sản phẩm nào là hàng Việt không?" với khoảng 20 đối tượng ngẫu nhiên (bao gồm các chị em dân văn phòng, công chức, sinh viên), kết quả là hơn 50% người được hỏi đều chỉ lắc đầu. 

Không ít người không thể phân biệt nhãn hàng mỹ phẩm nào là của Việt Nam, thậm chí còn đặt câu hỏi ngược lại: “Mua mỹ phẩm Việt ở đâu vậy?”.

Bạn có đang dùng mỹ phẩm Việt?
Rất nhiều chị em giữ thói quen dùng mỹ phẩm ngoại - Ảnh minh họa


Những “phép thử” nói trên có thể minh chứng rõ ràng mỹ phẩm Việt hiện tại vẫn đang xa lạ, khó tiếp cận với chị em, và bài toán làm sao có thể “phổ cập” mỹ phẩm Việt tới với đông đảo phụ nữ Việt vẫn còn rất nan giải.

Trong khi đó, khó có thể phủ nhận việc mỹ phẩm ngoại đang chiếm một thị phần không nhỏ trong thị trường mỹ phẩm dành cho nữ giới tại Việt Nam. Mặc dù, sẽ là phiến diện nếu như đổ lỗi hoàn toàn thói quen dùng mỹ phẩm nước ngoài của chị em là xuất phát từ tâm lý sính hàng ngoại. 

Chưa kể những dòng mỹ phẩm cao cấp, những dòng mỹ phẩm ngoại bình dân có thương hiệu quốc tế được quảng bá rầm rộ, tiếp thị tới tận tay người dùng, mẫu mã đẹp, chất lượng chấp nhận được và giá thành phải chăng… đang ngày càng “phủ sóng” rộng rãi, sở hữu một lượng “nữ thượng đế” dồi dào và ổn định.

Mỹ phẩm Việt đang “thay da đổi thịt”

Một thời gian dài gần như bị hàng ngoại hoàn toàn lấn lướt, vài năm trở lại đây, các sản phẩm mỹ phẩm Việt đang vươn lên mạnh mẽ để chứng tỏ uy tín, chất lượng và dần chiếm được sự tin tưởng lựa chọn của chị em phụ nữ.

Từ những phép so sánh của người tiêu dùng cùng nhiều chuyên gia thẩm mỹ trong nước, có thể rút ra những ưu điểm vượt trội của mỹ phẩm nội so với hàng nhập ngoại. Đó là chất lượng của sản phẩm những dòng mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp được nghiên cứu điều chế từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên như gừng, nghệ, nha đam, chanh... sao cho phù hợp nhất với làn da, mái tóc, cơ thể của người Việt.

Hay như mỹ phẩm Việt có xuất xứ rõ ràng, được kiểm nghiệm của Bộ Y tế sẽ an toàn hơn rất nhiều so với hàng loạt mỹ phẩm mặc dù đính mác ngoại, nhưng mập mờ nguồn gốc, hạn sản xuất… vẫn đang trôi nổi trên thị trường.

Bạn có đang dùng mỹ phẩm Việt?
Showroom quảng cáo của hãng mỹ phẩm Sài Gòn

Bên cạnh đó, ưu thế giá cả hợp lý, có tính cạnh tranh cao cùng chính sách phân phối, quảng bá sản phẩm hợp lý cũng là những yếu tố then chốt để các nhà sản xuất đưa mỹ phẩm Việt tới gần hơn với người tiêu dùng. 

Chị Thu Hà – nhân viên một công ty truyền thông tại Cầu Giấy, Hà Nội sau một thời gian dùng phấn trang điểm Verygril của hãng Mỹ phẩm Lana (trụ sở ở quận Bình Chánh, TP HCM) đã dành nhiều ưu ái khi nhận xét: “Verygril khá thông minh khi kết hợp phấn nền, kem dưỡng da, kem chống vào cùng một loại phấn tranh điểm BB Cream, nên có thể giảm bớt nhiều lớp trang điểm, nhẹ mặt hơn, đều màu da, che phủ khuyết điểm nhỏ. Chất lượng không kém cạnh trong khi giá rẻ hơn so với những dòng BB cream phổ biến của các hãng nước ngoài”.

Cũng từng bất ngờ khi lần đầu tiên dùng thử sản phẩm của Mỹ phẩm TiTiOne (trụ sở ở huyện Long Hồ, Vĩnh Long), chị Phương Nga (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Mình được cô em họ cho một hộp keo hút mụn của Titione. Mùi thơm dễ chịu mà lại lột mụn đầu đen trên mũi rất sạch. 

Quan trọng là sản phẩm này được chứng nhận an toàn của Bộ Y tế, nên khi dùng  cảm thấy an tâm hơn rất nhiều so với những sản phẩm không rõ xuất xứ. Mình đang bắt đầu để tâm chuyển sang dùng mỹ phẩm Việt nhiều hơn. Chất lượng, rẻ và an toàn”.

Không chỉ có Mỹ phẩm Lana, Mỹ phẩm TiTiOne mà rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm Việt đã dần chứng minh được chất lượng, giá cạnh tranh và đang ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận biết và ủng hộ.

Bạn có đang dùng mỹ phẩm Việt?
Các nữ nhân viên của một Tập đoàn Viễn thông tham dự buổi tư vấn
dùng mỹ phẩm Việt của nhãn hàng mỹ phẩm MIRA


Điển hình như Mỹ phẩm Saigon với các dòng nước hoa có tiếng: Miss Saigon, Cindy, Mirage, Zeus, Sabrina…, nhãn hàng Golden Beauty với dòng sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân mang thương hiệu THEBOL & SPAPRO, Mỹ phẩm Đại Việt Hương với những thương hiệu nổi tiếng đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng Việt là Biona và E100; nhãn hiệu Vedette với rất nhiều sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, tóc, cơ thể, spa chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên...

Có thể nói, mỹ phẩm Việt đang từng ngày “thay da đổi thịt” khi các nhà sản xuất mỹ phẩm trong nước biết cách nhắm bắt thị hiếu và nhu cầu làm đẹp của khách hàng, từ đó tung ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao. 

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể góp sức thúc đẩy mỹ phẩm Việt phát triển bằng cách thay đổi tư duy mua sắm và sử dụng các sản phẩm trong nước. Hy vọng trong một tương lai không xa, đa phần phụ nữ Việt sẽ gật đầu trả lời câu hỏi: “Bạn có đang dùng mỹ phẩm Việt?”.
Chia sẻ