Baemin cắt giảm nhân sự và góc nhìn từ nền kinh tế nhân văn

PV,
Chia sẻ

BAEMIN thu hẹp hoạt động từ những góc nhìn đa chiều, nền kinh tế và thị trường việc làm trong nước còn hi vọng để chuyển mình trong điều kiện khốc nghiệt?

Hụt hơi trong “nền kinh tế số”: nhìn nhận những đóng góp của BAEMIN cho “nền kinh tế nhân văn”

BAEMIN hiện là một trong những cái tên được quan tâm nhất trên mạng xã hội sau hàng loạt các tin tức liên quan đến việc sa thải nhân viên, thu gọn hoạt động, thậm chí phỏng đoán rút khỏi thị trường. Điều này một lần nữa khẳng định sự khắc nghiệt của thị trường giao đồ ăn nói riêng và đưa ra những tín hiệu không mấy khả quan cho cả nền kinh tế phụ thuộc vào công nghệ số nói chung. Nằm trong xu thế suy thoái của thị trường, BAEMIN không đạt được những tham vọng tăng trưởng số và tăng trưởng kinh tế để đủ cạnh tranh được với các đối thủ lớn, dẫn đến việc thu hẹp quy mô hoạt động.

Tuy việc BAEMIN có đủ khả năng trụ lại được ở thị trường Việt Nam hay không vẫn còn là một ẩn số, thì những gì kì lân Hàn Quốc này để lại không chỉ là những đóng góp thuần về lợi ích kinh tế hay công nghệ. Giá trị nhân văn và những đóng góp về yếu tố con người của BAEMIN cũng cần được xem xét và cất nhắc một cách khách quan. 

Nền kinh tế nhân văn (human economy) sẽ sớm bao trùm sự phát triển của kinh tế xã hội, và việc tiếp cận với nền kinh tế nhân văn là cách để thị trường đưa doanh nghiệp công nghệ vượt ra khỏi tư duy vị kỷ, cộng hưởng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp với những biến chuyển cần thiết của cộng đồng và xã hội. 

Baemin cắt giảm nhân sự và góc nhìn từ nền kinh tế nhân văn - Ảnh 1.

Ngày 16/8, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam, ông Kim Bongjin – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Woowa Brothers đã quyên góp 20 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng chống dịch COVID-19.

BAEMIN là một trong những doanh nghiệp công nghệ đầu tiên quyên góp vào Quỹ phòng chống Covid-19 thông qua khoản quyên góp lên tới 20 tỷ đồng. Ngoài ra, đây cũng là một trong những ứng dụng hiếm hoi dành nhiều tâm huyết vào các hoạt động hợp tác lâu dài cùng các tổ chức cộng đồng vì trẻ em như làng trẻ SOS, tổ chức cứu trợ trẻ em đường phố Blue Dragon xuyên suốt từ năm 2021 đến nay. 

Đối với các đối tác của mình, BAEMIN cũng mạnh tay đưa ra những chương trình ý nghĩa trong những khoản thời gian khó khăn nhất, ví dụ như là đơn vị đầu tiên chủ động triển khai hoạt động xét nghiệm nhanh miễn phí COVID-19 cho các đối tác tài xế trong thời kỳ bùng dịch để đối tác có thể được phép lưu thông giao hàng, hay chi đến hơn 2 tỷ đồng để triển khai chương trình hỗ trợ giảm nhẹ hậu quả COVID-19 cho các đối tác tài xế an tâm làm việc. 

Đối với đối tác nhà hàng, BAEMIN cũng đã giới thiệu và đầu tư các khóa học miễn phí cho đối tác thông qua “Học viện BAEMIN”, lấy cảm hứng từ sáng kiến thành công của ứng dụng tại Hàn Quốc để giúp nhà hàng có thêm kỹ năng và kiến thức, giúp họ hoạt động an toàn và bền vững hơn, góp phần nâng cao khả năng kinh doanh của thị trường nhà hàng.

Có thể thấy, bên cạnh những ưu đãi liên tục và có giá trị lớn trong những năm đầu hoạt động, giúp người dùng có thêm lựa chọn tối ưu khi muốn đặt đồ ăn hay nhu yếu phẩm, những gì BAEMIN mang lại cho các đối tác của mình thật chất xứng đáng được ghi nhận trong mô hình vận hành thúc đẩy “nền kinh tế nhân văn”.

Baemin cắt giảm nhân sự và góc nhìn từ nền kinh tế nhân văn - Ảnh 2.

Hoạt động đấu giá nội bộ của BAEMIN mỗi dịp Trung thu ủng hộ trẻ em khó khăn tại Làng trẻ em SOS (TP. Hồ Chí Minh) (Nguồn: Facebook BAEMIN Careers).

Cắt giảm nhân sự hàng loạt: biến động nào đang chờ đợi thị trường việc làm Việt Nam?

Đặc biệt với nhân sự nội bộ của BAEMIN, có thể nhận định rằng văn hóa làm việc tự chủ, sáng tạo và dí dỏm của kì lân công nghệ này đã đặt ra tiêu chuẩn mới đối với doanh nghiệp trong việc phát triển nhân lực, tạo điều kiện tối ưu để mang đến những giá trị nhân văn cho mỗi nhân viên của công ty. Đây cũng là đóng góp có ảnh hưởng lớn nhất của công ty với nền kinh tế nhân văn, đặt con người làm trọng tâm của phát triển. BAEMIN mang văn hóa doanh nghiệp trẻ trung, tiến bộ xoay quanh yếu tố con người từ kì lân công nghệ hàng đầu Hàn Quốc có tên Credo. 

Với sự chuyển mình trong thị trường lao động nơi thế hệ Gen Z đang trên đà trở thành nguồn cung lao động chính của xã hội, doanh nghiệp có văn hóa tự chủ, trao quyền và lắng nghe nhân viên trẻ nắm giữ chìa khóa chinh phục lực lượng lao động này. BAEMIN tạo điều kiện tốt hơn để nuôi dưỡng nhân tài trẻ thông qua tổ chức đào tạo và khuyến khích thử nghiệm để nhân viên dám thử, dám đưa ra tiếng nói, và đặc biệt là dám thất bại, từ đó sửa sai và trưởng thành. 

Mặc dù BAEMIN đang gặp khó khăn để đạt được những thành tựu kinh tế, không thể phủ nhận được công ty vẫn đang nắm giữ trong tay đội ngũ nhân sự có chất lượng cực kỳ cao, được sàn lọc vô cùng kỹ càng và đạt được tiếng vang nhất định, cũng như giữ được vị trí hấp dẫn trên thị trường lao động.

Baemin cắt giảm nhân sự và góc nhìn từ nền kinh tế nhân văn - Ảnh 3.

Giá trị BAEMIN mang lại cho con người nội bộ của mình là môi trường phát triển trẻ trung, tự chủ để phát triển sự nghiệp bền vững, trở thành nguồn lực đóng góp lâu dài cho nền kinh tế trong tương lai (Nguồn: LinkedIn BAEMIN Vietnam).

Nhiều nguồn tin đưa ra các con số không giống nhau về số lượng nhân sự đã rời khỏi BAEMIN trong đợt cắt giảm nhân sự tháng 9 vừa rồi, tuy nhiên đều dao động ở mức 40%. Tương lai của công ty công nghệ này cũng chưa rõ sẽ biến chuyển theo chiều hướng tốt hơn hay xấu đi. 

Thế nhưng, đợt cắt giảm này của BAEMIN trên thực tế không mang lại gánh nặng nghiêm trọng cho thị trường việc làm trong nước, ngay cả khi đặt trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong 6 tháng đầu năm 2023 gia tăng. Đó là bởi vì nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nói chung vẫn ở mức cao, đặc biệt là với nhóm lao động trong lĩnh vực sáng tạo và công nghệ. Ngay cả khi BAEMIN rời khỏi thị trường Việt Nam, nhân sự của công ty sẽ là đối tượng được săn đón bởi các nhà tuyển dụng nhờ vào tinh thần trẻ trung, năng động, khả năng sáng tạo, đột phá và sở hữu độ kiên cường và khả năng cạnh tranh cao. 

Dự đoán này có thể căn cứ vào độ “hot” của BAEMIN trên địa hạt nhân sự và tuyển dụng, với mỗi tin tuyển dụng thu hút từ 300 đơn ứng tuyển trở lên chỉ trong vài ngày đầu đăng tuyển. Đội ngũ nhân sự này sẽ mang kiến thức, kĩ năng chuyên môn cùng với giá trị cá nhân đóng góp vào nền kinh tế trong nước dưới sự phụng sự mới tại các doanh nghiệp khác.

Baemin cắt giảm nhân sự và góc nhìn từ nền kinh tế nhân văn - Ảnh 4.

Các bài đăng tuyển dụng trên LinkedIn của BAEMIN tháng 7/2023 thu hút từ 300 đơn ứng tuyển trở lên, cho thấy dấu hiệu tích cực đối với nhà tuyển dụng khi nhân sự có tính cạnh tranh cao trở nên dồi dào (Nguồn: LinkedIn BAEMIN Vietnam).

Tổng kết lại, những bước lùi cho đến thời điểm hiện tại của BAEMIN với thị trường Việt Nam phản ánh hệ quả tất yếu của thị trường lẫn doanh nghiệp trong việc lèo lái những công ty công nghệ vượt qua những thách thức của môi trường start-up. 

Tuy nhiên, những viễn cảnh lạc quan hơn cho môi trường tuyển dụng trong nước và những thành tựu BAEMIN đã đóng góp cho thị trường Việt Nam cũng là một góc nhìn tích cực để đặt niềm tin vào những chuyển biến tốt hơn cho thị trường trong năm sau.

Chia sẻ