"Baby Driver": Bộ phim "cần gì có nấy!"
Cần nghẹt thở, có nghẹt thở! Cần tình yêu, có nhiều tình yêu! Cần giải trí, có giải trí! Cần nghệ thuật, có cả nghệ thuật! Vậy bạn còn đỏi hỏi gì thêm nữa cho một bộ phim như "Baby Driver"?
Đã từ lâu, khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm được coi là "mùa phim bom tấn" với màn ra mắt của hàng loạt tác phẩm kinh phí khủng. Vì thế nên, mùa hè dần trở thành "đấu trường đẫm máu" và là sân chơi của những "ông lớn", rất hiếm khi thấy sự xuất hiện thành công của một phim nhỏ, không có tên tuổi trong thời điểm này. Tuy nhiên, Baby Driver (tựa Việt: Quái xế Baby) lại là trường hợp ngược lại.
Sau khi được chiếu sớm với số lượng khán giả hạn chế, sự ủng hộ và cảm tình của họ dành cho Baby Driver lớn tới nỗi hãng Sony Pictures đã tự tin đẩy lịch chiếu của phim từ tháng 8 lên cuối tháng 6 – ngay chính giữa mùa phim hè mà không e ngại sự chèn ép của các bom tấn khác...
Trailer phim "Baby Driver"
Baby Driver mở đầu đã khiến khán giả muốn... nhảy lên khỏi ghế ngồi vì phấn khích khi tái hiện một vụ cướp ngân hàng tài tình mà bọn tội phạm trốn thoát chỉ nhờ tài lái xe siêu đẳng của một anh chàng "mặt búng ra sữa". Anh chàng ấy, không ai khác chính là nhân vật chính của tác phẩm này - Baby (Ansel Elgort).
Ngay cái biệt danh của chàng trai trẻ cũng đủ để kích thích trí tò mò cao độ của người xem. Có vẻ ngoài thư sinh và vô hại, nhưng Baby lại là một "quái xế" chuyên phục vụ cho các vụ cướp bóc dưới sự điều khiển của ông trùm Doc (Kevin Spacey). Điểm đặc biệt ở cậu nhóc này là lúc nào cũng đeo tai nghe và kính đen. Đừng tưởng cậu đang giả vờ "phớt đời", mà tất cả là do chấn thương màng nhĩ lúc nhỏ đã khiến Baby luôn phải nghe nhạc để giữ sự tập trung. Còn kính đen thì bởi… cậu thích thì cậu đeo thôi.
Tận mắt chứng kiến những tội ác của các đồng phạm, Baby càng ngày càng chán ghét công việc của mình và được Doc hứa trả tự do khi cậu trả xong số nợ cho hắn. Vào thời điểm ấy, cậu lại phải lòng cô phục vụ bàn trong sáng, đáng yêu Deborah (Lily James). Tình yêu càng khiến Baby quyết tâm "rửa tay gác kiếm". Nhưng Doc dùng tính mạng của cha cậu và Deborah để ép Baby tham gia phi vụ cuối cùng…
Một cốt truyện quá đơn giản và quen thuộc trong dòng phim tội phạm. Thế nhưng, dưới bàn tay chỉ đạo tài ba của Edgar Wright, Baby Driver trở thành trải nghiệm điện ảnh hiếm thấy với bất kỳ khán giả nào.
Đừng bảo rằng 8 phần phim Fast & Furious và hàng loạt tác phẩm nhỏ lẻ khác đã là quá đủ cho một cuộc đời xem phim đua xe của bạn! Tin tôi đi, Baby Diver còn hơn cả đua xe, hay đơn giản, là nâng câu chuyện tốc độ lên một tầm cao mới!
Không phô trương thanh thế bằng những dàn siêu xe hoành tráng hay vũ khí công nghệ cao, Baby Driver mang tới điểm nhấn bằng những cảnh phim vừa hoang dã, mạo hiểm, lại vừa thanh lịch, tinh tế đậm chất Anh. Hãy nhớ lại những phút đầu tiên của phim khi giai điệu "Bellbottoms" (Jon Spencer Blues Explosion) được chọn làm nhạc nền cho màn rượt đuổi tài tình giữa Baby và toán xe cảnh sát. Sự thông minh, duyên dáng của cậu thể hiện ngay trong những đường chạy lả lướt, tính toán kỹ càng. Một lối di chuyển độc đáo khác hẳn sự nhanh, mạnh và có phần thiên về "cơ bắp" cùng vận may của dòng phim đua xe đến từ Mỹ.
Xem Baby Driver, người xem có cảm giác chân thật như thể bản thân mình cũng đang ngồi bên cạnh gã tài xế kiệm lời Baby, đầu gật gù và chân thì gõ nhịp cùng những bản nhạc cực "cool" mà Baby chọn cho mỗi hành trình của cậu. Đằng sau tay lái là câu chuyện sinh tử, là ranh giới được mất, nhưng với Baby, đơn giản chỉ là một cuộc dạo chơi với âm nhạc và những cung đường. Bom rơi đạn lạc, súng nổ đì đùng... chằng có gì quan trọng!
Cùng với phần âm nhạc cực "chất", có cảm giác rằng cả bộ phim cũng là một bản hòa ca giàu cảm xúc, mà người nhạc trưởng không ai khác chính là thanh niên đeo kính đen mặt búng ra sữa ngồi sau vô lăng kia!
Nhưng Baby Driver không chỉ có đua xe hay các cảnh hành động "đáng đồng tiền bát gạo", phim còn là một câu chuyện tình lãng mạn đậm chất thơ giữa Baby và cô nàng có nụ cười tỏa nắng Deborah(Lily James).
Trước khi gặp Deborah, cuộc đời Baby chỉ gói gọn trong mục đích: sống, lái xe và trả nợ. Nhưng sau khi gặp Deborah, chưa bao giờ Baby khao khát đến thế được thoát ra khỏi cuộc sống của những tội ác và việc làm sai trái. Chuyện tình của cặp đôi trẻ được tái hiện qua những lát cắt tinh tế giàu xúc cảm. Đơn giản như ánh nhìn say đắm họ trao cho nhau ngay từ lần đầu gặp gỡ, như khi cô ngân nga vài câu trong bản nhạc mang tên anh của Carla Thomas, rồi buổi hẹn hò đầu tiên trong… tiệm giặt là, và cuối cùng là vào sinh ra tử cùng nhau trên đường chạy trốn sự trả thù của đám đồng phạm...
Một điều đáng khen trong Baby Driver là Edgar Wright đã xây dựng cho tác phẩm của mình hàng loạt nhân vật mà mỗi người đều mang trong mình cá tính và vai trò riêng. Từ chính đến phụ, có khó thể tìm ra một nhân vật nào thừa trong bộ phim này.
Chúng ta có một Baby đúng nghĩa "bé cưng" do Ansel Elgort thể hiện, một cậu chàng xinh trai mặt búng ra sữa nhưng đôi mắt thì vô cùng tinh anh sắc sảo. Rồi một Bats (Jamie Foxx) cục súc, khó chịu, một kẻ xấu hay lý sự vô cùng đáng ghét. Không thể không nhắc đến Doc (Kevin Spacey) – gã trùm luôn đóng bộ vest với cặp kính trông có vẻ trí thức, nhưng khiến người ta nín thở vì sự nguy hiểm tỏa ra mỗi lần hắn xuất hiện. Cặp đôi Buddy cùng Darling (Jon Hamm và Eiza González đóng) làm khán giả nhớ đến Joker và Harley bởi tình yêu nồng cháy mà đầy điên loạn giữa họ. Và cuối cùng, nàng "Lọ Lem" với nụ cười ngập nắng Deborah, ngọt ngào xiết bao mà cũng cá tính xiết bao...
Mỗi nhân vật dù lướt qua màn ảnh nhiều hay ít đều để lại ấn tượng rõ ràng. Wright nhào trộn những cá tính này với nhau một cách nhuần nhuyễn, biến họ thành những nốt nhạc tạo nên bản nhạc hoàn chỉnh mà không làm lu mờ lẫn nhau.
Cần nghẹt thở, có nghẹt thở! Cần tình yêu, có nhiều tình yêu! Cần giải trí, có giải trí! Cần nghệ thuật, có cả nghệ thuật! Vậy bạn còn đỏi hỏi gì thêm nữa cho một bộ phim?
Baby Driver đã chính thức ra rạp từ ngày 30/6/2017.