Ảnh thực tế chi tiết Wuling HongGuang MiniEV giá từ 239 triệu đồng tại Việt Nam: Mạnh hơn SH, cầu sau, tiền sạc dưới 10.000 đồng/ngày
Wuling HongGuang MiniEV lắp ráp tại Việt Nam mở ra một phân khúc ô tô mini giá rẻ hoàn toàn mới mà tới đây còn có thêm sự góp mặt của VinFast VF 3.
Wuling HongGuang MiniEV - mẫu ô tô con nhỏ nhất rẻ nhất Việt Nam - chính thức ra mắt dưới dạng lắp ráp trong nước. Giá niêm yết khởi điểm của MiniEV từ 239 triệu đồng. Có 2 phiên bản được phân phối tại Việt Nam là Tiêu chuẩn và Nâng cao.
Có 2 hình thức đặt cọc mua xe là Linh hoạt và Cam kết. Hình thức đầu tiên là cọc 5 triệu, được chuyển và hủy cọc trong 30 ngày, 500 người cọc đầu được tặng 6 triệu đồng. Hình thức thứ 2 là cọc 20 triệu, được chuyển cọc (không giới hạn thời gian) nhưng không được hủy cọc, và cũng có ưu đãi 6 triệu đồng cho 500 người đầu tiên.
Mỗi phiên bản có 2 cấu hình pin. Pin gồm loại 9,6 kWh và loại 13,4 kWh. Đây đều là pin LFP (công nghệ như pin xe máy điện VinFast), có khả năng chống nước và bụi chuẩn IP68.
Theo công bố của hãng, pin này cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km sau một lần sạc đầy. Thời gian sạc đầy là 6,5 tiếng với loại pin 9,6 kWh và 9 tiếng với loại pin còn lại. Cách thức sạc là cắm sạc tại nhà với bộ sạc theo xe công suất 1,5 kW.
Nhà phân phối đưa ra chi phí sạc điện cho MiniEV là "chưa đến 10.000 đồng/ngày". Con số này có được dựa vào cách tính chiếc xe di chuyển khoảng 1.000 km/tháng, tức là trung bình khoảng 33 km/ngày. Mức tiêu thụ điện của MiniEV là 0,088 kWh/km với cấu hình pin tiêu chuẩn và 0,093 kWh/km với loại pin dung lượng cao hơn. Giá điện là 3.211 đồng/kWh.
Động cơ điện của xe có công suất 26,82 mã lực, chỉ nhỉnh hơn một chút so với chiếc xe tay ga Honda SH 300i (hơn 25 mã lực). Mô-men xoắn là 85 Nm gấp khoảng 3,5 lần so với SH 300i bởi đây là động cơ điện. Hệ dẫn động cầu sau. Tốc độ tối đa của xe giới hạn ở 100 km/h. Cả 2 bản pin đều có chế độ lái Eco/Sport.
Hệ thống treo MacPherson phía trước và phía sau là liên kết 3 điểm. Xe chỉ có phanh đĩa trước, còn phanh sau tang trống. Hệ thống lái trợ lực điện.
MiniEV tại Việt Nam có chiều dài 2,920 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm cùng trục cơ sở 1.940 mm. Khoảng sáng gầm xe 125 mm. Bán kính vòng quay 4,2 mm. Khối lượng không tải của xe là 665 kg và 705 kg tùy loại pin.
Bản cao cấp dùng đèn dạng projector cùng đèn định vị LED ban ngày, còn bản thấp là halogen với chóa. Đèn hậu LED cũng chỉ có trên bản cao hơn. Logo Wuling phía trước phát sáng nhờ đèn nền LED. Mâm xe có kích thước mini, chỉ 12 inch, kèm lốp 145/70R12.
Bên trong xe bố trí 4 chỗ ngồi dù đây chỉ là xe mini 2 cửa. Ghế trước chỉnh 4 hướng. Các tiện nghi cơ bản bên trong có màn hình 7 inch sau vô-lăng, kết nối Bluetooth, điều hòa nóng/lạnh...
Trang bị an toàn của MiniEV dừng lại ở mức cơ bản, với ABS, EBD, khóa chống trộm và tự động khóa cửa khi xe chạy. Bản cao cấp nhất có túi khí người lái, cảm biến va chạm sau và camera lùi.
Xe được bảo hành 3 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện đến trước giống xe xăng, nhưng pin xe được bảo hành đến 7 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước.
Hiện tại, Wuling HongGuang MiniEV có một đối thủ khó nhằn nhất là VinFast VF 3. Tuy nhiên, VF 3 dự kiến ra mắt vào quý III năm sau. Ngoài ra, công ty Thái Hưng - đơn vị từng tạm nhập chiếc MiniEV bản cũ về Việt Nam nghiên cứu - vừa ký kết thỏa thuận nghiên cứu, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam. Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ hoạt động vào quý IV năm nay và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024.