87% gia đình được khảo sát tại Việt Nam đang lãng phí thực phẩm mỗi tuần
Một khảo sát mới đây do Electrolux thực hiện trên quy mô 4.000 hộ gia đình trải dài trên 8 thị trường ở Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Việt Nam và Trung Quốc đang là 2 quốc gia có tình trạng lãng phí thực phẩm đáng ngại, với tỷ lệ 87% hộ lãng phí thức ăn mỗi tuần.
Việt Nam đứng thứ 2 về chỉ số lãng phí thực phẩm trong khu vực
Xếp hạng đầu bảng của khảo sát này, với tỷ lệ lãng phí thức ăn thấp nhất là Úc, nơi cứ 4 hộ gia đình thì có hơn một hộ không vứt bỏ gì. Xếp kế tiếp là Malaysia và Philippines. Trong khi đó, Trung Quốc hiện đang là quốc gia có chỉ số lãng phí cao nhất, và Việt Nam là nước kế tiếp, với tỷ lệ đến 87% hộ gia đình vứt bỏ thức ăn thừa (trung bình vứt bỏ 2 đĩa mỗi tuần). Chỉ 41% hộ gia đình Việt Nam trong khảo sát cho biết họ vứt bỏ ít hơn 1 đĩa thức ăn mỗi tuần.
Tâm lý “để phần”: Nguyên nhân chính gây lãng phí thức ăn tại Việt Nam
Nguyên nhân lãng phí thức ăn ở mỗi quốc gia trong khảo sát cũng có sự khác biệt nhất định. Riêng tại Việt Nam, khảo sát cung cấp những nguyên nhân rất đáng suy nghĩ, như: Hơn 50% thức ăn bị lãng phí ban đầu được tạo ra do tâm lý “để phần” cho những người không thể có mặt trong bữa ăn đó cùng gia đình, 49% những người để thức ăn trong tủ lạnh sẽ quên lãng nó đến khi đồ ăn không còn ăn được, 35% không biết cách kiểm soát khẩu phần ăn (khi chế biến, nấu nướng) một cách hợp lý dẫn đến nấu dư thừa so với nhu cầu ăn uống của gia đình.
Thay đổi thói quen nhỏ, đóng góp thiết thực cho cộng đồng
Tại Việt Nam, cơm/ bún/phở/mì chiếm tỉ trọng lớn nhất trong biểu đồ những loại thức ăn bị lãng phí (68%). Kế đến là thịt/cá nấu chín (53%) và rau củ (44%). Ông Kenneth Ng - CEO & Chủ tịch bộ phận hàng gia dụng của Electrolux khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: “Nếu xem xét một thực tế có xấp xỉ 50% hoa quả và rau củ sản xuất từ nông trại không đến được bàn ăn gia đình, bạn sẽ thấy mức độ khủng khiếp của vấn đề lãng phí thực phẩm. Nâng cao nhận thức trong chính mỗi hộ gia đình là một bước đi nhỏ nhưng sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với vấn đề lãng phí thực phẩm trong khu vực”.
Chương trình nâng cao nhận thức về lãng phí thức ăn trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Electrolux là một phần của chiến dịch toàn cầu “Vì một hệ thống bền vững hơn” (#For the Better sustainability framework) cuả công ty. Khởi đầu với các chiến dịch #happylateSG tại Singapore, #eatmefirst ở Thái Lan, #MYhappylate tại Malaysia, tại Việt Nam, chiến dịch mang tên “Vào bếp thông minh” khuyến khích các bạn trẻ trong việc giảm lượng lãng phí thực phẩm cũng như góp phần cải thiện tình hình đói nghèo trên thế giới. Truy cập www.facebook.com/ElectroluxVietnam để theo dõi những hoat động mới nhất của chiến dịch này. |