3 máy bay liên tiếp cán phải đinh, Nội Bài rà soát đường băng
Đại diện sân bay Nội Bài xác nhận, trong thời gian ngắn, sân bay này tiếp nhận thông tin ba máy bay cán đinh và mẻ cánh quạt. Việc này chưa gây mất an toàn, nhưng hãng hàng không phải thay lốp để máy bay tiếp tục khai thác.
Theo đại diện Cảng hàng không Nội Bài, vào lúc 9h50 ngày 3/7, Cảng hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.
Trước đó, vào 20h32, ngày 30/6, thợ máy tại sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống Nội Bài bị một đinh vít găm sâu vào lốp số 2, càng trái. Đinh vít này dài 1cm, đường kính 0,2cm.
Còn ngày 28/6, thợ máy tiến hành kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne, Australia vào ngày hôm sau thì phát hiện lốp số hai càng trái bị một đinh mũ ghim vào.
Cả ba trường hợp này, Trung tâm Khai thác Nội Bài cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ, xưởng bảo dưỡng theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.
Đại diện sân bay Nội Bài, cho biết hàng ngày Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài luôn tổ chức kiểm tra, thu gom vật ngoại lai (FOD - Foreign Object Debris), vệ sinh sân đường khu bay thường xuyên, định kỳ và bất thường khi có sự vụ.
Cạnh đó, Trung tâm Khai thác Khu bay Nội Bài được trang bị hệ thống camera giám sát, các phương tiện quét hút FOD. Các kíp nhân viên còn kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện không hút được trong tất cả các vị trí đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh… và khi có vụ việc bất thường.
Năm 2019, máy bay Vietnam Airlines cũng liên tục rách lốp, cán phải đinh khi hạ cánh xuống Nội Bài. Đáng nói, quá trình kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ cũng không phát hiện vật bất thường.
Sân bay Tân Sơn Nhất cũng phát hiện máy bay cán phải đinh
Lúc 11h32 ngày 3/7, các thợ máy tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện một máy bay Airbus A321 bay từ Cam Ranh hạ cánh, lăn vào bến đỗ số 10, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh.
Do đinh ghim sâu vào trong lốp nên thợ máy thay lốp khác để máy bay tiếp tục được khai thác.
Đơn vị quản lý khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất đã kiểm tra hiện trạng đường băng, đường lăn theo lộ trình máy bay hạ cánh lăn vào bến 10 nhưng không phát hiện bất thường.