1001 kiểu thay vai trong phim Việt

Tiêu Phong - Vô Thường (Theo MaskOnline),
Chia sẻ

Đủ mọi lý do. Từ scandal, diễn kém, thanh trừng nội bộ cho đến "bỏ sex chạy lấy người"!

Mối quan hệ giữa diễn viên và nhà sản xuất cũng như đạo diễn từ trước đến nay, từ “ngoại” sang “nội” vẫn là chuyện truyền kì dài tập với đầy đủ những gia vị “hỉ nộ ái ố”. Sau một thời gian kết hợp trong ekip, việc “đồng sàn dị mộng” là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên,  hiếm có cuộc chia tay nào diễn ra trong trạng thái nhẹ dịu êm đềm mà không có “sóng gió” nổi lên cả. Showbiz Việt luôn nhộn nhịp với những thông tin kiểu "người nói qua, kẻ đáp lại" khi có bất kỳ một màn thay vai nào không vừa ý xảy ra.

“Đuối” thì thay?

“Mùi Ngò Gai” được xem là bộ phim truyền hình dài hơi đầu tiên được hãng Vifa hợp tác cùng CJ Media (Hàn Quốc) sản xuất khai thác sâu về chủ đề ẩm thực dân tộc Việt (món phở) nên  thu hút khá nhiều sự quan tâm theo dõi của bạn xem đài. Tuy nhiên, diễn viên Ngọc Trinh sau hai phần đầu (76 tập) đảm nhiệm vai Vy – nữ chính -  đã quyết định dừng vai đột ngột vì lý do “sức khoẻ”, và trong phần ba, người thay thế là diễn viên Hồng Ánh. Khán giả xôn xao, báo chí vào cuộc vì trong hai phần đầu tiên, lối diễn xuất đơn điệu không có gì phá cách của Ngọc Trinh bị khá nhiều lời chỉ trích. Và điều người ta nghĩ đến nhiều nhất chính là cô “đuối hơi” nên phải bỏ vai mặc dù thông tin phía đoàn làm phim đưa ra là cô bị đau dạ dày nặng nên không thể tham gia được nữa.


Hồng Ánh (bên phải) dường như có duyên với việc là người thế vai cho các vai diễn quan trọng.

Tuy nhiên, "kẻ thay vai" Hồng Ánh cũng không phải vì thế mà sẽ thuận lợi hơn mà ngược lại cô cũng bị "vùi dập" không ít. Lý do: dù Ngọc Trinh thế nào đi nữa thì khán giả cũng đã quá quen mắt với Vy - Ngọc Trinh. Hơn nữa, việc công chiếu giữa các phần lại gần như là sát rạt nhau không có thời gian nghĩ để khán giả tạm quên đi hình ảnh của Vy do Ngọc Trinh thể hiện. Do đó khi phần 2 vừa kết thúc và Vy - Hồng Ánh xuất hiện thì ngay lập tức nhận phải sự phản ứng gay gắt từ phía khán giả. Nhiều khán giả thật thà cho biết: "Dù là Ngọc Trinh diễn thế nào đi nữa nhưng ... quen mắt rồi. Thay Hồng Ánh vào thấy ... kỳ kỳ sao đó. Mặc dù Hồng Ánh diễn không dở". Vậy đó, khán giả phim Việt đâu phải là dễ chiều. Đâu phải cứ đóng hay là khoái.

Scandal: Vĩnh biệt nữ thần!

Dù chỉ còn vài phân đoạn nữa là hoàn tất vai diễn nàng Kiều Nguyệt Nga nhưng hoa hậu Hà Kiều Anh vẫn bị cho “ra rìa” vì trong vòng nghi án liên quan đến hoạt động buôn lậu của chồng mình. Thời điểm 2003 , tên tuổi của cô xuất hiện đầy trên các trang báo, nhưng không không phải liên quan đến nghệ thuật mà là danh nghĩa vợ của phạm nhân Nguyễn Gia Thiều. Tuy gặp trục trặc bất ngờ và lúc đầu không được các diễn viên đồng thuận quay lại từ đầu nhưng cuối cùng, người thế vai Hồng Ánh cũng hoàn thành tốt vai diễn của mình.

Hà Kiều Anh chia tay Kiều Nguyệt Nga đầy nuối tiếc và nhường lại vai này cho Hồng Ánh.

Màn thay vai của Hà Kiều Anh tuy đầy những ồn ào nhưng xem ra, đoàn làm phim "Lục Vân Tiên" vẫn còn may mắn vì tình hình cứu vãn được. Bộ phim dành cho tuổi teen "Nhật kí Vàng Anh" đã gánh chịu hậu quả nặng nề nhất là phải “sập tiệm” hoàn toàn vì dính phải “quả bom sex 4 phút” của nữ chính Vàng Anh (Hoàng Thuỳ Linh) lúc bấy giờ. Và đây cũng là dấu kết cho sự nghiệp phim ảnh của cô.

Hoàng Thùy Linh thuở còn là "Vàng Anh"

Tính ra, khi scandal xảy ra thì các nữ diễn viên Việt Nam hơi bị thiệt thòi vì sự nghiêm khắc của văn hóa bản xứ. Nhưng ngẫm lại, âu cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá cho tất cả các nữ diễn viên nào đang hăm he nổi tiếng bằng mọi giá và cầu viện đến scandal.

" Bỏ ... sex chạy lấy người! "

Dự án “khủng” trị giá bạc tỷ của hãng Phim Truyện 1-bộ phim Trần Thủ Độ chỉ vừa khởi quay một tháng đã lùm xùm dư luận vì việc Á hậu Dương Trương Thiên Lý quyết định bỏ vai và thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Bên diễn viên thì cho rằng mình không thể đóng cảnh nóng, làm phá vỡ hình tượng Nguyên Phi Trần Thị Dung. Về phía nhà sản xuất lại cho rằng Á hậu diễn không đạt yêu cầu. Đôi bên cùng lên mặt báo đối chất nhưng nội tình bên trong thì họ tự biết với nhau. Chứng minh mình đã quyết định đúng, nhà sản xuất  ngay lập tức đưa ra chiến dịch casting với nhiều yêu cầu khắt khe và nữ diễn viên “Linh Lan Trắng” Lã Thanh Huyền đã “trúng tuyển”. Phim này cũng có "duyên thay vai" khi vào nửa phim, diễn viên Minh Hương cũng bỏ vai và MC Thu Hà là người được chọn thay thế.

Tạo hình Dương Trương Thiên Lý (bên trái) và Lã Thanh Huyền (bên phải) cho vai Nguyên Phi Trần Thị Dung

Chả biết ai đúng ai sai nhưng sự thiếu chuyên nghiệp của cả diễn viên lẫn đoàn làm phim thì coi như là "vạch áo cho người xem lưng". Nếu Thiên Lý đọc kỹ kịch bản và hợp đồng rõ ràng thì đâu đến nỗi bỏ vai khi đang đóng nửa chừng. Cái này có trách thì trách Thiên Lý quá dễ dãi khi đọc kịch bản chứ chả thể trách nhà làm phim. Nhà làm phim cũng lòi cái ... ẹ khi bảo rằng Thiên Lý diễn dở nên phải thay vai. Nói như thế chả phải tự vả vào mặt mình sao? Đoàn làm phim phải là người biết chính xác ai thích hợp với vai diễn. Đâu thể nói bỏ là bỏ được, phải có trách nhiệm với quyết định của chính mình chứ! Tóm lại, đây là màn thay vai ... lãng nhách nhất showbiz.

Thanh trừng nội bộ.

Đây được coi như là những màn thay vai đẫm ... nước bọt nhất của phim ảnh Việt. Vì sao? Vì không phải thay một mà là thay toàn bộ. Nên những cuộc chiến này là những cuộc ... khẩu chiến nảy lửa nhất.

Nhờ thay vai nói lòi ra thông tin Huy Khánh mới là người được chọn ban đầu. Xem như "của Huy Khánh thì trả lại cho Huy Khánh" vậy.

Cuộc “nội chiến” giữa nhà sản xuất Kiết Tường và đạo diễn Hồng Ngân kết thúc sau khi 20 tập đầu tiên bộ phim "Cô Nàng Bất Đắc Dĩ" bị chê tơi tả. Hồng Ngân ra đi, Xuân Cường tiếp quản và việc đầu tiên đạo diễn này làm là “đá bay” ekip quen thuộc của người cũ, trong đó có hai vai diễn quan trọng của người mẫu Quang Thịnh (Đỗ Khang) và Thuý Hằng (Hải Yến). Huy Khánh và chân dài Thanh Hoài được chọn để thay thế. Đáng nói là khi xảy ra vụ việc mới lòi ra câu chuyện Huy Khánh được chọn ngay từ đầu mà không hiểu vì lý do gì mà bị loại. Chưa hết, việc ca sỹ Chương Đan xách đơn đi kiện vì bị thay vai cũng là từ bộ phim này mà ra.

Ekip sau (bên phải) đẹp hơn ekip truớc (bên trái)?

Lùm xùm ồn ào trên những số báo gần đây nhất chính là cuộc “đấu đá” giữa các đối tác sản xuất bộ phim cổ trang giả tưởng đầu tiên của truyền hình Việt - "Anh Chàng Vượt Thời Gian" -  đã làm cho dàn diễn viên cũ mệt nhoài vì chờ đợi và quyết định không tiếp tục hợp tác. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn và tổn thất, công ty Năng Động Việt – đơn vị nắm bản quyền kịch bản phim – quyết định mời toàn bộ êkip sản xuất và phần “hồn” – diễn viên -  mới để thực hiện kịp tiến độ phát sóng theo yêu cầu. Phim chỉ mới đi được 1/3 đoạn đường nên chưa thể đánh giá được nhiều. Nhưng khán giả dù đã coi hay chưa coi bộ phim này nhưng khi xem qua tạo hình của 2 lần thay vai thì đều có chung ý kiến "Ekip diễn viên mới được thay vai có vẻ ... đẹp hơn và hợp vai hơn".

Thay tới thay lui, kiện tới kiện lui, lên sóng, thay vai rồi lại lên sóng, cuối cùng "Cô Nàng Bất Đắc Dĩ" cũng quay xong trong tình thế "bất đắc dĩ" của đoàn làm phim. Dĩ nhiên, chất lượng của bộ phim kém là điều không thể tránh khỏi. "Anh Chàng Vượt Thời Gian" đã thay vai trong êm đẹp nhưng cũng không vì thế mà yên chuyện. Chuyện phim mới quay một tháng mà đã phát sóng lại khơi màu cho một câu chuyện mới về chất lượng của phim. Và khán giả, mặc dù khen diễn viên đẹp nhưng vẫn luôn bỏ kèm theo câu quen thuộc "Đẹp thì đẹp đấy nhưng hay thì ... để xem xong mới biết".

Tạm kết.

Dù là thay vai dưới bất cứ hình thức nào thì đến nay vẫn chưa có một kết cục đẹp toàn vẹn nào cho đoàn làm phim và nhà sản xuất. Thay vai chỉ là một giải pháp tình thế chứ không bao giờ là một lựa chọn tốt đẹp. Những con người làm nên một bộ phim  hoàn toàn có đủ suy nghĩ chín chắn để không xảy ra việc này. Nhà sản xuất hoàn toàn có thể có được một lựa chọn tốt cho các vai diễn trong phim và diễn viên thì hoàn toàn có thể suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời một dự án.

Một bộ phim thành công là một bộ phim có được sự đồng thuận của tất cả ekip làm phim. Một cá nhân, một diễn viên không thể một mình tạo nên được ánh hào quang. Xin mượn  lời của một khán giả yêu phim truyền hình Việt để khép lại bài viết này,  hy vọng một ngày nào đó phim Việt sẽ không còn những màn thay vai "lịch sử" như thế này nữa: "Thích thì làm, không thích thì bỏ, cố níu kéo thì thay vai. Cứ như vậy thì ... còn lâu phim truyền hình Việt mới khá được."

Chia sẻ