1001 kiểu "sập bẫy"... hàng đa cấp

,
Chia sẻ

Các sản phẩm được nhân viên bán hàng giới thiệu với những công dụng "cực đỉnh" như: "Chữa bách bệnh, chữa ung thư, bán khắp thế giới, ngày trước chỉ bán cho các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp...".

Nhiều người bán tín bán nghi, nhưng nghe nhiều dẫn chứng như thật chuyển sang tin từ lúc nào không hay. Như bị thôi miên, không ít người bỏ tiền ra mua những loại hàng mà người bán tiếp thị công năng sản phẩm trực tiếp với người mua (bán hàng đa cấp).

Siêu quảng cáo...

Một điều dễ thấy trong các chiêu quảng cáo của nhân viên bán các mặt hàng đa cấp là "choàng" cho sản phẩm rất nhiều công năng. Điều này tạo cho hàng hoá có một sức hút kỳ lạ. Vốn là người không dễ tin, và đã nhiều lần tiếp xúc với các chiêu tiếp thị lừa nên tôi cũng đã lên dây cót... đề cao cảnh giác. Vậy nhưng, sau một hồi nhập cuộc nghe tư vấn, tôi thấy mình như bị "tàu hoả nhập ma". Từ chỗ nghi ngờ, tôi chuyển sang bán tín bán nghi và ngắm nghía những chiếc máy ion mà nhân viên bán hàng giới thiệu bụng bảo dạ: ừ nhỉ, biết đâu lại là thật? Lắc mạnh đầu, xua đi cái ý nghĩ ngớ ngẩn ấy, tôi tự giễu mình, thật "dớ dẩn".

Đình làng vốn là nơi người dân thôn tôi tham gia các hoạt động làng xã, hôm nay, thông qua chính quyền thôn, một nhóm người tự giới thiệu là nhân viên của Công ty Việt -Am đến mở cuộc thuyết trình. Sản phẩm là một chiếc máy trông rất đơn giản nhưng được người bán hàng khẳng định chữa được bách bệnh. Này nhé, những ai chớm ung thư sử dụng máy ion sẽ khoẻ mạnh trở lại, máy này giúp cho gân cơ, xương khớp hoạt động tốt hơn, chống lão hoá... Nghe quảng cáo một mặt hàng tốt cho sức khoẻ như vậy bán với giá 2, 5 triệu đồng mà lại dùng cho cả một gia đình nên không ít người đã bỏ tiền ra mua ngay. ông tôi, sau khi đi nghe quảng cáo, cứ nói mãi về tác dụng của máy và bảo phải mua bằng được. 
 

ông đưa cho tôi tấm danh thiếp của một nhân viên bán hàng tên Khải. Lần theo số máy, tôi gọi điện đến hỏi về chiếc máy ion, ngay lập tức một giọng nam giới ở đầu dây bên kia tặng cho một bài ca ngợi công năng: "Đây là máy ion được chuyển giao từ Nhật Bản, nó là loại máy tốt. Đầu tiên phải nói, máy này chữa được các bệnh về xương, khớp, da, dạ dày, tiểu đường... Sử dụng máy này làm cho tế bào tái sinh khiến da mình đẹp hơn, máy giúp cho hoạt động ăn ngủ tuyệt vời. Khi dùng máy chỉ ba ngày sau là có tác dụng khoan khoái dễ chịu. Với những người chớm bị ung thư sử dụng máy ion này sẽ chữa khỏi. Thực tế, nhiều người có khối u rất lớn (như cái bát con) dùng máy này sẽ tiêu dần".

Giọng người đàn ông vẫn hồ hởi: "qua điện thoại tôi không nói hết được". Anh ta dẫn chứng, chẳng hạn như cụ Châu 87 tuổi ở Dục Tú (Đông Anh - Hà Nội) có tiệm vàng ở bên Hà Nội (có khối u từ khi 27 tuổi), chúng tôi đưa máy về giới thiệu và làm thử cho cụ 20 ngày thì khối u biến mất, trước đây chữa mãi không khỏi. Cụ ấy lại cứ tưởng khối u chui vào trong bụng mà đâu biết qua sử dụng máy nó tiêu huỷ đi. "Sử dụng máy ion, sức khoẻ cường tráng thì ung thư không phát triển được" người bán hàng kết luận vậy.

Để nhấn mạnh thêm sự uy tín của máy, người đàn ông tên Khải, qua điện thoại còn nói với tôi: "Trước đây máy này chỉ dùng cho tướng lĩnh và cán bộ chủ chốt của nhà nước, nhưng 5-7 năm trở lại đây nó mới được sản xuất bán cho toàn bộ người dân sử dụng rộng rãi". Khi tôi hỏi, người bán hàng có phải là đại lý uỷ quyền của công ty sản xuất máy ion không thì nhận được câu trả lời: "Không ai làm được đại lý cho máy này được vì nó là sản phẩm độc quyền. Tôi chỉ là người chuyên đi làm công việc giới thiệu máy này, nếu chị cần gọi điện đặt trước 1 ngày thì tôi chuyển đến". Sau một hồi nói chuyện, tôi cũng không thể biết máy này được phân phối bởi công ty nào, và khi người sử dụng nếu có khiếu nại gì về sản phẩm sẽ tìm đến ai. Tất cả đều mơ hồ, mù tịt! Nhưng có một điều khẳng định, nhiều người ở thôn tôi mua máy giờ đã bỏ xó.

Không chỉ có sản phẩm máy ion mà rất nhiều các loại sản phẩm khác được các nhân viên bán hàng trực tiếp tư vấn đều khẳng định công hiệu như một sản phẩm ưu việt nhất như giường, máy massage chữa bách bệnh và thậm chí cả giống cây trồng như nhãn chịu nước, gấc 7kg một quả... Có một kịch bản giống nhau trong quảng cáo sản phẩm là hình ảnh, nhân vật được dẫn chứng, minh hoạ rất hợp lý. Nhưng chỉ khi người dân mua sản phẩm thấy không có công hiệu như quảng cáo đành chịu mất tiền chứ không biết kêu ai. Bởi người bán hàng một đi không trở lại!

Mất tiền mua...sự bực mình

Mấy tuần gần đây, ở phường Nam Bình (TP. Ninh Bình) rất đông các bà nghỉ hưu nô nức đi nằm giường chữa bách bệnh. Có một nhóm nhân viên bán hàng giới thiệu loại giường này và nói nó được nhập về từ Hàn Quốc. Họ nói rằng, nằm giường này thì mọi mệt mỏi tiêu tan và chữa được nhiều bệnh. Vậy là, cứ mỗi người đến thử sẽ nằm trong vòng 40 phút, được nhân viên chăm sóc cũng thấy khoan khoái, dễ chịu. Tuy nhiên, do giá của chiếc giường là 45 triệu đồng nên nhiều người chỉ đến... nằm thử.

Bà Nguyễn Thị Hằng đã nghỉ hưu, người già hễ thay đổi thời tiết là đau ê ẩm xương khớp. Nhà cũng có điều kiện kinh tế nên khi thấy có chiếc giường này, sau khi đi nằm thử bà Hằng mê luôn và mua cho kỳ được. Nhưng thật lạ, từ khi có cái gường nằm thường xuyên ở nhà thì nó lại chẳng có tác dụng gì nữa. Nó giống hệt cái giường bà Hằng vẫn nằm ngủ như mọi khi.

Qua câu chuyện của bà Hằng, tôi vỡ lẽ một điều, không phải tự nhiên cái giường có công năng chữa bệnh. Bởi người đến nằm thử giường được nhân viên bấm huyệt, massage thư giãn khiến họ lầm tưởng sự khoẻ mạnh do cái giường mang lại. Trước khi mua giường một thời gian, bà Hằng được đến nằm thử khoảng 1 tháng. Tại đây, bà được các nhân viên hướng dẫn cách nằm, chăm sóc chu đáo. Họ nâng đầu, đặt chân đúng tư thế, ngồi nói chuyện thư giãn, nhẹ nhàng bấm huyệt cho bà. Sau một thời gian, bà Hằng thấy người khoẻ ra, mỗi lần đi nằm thử giường thấy người khoan khoái, dễ chịu. Quyết định mua, về đặt giường trong nhà không có người bấm huyệt, massage thì cái giường lại trở về đúng nghĩa... giường chỉ để nằm, không hề chữa được bệnh.

Vẫn lại chuyện cái giường, khi thấy đông người ở thôn Dâu Canh (Đông Anh - Hà Nội) đi nằm thử sinh "nghiện", trước ngày các nhân viên rút đi, anh Hùng, một người có đầu óc kinh doanh đã bỏ ra 45 triệu mua nó. Anh mang về nhà kê và mở cửa cho thuê. Mỗi một người đến nằm một lần phải trả cho anh Hùng 20 ngàn đồng. Những ngày đầu rất đông người đến thuê nằm, anh Hùng thu cũng kha khá. Sau rồi, chẳng ai thấy bệnh tật thuyên giảm nên đến ít dần. Anh Hùng giảm giá thuê nằm xuống 15 ngàn đồng, rồi 10 ngàn đồng /lần vẫn không có khách. Sau một thời gian, anh Hùng đành ngậm ngùi cho chiếc giường chữa bách bệnh vào kho!

Một điều đáng nói, tại các vùng nông thôn, những người đến giới thiệu sản phẩm đều thông qua Hội Nông dân để tạo uy tín thu hút đông người tham gia. ở xã Bình Nguyên (Kiến Xương - Thái Bình) có một nhóm đến bán máy massage với giá 6 triệu đồng /chiếc. Cũng vẫn chiêu bài quảng cáo hàng độc, hàng tốt mà ông Hạnh, ông Việt ở thôn Xuân Bảng 2 vay tiền Hội Nông dân để mua cho kỳ được. Sau một thời gian, máy hỏng bỏ không, hai ông bỗng chốc trở thành... con nợ. Một điều đáng nói, không chỉ bán máy móc, đám người lạ còn mang cả giống cây trồng đến bán cho bà con. Người dân Bình Nguyên đã tin và đã bỏ ra 100 - 200 ngàn đồng mấy hạt gấc mà nghe quảng cáo sẽ ra quả năng suất cao (7kg/quả), khi chín có công ty đến thu mua. Họ mua, gieo trồng, chăm sóc và làm cái giàn hoành tráng xứng tầm gấc 7kg. Nhưng sau đó, giàn gấc chỉ lưa thưa mấy bông hoa và ra ba bốn trái gấc đực bằng nắm tay. Người dân khi ấy mới biết mình bị lừa.

Những kiểu lừa như vậy đang diễn ra phổ biến tại nhiều nơi với cái mác "bán hàng đa cấp" nhưng hoạt động này lâu nay vẫn được thả nổi, chỉ có người dân là chịu thiệt.

Theo ĐS&PL

Chia sẻ