10 mẹo nhỏ giúp bạn trở nên "thông minh hơn" trong các cuộc họp
Trong một cuộc họp, ai cũng muốn mình thật "thông minh". Nhưng nếu bạn bị cám dỗ bởi những mơ mộng, những giấc ngủ đang kéo đến,... bạn có thể dự phòng những thủ thuật sau để khiến mọi người nghĩ mình luôn tập trung
Tất nhiên, đây chỉ là những thủ thuật giúp bạn "giống như" là luôn bắt kịp cuộc họp chứ không thể giúp bạn tiếp thu toàn bộ thông tin cuộc họp nếu bạn không chú ý. Nhưng dù sao, tỏ ra "thông minh" cũng là cách tốt để tránh những soi mói của sếp.
1. Hãy vẽ biểu đồ tư duy
Ảnh minh họa
1. Hãy vẽ biểu đồ tư duy
Hãy thức dậy và vẽ biểu đồ tư duy (biểu đồ Ven). Đó là cách hay nhất để bạn trở nên thông minh. Bạn có thể không cần vẽ chính xác, mà thực ra không chính xác càng tốt.
Khi bạn vẽ ra biểu đồ tư duy, các đồng nghiệp có thể đã quên mất bạn mà tập trung vào tranh cãi biểu đồ này rồi. Rõ ràng, làm một biểu đồ tư duy thể hiện bạn vừa là người tập trung mà lại làm việc khoa học.
Khi bạn vẽ ra biểu đồ tư duy, các đồng nghiệp có thể đã quên mất bạn mà tập trung vào tranh cãi biểu đồ này rồi. Rõ ràng, làm một biểu đồ tư duy thể hiện bạn vừa là người tập trung mà lại làm việc khoa học.
2. Dịch tỉ lệ phần trăm thành các phần
Nếu có ai nhắc đến con số 25%, bạn hãy nhắc lại một cách đáng chú ý: "Như vậy tức là một phần tư phải không"? Tất nhiên, mọi người sẽ khâm phục khả năng toán học nhanh nhạy của bạn.
3. Hãy khuyến khích tất cả mọi người "xem lại"
Trong tất cả các cuộc họp, không khó để nhận ra rằng, tất cả mọi người đều đang tập trung, trừ bạn. Và còn gì nguy hiểm hơn khi sếp đang bắt đầu soi đến bạn. Vậy lúc này cần phải làm là gì?
Hãy tự tin phát biểu: "Tôi nghĩ chúng ta cần xem lại". Và khi tất cả đều chĩa ánh mắt vào bạn, hãy bình tĩnh và nói tiếp: "Chính xác thì vấn đề mà chúng ta thật sự cần phải giải quyết là gì?". Và tất nhiên, mọi người sẽ lại bùng nổ với câu hỏi đó.
Hãy tự tin phát biểu: "Tôi nghĩ chúng ta cần xem lại". Và khi tất cả đều chĩa ánh mắt vào bạn, hãy bình tĩnh và nói tiếp: "Chính xác thì vấn đề mà chúng ta thật sự cần phải giải quyết là gì?". Và tất nhiên, mọi người sẽ lại bùng nổ với câu hỏi đó.
4. Hãy ghi chép liên tục, dù chỉ là "chém gió"
Hãy luôn mang theo một cuốn sổ tay bên người, đừng lệ thuộc vào công nghệ. Hãy ghi chép liên tục, gật đầu ra vẻ mỗi khi đến thời điểm nào đó mà bạn không cần biết.
Nếu có ai hỏi bạn đang ghi chép cái gì, hãy trả lời nhẹ nhàng rằng đây là những ghi chú cá nhân của bạn và hãy nhấn mạnh thêm là cần phải có người ghi lại những thông tin của cuộc họp. Một sự thành công lớn đấy.
Hãy luôn mang theo một cuốn sổ tay bên người, đừng lệ thuộc vào công nghệ. Hãy ghi chép liên tục, gật đầu ra vẻ mỗi khi đến thời điểm nào đó mà bạn không cần biết.
Nếu có ai hỏi bạn đang ghi chép cái gì, hãy trả lời nhẹ nhàng rằng đây là những ghi chú cá nhân của bạn và hãy nhấn mạnh thêm là cần phải có người ghi lại những thông tin của cuộc họp. Một sự thành công lớn đấy.
5. Hãy ghi nhớ lời của những nhân viên kỹ thuật, và sau đó lặp lại THẬT CHẬM
Một cuộc họp bao giờ cũng có một kỹ thuật viên. Hãy nhớ tên anh ta. Anh ta sẽ im lặng suốt cả buổi và những lời phát biểu cuối cùng của anh ta sẽ khai sáng nhiều vấn đề rất bổ ích.
Việc của bạn chỉ cần xung phong đứng dậy, nhắc lại nhưng chậm thôi để cho tất cả mọi người cùng lắng nghe từng chữ bạn nói. Và họ sẽ mặc định, bạn mới là người nghĩ ra sáng kiến đó.
Việc của bạn chỉ cần xung phong đứng dậy, nhắc lại nhưng chậm thôi để cho tất cả mọi người cùng lắng nghe từng chữ bạn nói. Và họ sẽ mặc định, bạn mới là người nghĩ ra sáng kiến đó.
6. Luôn đặt câu hỏi "có hiệu quả không" dù thực sự bạn chẳng hiểu gì
Điều quan trọng của một vấn đề là có hiệu quả không chứ không phải là cãi nhau. Không ai biết được câu trả lời đâu nhưng nó vẫn cho thấy bạn là một người quan tâm đến chất lượng, quá trình làm cái gì đâu?
7. Đi quanh phòng
Bất kỳ ai đứng dậy, bước ra khỏi bàn và đi quanh phòng ngay lập tức sẽ bị chú ý. Sẽ mất nhiều can đảm để làm việc này, nhưng tin đi, ngay khi bạn bước ra khỏi bàn, nhiều ánh mắt ghen tị sẽ phải đổ mồ hôi đoán xem bạn đang nghĩ gì trong đầu.
8. Hãy yêu cầu người trình bày quay lại một trang slide
Ảnh minh họa
Hãy nói bừa một trang slide nào đó. Chắc chắn mọi người sẽ nghĩ bạn là người theo dõi chặt chẽ slide đến mức tìm ra được vấn đề mà những người khác không nhận ra.
Còn nếu khi quay lại trang đó mà không có gì hot, chỉ cần đơn giản: "Tôi không rõ ràng lắm về nội dung này, hãy giải thích chi tiết hơn". Thế là xong, bạn đã thông minh hơn rồi đấy.
Còn nếu khi quay lại trang đó mà không có gì hot, chỉ cần đơn giản: "Tôi không rõ ràng lắm về nội dung này, hãy giải thích chi tiết hơn". Thế là xong, bạn đã thông minh hơn rồi đấy.
9. Hãy ra ngoài gọi điện thoại
Bạn nghĩ mình là người không lịch sự? Bạn sợ bị chú ý. Đừng lo, hãy cứ ra ngoài nghe điện thoại đi. Bạn nên biết rằng, trong một cuộc họp quan trọng mà bạn phải ra ngoài nghe điện thoại, tức là cuộc gọi đó còn quan trọng hơn hơn cả cuộc họp này. Thế thì ai dám làm phiền bạn nào?
10. Hãy là người hài hước
Nếu ai đó hỏi bạn nghĩ gì, hãy trả lời thật: "Tôi chẳng nghe thấy trong suốt cả tiếng đồng hồ qua". Hài hước nhỉ? Hay những câu kiểu như là: "Họp xong làm tôi chỉ muốn chết luôn cho rồi". Tất cả mọi người sẽ cười. Và chẳng ai quan tâm là bạn có nghe gì hay không nữa.