10 cây cầu có vẻ đẹp đáng kinh ngạc nhất trên thế giới
Bạn sẽ phải sững sờ vì vẻ đẹp của chúng
10. Cầu Ponte Vecchio (Italy): cây cầu nổi tiếng và cổ xưa nhất
Cầu Ponte Vecchio ở Florence là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Ý, và được xem là cây cầu có kiến trúc khung vòm bằng đá lâu đời nhất ở châu Âu. Thậm chí chính bản thân cây cầu này còn cổ xưa hơn.Trên thực tế, nó được xây dựng từ gỗ cho đến khi bị phá hủy bởi lũ lụt vào năm 1333 và trong 12 năm sau đó, cây cầu được xây dựng lại bằng đá.
Nổi tiếng với hệ thống cửa hàng mua bán của nó, cây cầu cũng là một ngôi nhà chung cho tất cả mọi người từ các thương nhân và người hàng thịt đến các cửa hàng bán quà tặng và là nơi mua bán các tác phẩm nghệ thuật từ thời Trung Cổ cho đến nay.
Cầu Ponte Vecchio ở Florence là một trong những điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở Ý, và được xem là cây cầu có kiến trúc khung vòm bằng đá lâu đời nhất ở châu Âu. Thậm chí chính bản thân cây cầu này còn cổ xưa hơn.Trên thực tế, nó được xây dựng từ gỗ cho đến khi bị phá hủy bởi lũ lụt vào năm 1333 và trong 12 năm sau đó, cây cầu được xây dựng lại bằng đá.
Nổi tiếng với hệ thống cửa hàng mua bán của nó, cây cầu cũng là một ngôi nhà chung cho tất cả mọi người từ các thương nhân và người hàng thịt đến các cửa hàng bán quà tặng và là nơi mua bán các tác phẩm nghệ thuật từ thời Trung Cổ cho đến nay.
9. Cầu nước Magdeburg (Đức): cây cầu nước lớn nhất tại Châu Âu
Cầu nước Magdeburg bắc ngang qua sông Elbe giúp kết nối Đông và Tây Đức
với nhau. Nó được xây dựng như một phần của dự án thống nhất nước Đức.
Cây cầu nước độc đáo này trải dài hơn 1 km với giá trị xây dựng lên đến 500 triệu euro, cho phép những con tàu vận chuyển qua lại để tránh những đám đông dài dọc theo sông Elbe. Việc di chuyển của những con tàu thường gặp rắc rối khi mực nước ở trên cầu xuống mức thấp nhất.
Cây cầu nước độc đáo này trải dài hơn 1 km với giá trị xây dựng lên đến 500 triệu euro, cho phép những con tàu vận chuyển qua lại để tránh những đám đông dài dọc theo sông Elbe. Việc di chuyển của những con tàu thường gặp rắc rối khi mực nước ở trên cầu xuống mức thấp nhất.
8. Cầu tháp London (Vương quốc Anh): cây cầu đẹp và nổi tiếng nhất thời Victoria
Được hoàn thành vào năm 1894 bởi kiến trúc sư Horace Jones và Wolfe
Barry, cầu tháp London gồm 2 tháp nổi bật cao 141 feet (65m) là một
trong những biểu tượng về kiến trúc nổi tiếng gắn liền với thành phố
London nói riêng và nước Anh nói chung.
Cây cầu có chiều dài 800 feet (244m) này là một công trình kết hợp giữa cầu treo với cầu nâng, tạo thành một không gian cao 28 feet khi hạ xuống nhưng khi được nâng lên nó đạt đến độ tĩnh không 140 feet, cho phép các loại tàu thuyền lưu thông thuận tiện trên sông Thames. Trong quá khứ, khi việc giao thông bằng đường thủy thường xuyên hơn thay vì đường hàng không như bây giờ, cây cầu thường được nâng lên khoảng 50 lần mỗi ngày.
Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bê tông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đã granite xứ Cornwall và đá Portland, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ ngoài khá đẹp.
Cây cầu có chiều dài 800 feet (244m) này là một công trình kết hợp giữa cầu treo với cầu nâng, tạo thành một không gian cao 28 feet khi hạ xuống nhưng khi được nâng lên nó đạt đến độ tĩnh không 140 feet, cho phép các loại tàu thuyền lưu thông thuận tiện trên sông Thames. Trong quá khứ, khi việc giao thông bằng đường thủy thường xuyên hơn thay vì đường hàng không như bây giờ, cây cầu thường được nâng lên khoảng 50 lần mỗi ngày.
Năm 1886, công trình bắt đầu khởi công và hoàn thành sau 8 năm với 5 nhà thầu và phải thuê 432 công nhân xây dựng. Hai móng cầu đồ sộ với 70.000 tấn bê tông được chôn dưới lòng sông để nâng đỡ toàn bộ công trình. Hơn 11.000 tấn sắt thép được dùng làm khung cho hai tòa tháp và đường đi bộ, sau đó được phủ đã granite xứ Cornwall và đá Portland, cả hai loại đá này có tác dụng bảo vệ kết cấu sắt thép bên dưới và mang lại cho cây cầu một vẻ ngoài khá đẹp.
7. Cầu Gió và Mưa (Trung Quốc): cây cầu của dân tộc Dong
Cầu Gió và Mưa là biểu tượng về kiến trúc xây dựng của dân tộc thiểu số
Dong, thuộc khu vực miền Nam Trung Quốc. Cây cầu này là lớn nhất trong
số những cây cầu có cùng kiểu dáng như thế ở tỉnh Quý Châu, nơi cộng
đồng dân tộc Dong tập trung sinh sống nhiều nhất ở Trung Quốc.
Cây cầu có chiều dài 50 m và được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1894 dưới triều đại nhà Thanh. Tuy nhiên, cấu trúc ban đầu bị đốt cháy vào năm 1959 và những gì du khách nhìn thấy bây giờ là phương án thiết kế được xây dựng lại, hoàn thành vào năm 1964.
Cây cầu có chiều dài 50 m và được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1894 dưới triều đại nhà Thanh. Tuy nhiên, cấu trúc ban đầu bị đốt cháy vào năm 1959 và những gì du khách nhìn thấy bây giờ là phương án thiết kế được xây dựng lại, hoàn thành vào năm 1964.
Cây cầu này là một kiến trúc được làm bằng gỗ nguyên chất bao gồm những
cột trụ, xà gồ (mái nhà) và trụ đỡ lan can đủ kích cỡ và hình dạng. Kết
cấu của thân cầu được chia thành 3 phần, lớn nhất trong số đó là hình
dạng một tháp trống truyền thống của Trung Hoa được bố trí ở giữa. Mái
và trụ bổ tường của cầu được trang trí bằng nhiều loại hoa và các tác
phẩm điêu khắc đã làm cho cây cầu này trở nên rất độc đáo và ấn tượng.
6. Cầu Oliveira (Brazil): cầu dây văng hình chữ X đầu tiên trên thế giới
Cầu Octavio Frías de Oliveira là một cây cầu dây văng được xây dựng bắc
ngang qua sông Pinheiros ở Sao Paulo, Brazil, đã được thông xe vào tháng
5 năm 2008. Với chiều cao 138 m và kết nối với khu vực Jornalista
Marginal Pinheiros thông qua đại lộ Roberto Marinho. Đây là cây cầu duy
nhất trên thế giới có thiết kế rất độc đáo với 2 bề mặt đường hình cong
của cầu chạy chéo ngang qua nhau nhờ trụ tháp đỡ có hình chữ X.
Vào cuối tháng 12, hệ thống đèn được đặt lên trên các dây cáp và được chiếu sáng để tạo ra hiệu ứng sắc màu giống như trên một cây Giáng sinh. Cây cầu cũng được thắp sáng lên vào những dịp đặc biệt trong năm và thường được sử dụng cho việc quảng cáo ô tô trên truyền hình.
Vào cuối tháng 12, hệ thống đèn được đặt lên trên các dây cáp và được chiếu sáng để tạo ra hiệu ứng sắc màu giống như trên một cây Giáng sinh. Cây cầu cũng được thắp sáng lên vào những dịp đặc biệt trong năm và thường được sử dụng cho việc quảng cáo ô tô trên truyền hình.