Trao giải cuộc thi "Ấn tượng Du lịch Việt Nam": Lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam qua "lăng kính số"
Ngày 17/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi sáng tạo Video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" năm 2025. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam vừa cán mốc đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu, khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ và vai trò của truyền thông số trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Đinh Thị Mai và Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong trao giải nhất cho hai tác giả ở hai hạng mục video clip ngắn dưới 60 giây và video clip dài dưới 5 phút
Những con số "biết nói" và dấu ấn 20 triệu lượt khách
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong chia sẻ một tin vui lớn: vào ngày 15/12 vừa qua, Việt Nam đã chính thức đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu trong năm 2025. Đây là một cột mốc lịch sử, cho thấy lượng khách quốc tế đã tăng gấp đôi so với năm 2016.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại lễ trao giải "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" tối 17/12
Dự kiến đến hết năm, Việt Nam sẽ đón khoảng 21,5 triệu lượt khách quốc tế và 135 triệu lượt khách nội địa, đưa tổng thu từ du lịch lần đầu tiên chạm mốc 1 triệu tỷ đồng. Thứ trưởng nhấn mạnh, kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của công tác quảng bá, xúc tiến hiện đại, mà cuộc thi "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" chính là một minh chứng sinh động cho việc kết hợp hiệu quả giữa du lịch và chuyển đổi số.
Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho rằng, trước đây vẫn tồn tại những hình thức du lịch giá rẻ, tour "0 đồng", tuy sôi động về số lượng nhưng chất lượng và giá trị kinh tế mang lại chưa cao. Hiện nay, sự chuyển dịch sang các sản phẩm du lịch chất lượng cao không chỉ giúp tăng doanh thu thực chất cho người dân và đất nước mà còn giảm tác động tiêu cực đến môi trường.
Từ những kết quả đạt được, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định đây là thành quả rất đáng tự hào, có được nhờ sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Đảng và Nhà nước; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò chủ thể của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó là hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, mến khách, nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc, cùng những giá trị di sản, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.
Sức hút từ "điểm hẹn sáng tạo"

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức.
Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút gần 1.000 tác phẩm dự thi ở cả hai hạng mục video ngắn và video dài. Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức, cuộc thi đã thực sự trở thành một "điểm hẹn sáng tạo", thu hút đông đảo các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là giới trẻ.
- Sự đa dạng: Các tác phẩm không chỉ dừng lại ở những biểu tượng quen thuộc mà còn khai thác những lát cắt sinh động về đời thường, thiên nhiên hùng vĩ và di sản văn hóa ngàn năm.
- Chất lượng chuyên môn: Nhiều video được đầu tư công phu từ kịch bản, âm thanh đến kỹ thuật dựng phim, mang lại cảm giác "mãn nhãn" cho người xem.
- Chủ thể sáng tạo: Bên cạnh các nhà làm phim chuyên nghiệp, cuộc thi còn ghi nhận sự tham gia của chính những người dân bản địa và du khách quốc tế, mang đến những góc nhìn chân thực và đầy cảm xúc.
Bà Lý Phương Dung, Phó Trưởng Ban giám khảo, đánh giá số lượng gần 1.000 tác phẩm là một con số ấn tượng, thể hiện tâm huyết chung của cộng đồng trong việc quảng bá vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.

Ban tổ chức trao các giải nhì cho các tác giả
Vinh danh những tác phẩm xuất sắc
Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao tổng cộng 24 giải thưởng chính thức với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng. Những tác phẩm đạt giải cao nhất không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ trên môi trường số.
Giải nhất hạng mục video/clip ngắn: tác phẩm "Việt Nam - điểm đến ấn tượng" - tác giả Hieu Nhi Travel
Giải nhất hạng mục video/clip dài: tác phẩm "Rú Chá vào thu" - tác giả Lê Tấn Thanh
Giải Ấn tượng du lịch TP.HCM: tác phẩm "Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ, di sản văn hóa phi vật thể có gì hot?" - tác giả Bỏng Ngô Mario
Giải Ấn tượng du lịch TP Hà Nội: tác phẩm "Hanoi - The capital of Vietnam" - tác giả Như Huỳnh
Giải bình chọn chung cuộc hạng mục video/clip ngắn: tác phẩm "Hồn Việt nghìn năm, sắc Việt diệu kỳ" - tác giả Vũ Thị Ngọc Dung
Giải bình chọn chung cuộc hạng mục video/clip dài: tác phẩm "Hang chỉ huy" - tác giả Lê Vĩnh Quý.
Mỗi giải Nhất nhận được phần thưởng trị giá 58 triệu đồng, bao gồm 15 triệu đồng tiền mặt cùng các quà tặng giá trị như xe máy điện Yadea và các combo nghỉ dưỡng cao cấp.
Kỳ vọng về một thương hiệu thường niên
Thành công của mùa giải đầu tiên là tiền đề để Ban Tổ chức duy trì và phát triển cuộc thi thành một hoạt động thường niên. Những tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi sẽ được sử dụng trong các hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam hiện đại, thân thiện và bền vững.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ trao giải
Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, văn hóa là linh hồn, còn du lịch chính là "đôi cánh" đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Cuộc thi đã hoàn thành sứ mệnh khơi dậy tình yêu quê hương và góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu thế giới.
"Từ thành công của mùa giải đầu tiên, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục duy trì và phát triển Cuộc thi sáng tạo video/clip "Ấn tượng Du lịch Việt Nam" trở thành hoạt động thường niên, từng bước nâng tầm về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp, để cuộc thi thực sự trở thành một thương hiệu uy tín.
Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo, sự đồng hành của các đối tác và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là sự tham gia nhiệt thành của các tác giả, các nhà sáng tạo nội dung trong những mùa giải tiếp theo", bà Nguyễn Thị Hoàng Lan - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, nói.