Sở Giáo dục TPHCM đề xuất xét vào lớp 10 cho cả hệ thường và chuyên
Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TPHCM đề xuất xét tuyển cho toàn bộ thí sinh có nguyện vọng và đủ điều kiện dự thi trong kỳ tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 thường năm học 2021- 2022, thay vì thi hoặc kết hợp thi với xét tuyển như đề xuất trước đó ít ngày.
Ngày 26/7, Sở GD&ĐT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 10, Sở đề xuất xét tuyển cho cả hệ chuyên và hệ thường.
Cụ thể, Sở GD&ĐT TP đề xuất hai phương án:
Phương án 1:
Xét tuyển vào lớp 10 chuyên:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có).
Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển.
Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).
Xét tuyển vào lớp 10 thường:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).
Phương án 2:
Xét tuyển vào lớp 10 chuyên:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + Điểm khuyến khích (nếu có).
Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên: Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).
Xét tuyển vào lớp 10:
Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).
Sở GD&ĐT TPHCM cũng phân tích điểm mạnh, điểm yếu của cả hai phương án.
Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, cách xét tuyển như phương án 1 là phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn văn - toán - ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9 của học sinh, có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm; đề tuyển sinh các năm có kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.
Việc chọn điểm trung bình môn cả năm của môn đăng ký thi chuyên và có hệ số 2 trong điểm xét tuyển vì kết quả này phản ánh được sự đam mê, quá trình trau dồi kiến thức của môn học thế mạnh của học sinh (điểm khuyến khích dành cho học sinh đạt các kết quả tại các cuộc thi quốc tế, thành phố phản ánh được sự quyết tâm đầu tư kiến thức của bộ môn chuyên ở các học sinh thi chuyên. Kết quả tham gia của các cuộc thi này luôn là động lực cho các em lựa chọn chương trình chuyên cấp THPT).
Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT, hạn chế của phương án 1 là có thể có sự đánh giá không toàn diện khi chỉ dựa trên điểm số của 3 môn và của năm lớp 9.
Về phương án 2, Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng ngoài các ưu điểm của bộ môn chuyên như phương án 1 thì việc chọn điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn văn - toán - ngoại ngữ có thế mạnh thể hiện được sự toàn diện và quá trình học tập các bộ môn này. Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là kiến thức thi tập trung trong chương trình lớp 9 nên các học sinh không tập trung cao trong việc học tập ở các lớp 6, 7, 8. Do đó, điểm số các khối này không phản ánh hết năng lực của học sinh.
Việc căn cứ trên điểm số của 4 năm tạo tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến sự ổn định trong tuyển sinh.
Kết luận, Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất chọn phương án 1 trong xét tuyển lớp 10 chuyên và lớp 10 thường năm học 2021- 2022.
Trước đó, Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã đề xuất UBND TP hai phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2021- 2022 gồm vẫn tổ chức kỳ thi khi dịch được không chế và chỉ tổ chức kỳ thi cho hệ thống trường chuyên, xét tuyển với lớp 10 thường.