Phi công anh hùng cứu máy bay bị sét đánh trong "đường tơ kẽ tóc"
Một phi công đã được ca tụng là người anh hùng sau khi cứu được chiếc máy bay bị sét đánh, suýt rơi xuống Biển Bắc chỉ trong 7 giây.
Tờ Dailymail đưa tin ngày 11/4 cho biết, chiếc máy bay bắt đầu bổ nhào xuống sau khi bị sét đánh, tuy nhiên hệ thống lái tự động đã bỏ qua các lệnh của phi công để bay lên, khiến chiếc máy bay theo đà lao xuống biển.
Trước đó, chiếc máy bay của hãng Loganair cất cánh từ thành phố Aberdeen đến quần đảo Shetland, Scotland thì gặp thời tiết xấu và bị tấn công bởi tia chớp, tuyết, mưa đá và gió mạnh vào đêm ngày 15/12/2014.
Một sét hòn sau đó đã xuất hiện và một tia sét đánh vào mũi chiếc Saab 2000 rồi chạy dọc chiều dài máy bay trước khi rời khỏi phần đuôi.
Chiếc máy bay bị sét đánh rơi với tốc độ 9.500 feet mỗi phút và chỉ còn cách mặt biển 1.100 feet trước khi viên phi công cố gắng hết sức giành lại quyền kiểm soát. Nhờ vậy, chiếc máy bay đã không bị rơi xuống làn nước biển lạnh giá.
33 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay Loganair đã thoát chết "trong đường tơ kẽ tóc".
Viên phi công 42 tuổi cũng đã phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp trước khi kiểm soát được máy bay. Chiếc máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn ở Aberdeen với hư hại nhẹ và không ai bị thương.
Hành động dũng cảm và quyết đoán của phi công đã cứu 30 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn khỏi bàn tay tử thần.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh quốc (AAIB) sau đó đã phát hiện ra rằng chế độ lái tự động trên chiếc máy bay bị sét đánh Loganair Saab 2000 G-LGNO đã tiếp tục hoạt động và không tuân theo sự điều khiển của phi công, gây ra sự cố máy bay bị bổ nhào.
Chiếc máy bay cũng không gặp vấn đề kỹ thuật nào và hiện đã được đưa trở lại hoạt động bình thường. Chương trình đào tạo phi công cũng đưa tình huống này để làm ví dụ mô phỏng, hướng dẫn cách xử lý khi gặp sự cố tương tự, AAIB cho biết.
Trước đó, chiếc máy bay của hãng Loganair cất cánh từ thành phố Aberdeen đến quần đảo Shetland, Scotland thì gặp thời tiết xấu và bị tấn công bởi tia chớp, tuyết, mưa đá và gió mạnh vào đêm ngày 15/12/2014.
Một sét hòn sau đó đã xuất hiện và một tia sét đánh vào mũi chiếc Saab 2000 rồi chạy dọc chiều dài máy bay trước khi rời khỏi phần đuôi.
Chiếc máy bay bị sét đánh rơi với tốc độ 9.500 feet mỗi phút và chỉ còn cách mặt biển 1.100 feet trước khi viên phi công cố gắng hết sức giành lại quyền kiểm soát. Nhờ vậy, chiếc máy bay đã không bị rơi xuống làn nước biển lạnh giá.
Viên phi công 42 tuổi cũng đã phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp trước khi kiểm soát được máy bay. Chiếc máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn ở Aberdeen với hư hại nhẹ và không ai bị thương.
Hành động dũng cảm và quyết đoán của phi công đã cứu 30 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn khỏi bàn tay tử thần.
Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh quốc (AAIB) sau đó đã phát hiện ra rằng chế độ lái tự động trên chiếc máy bay bị sét đánh Loganair Saab 2000 G-LGNO đã tiếp tục hoạt động và không tuân theo sự điều khiển của phi công, gây ra sự cố máy bay bị bổ nhào.
Chiếc máy bay cũng không gặp vấn đề kỹ thuật nào và hiện đã được đưa trở lại hoạt động bình thường. Chương trình đào tạo phi công cũng đưa tình huống này để làm ví dụ mô phỏng, hướng dẫn cách xử lý khi gặp sự cố tương tự, AAIB cho biết.
Theo Dailymail