Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải

Thành Vũ ,
Chia sẻ

Lý Hải kỷ niệm 10 năm Lật Mặt với Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng, một tác phẩm tưởng chừng dễ làm về hương vị tình thân, nhưng thành phẩm thực tế lại để lộ nhiều điểm chưa thỏa đáng.

Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng là phần phim thứ 8 kỷ niệm 10 năm làm phim của Lý Hải. Sau thành công từ phần 7, một lần nữa, Lý Hải đầu tư vào yếu tố tình cảm gia đình với một câu chuyện có quy mô nhân vật khủng, có thông điệp và nền tảng khá tốt. Song, đáng tiếc khi tác phẩm lại chưa thực sự trọn vẹn, cho thấy sự thiếu hụt về mặt cảm xúc, dù rằng những yếu tố khác từ hình ảnh, diễn xuất đến bối cảnh và cả âm nhạc vẫn được ekip chăm chút không khác gì, thậm chí còn ấn tượng hơn cả những phần trước đây.

“Bữa ăn” đã được Lý Hải bày biện chuẩn kiểu Việt, nhưng hương vị có thật sự xứng tầm?

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 1.

Mâm cơm hương vị tình thân đúng chất Lý Hải

Vẫn là chất liệu đi từ cuộc sống đời thường của tầng lớp lao động, Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng khai thác mâu thuẫn quan điểm, tư duy sống của hai thế hệ trong một gia đình. Đó là ông Phước (Long Đẹp Trai thủ vai) - một người cha tần tảo, làm lái xe kiêm “thợ đụng” (đụng đâu làm đó) để nuôi gia đình, và cậu con trai Tâm (Đoàn Thế Vinh đóng) - chàng trai trẻ ôm giấc mơ trở thành idol. Ông Phước muốn Tâm theo học ngành cơ khí tại đại học Bách Khoa, tin rằng đó là con đường ổn định để thoát nghèo. Ngược lại, Tâm khát khao được tỏa sáng trên sân khấu, sống với đam mê nghệ thuật của riêng mình. Những tranh cãi gay gắt bắt đầu nảy sinh, khi cả hai dùng những lời lẽ mang tính sát thương cao nhắm thẳng tới đối phương, tạo nên nhiều nỗi đau ngày càng khó lành (thế nhưng lại được giải quyết khá nhanh).

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 2.

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 3.

Mối quan hệ cha con được Lý Hải khắc họa bình dị, chân thực đến mức rùng mình, khiến người xem dễ thấy bóng dáng chính mình trong đó. Đó là một lát cắt rất nhỏ trong bức tranh chung về gia đình Việt, khi những tranh cãi giữa các thế hệ vì bất đồng quan điểm vẫn đang xảy ra. Một người cha như hằng hà sa số những người cha “rất Việt Nam” khác, luôn hướng con cái đến một con đường ổn định, tin rằng chỉ sự có sự ổn định mới làm nên hạnh phúc. Một người mẹ đứng giữa không thể dung hòa mối quan hệ của hai cha con, bênh vực con cũng chẳng đành, theo ý chồng thì lại chẳng nỡ. Một người bà nhìn thấu cả hồng trần, luôn có những lời khuyên, sự “bao che” vừa đủ để dưới một nếp nhà còn có cảnh cơm lành canh ngọt. Một người con dù cố tới mấy cũng không hiểu lòng cha mẹ, chỉ muốn bay cao, bay xa theo ước muốn của chính mình. Những nhân vật rất điển hình trong mọi bộ phim đình Việt, sợi dây liên kết - mối bất hòa thế hệ giữa họ cũng điển hình chẳng kém để người xem ít nhiều có thể thấy được dáng dấp bản thân qua một vài chi tiết nào đó. Thực tế, ngay từ Lật Mặt: 48H, Lý Hải đã khai thác rất tốt kiểu câu chuyện này, để tình cảm gia đình trở thành một chủ đề dân dã và gần gũi chứ không bao giờ “đánh đố” người xem bằng những khung hình phải tuyệt sắc, đầy ẩn ý hay quá cao siêu.

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 4.

Điểm cộng tiếp theo không thể không nhắc đến về Lật Mặt 8 là diễn xuất. Long Đẹp Trai thoát ly khỏi những vai hài hước, lần hiếm hoi mang đến một hình ảnh người cha vừa nghiêm khắc vừa giàu tình cảm, khiến khán giả thương có, bực có nhưng đồng cảm cũng có. Ngoài Long Đẹp Trai, NSƯT Kim Phương trong vai bà ngoại cũng để lại dấu ấn với những khoảnh khắc đáng yêu, thậm chí nhí nhảnh và tỏa sáng bất ngờ. Ngoài ra, dàn sao trẻ như Tín Nguyễn và Hồng Thu có lối diễn tự nhiên, hài hòa và dễ chịu nhất, mang đến nguồn năng lượng tươi mới đối lập với dàn thế hệ trước. Đoàn Thế Vinh tuy chưa thực sự nổi bật với vai trò nam chính, một phần do câu chuyện, nhưng cũng không khiến người xem phải khó chịu, mang tới màn thể hiện dừng lại ở mức an toàn.

Thêm vào đó, ở phần này, chất hài cũng được Lý Hải tiết chế vừa đủ, không lố lăng, tạo nên tiếng cười nhẹ nhàng xen kẽ giữa những phút giây xúc động. Đặc biệt, “đặc sản” trong Lật Mặt, đó là những cảnh quay bùng nổ tiếp tục được phát huy, mang đến trải nghiệm mãn nhãn cho khán giả. Vẫn là một Lý Hải kết hợp, “xào nấu” tính giản dị của câu chuyện cùng những thông số ấn tượng, mang tầm vóc kỷ lục. Nhưng giờ đây nó lại cho thấy nhiều kẽ hở, đẩy câu chuyện của Lật Mặt 8 vào tình trạng “ăn chưa no, lo chưa tới”.

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 5.

Có vị... nhưng nêm nếm chưa tới

Dẫu sở hữu nhiều điểm sáng và vẫn mang đậm màu sắc riêng của thương hiệu Lật Mặt, nhưng Vòng Tay Nắng lại không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của những phần phim tiền nhiệm. Dự án lần này, thay vì là một dấu ấn rực rỡ cho hành trình 10 năm của Lý Hải, lại trở thành một bước chệch nhịp, để lại cảm giác tiếc nuối và thiếu thỏa mãn nơi khán giả. Cảm xúc chủ đạo mà người xem mang theo sau khi rời rạp không phải là sự xúc động hay dư âm mãnh liệt như mong đợi, mà là một sự chưng hửng - khi phim chạm đến vấn đề lớn lao như tình cha con, khát vọng tuổi trẻ nhưng lại không thể khắc sâu vào tâm trí bằng những lớp lang cảm xúc rõ nét.

Lý Hải tiếp tục giữ phong cách làm phim quy mô với những con số khủng, từ số lượng bối cảnh, nhân vật đến tần suất chuyển cảnh, cho thấy sự đầu tư lớn cả về kinh phí lẫn tham vọng. Tuy nhiên, chính sự đầu tư dàn trải ấy lại khiến Lật Mặt 8 rơi vào cái bẫy quen thuộc: ôm đồm quá nhiều nhưng lại thiếu điểm nhấn. Những tuyến nhân vật phụ được thêm vào với mục đích làm phong phú bức tranh sinh hoạt gia đình, nhưng đáng tiếc là không tạo được giá trị rõ rệt cho mạch truyện chính.

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 6.

Đơn cử như mối tình tay ba thời học trò của Phúc, vốn có tiềm năng để khai thác yếu tố cảm xúc tuổi mới lớn lại trở nên thiếu chiều sâu và gần như không để lại dư âm. Hay nhân vật người vợ của Thùy Anh thủ vai - một tuyến vai có thể mở rộng thành nút thắt quan trọng trong phim lại bị bỏ ngỏ, khiến người xem dễ dàng quên đi ngay sau khi cô xuất hiện. Rõ ràng, Lý Hải có mong muốn đa dạng hóa cách kể chuyện, đưa vào nhiều gam màu khác nhau của đời sống, từ tuổi trẻ bồng bột đến đời sống vợ chồng, người lớn và trẻ nhỏ vào phim. Thế nhưng, anh lại vô tình làm loãng câu chuyện chính giữa hai nhân vật trung tâm - ông Phước và con trai Tâm, khiến Tâm dù là tâm điểm trong câu chuyện nhưng lại không đủ sức nặng. Trong một bộ phim đặt trọng tâm vào tình cảm gia đình, đặc biệt là mối quan hệ cha con, việc dồn sức khắc họa những mâu thuẫn và hành trình hòa giải giữa họ sẽ giúp tạo ra lực hút cảm xúc mạnh mẽ hơn. Thay vì thế, Vòng Tay Nắng lại đi theo hướng phân tán năng lượng với nhiều tuyến nhân vật phụ khiến câu chuyện trở nên rối và thiếu chiều sâu, dù nền tảng thực chất là đầy hứa hẹn.

So với Lật Mặt 7: Một Điều Ước, vốn cũng có nhiều tuyến truyện đan xen nhưng được sắp xếp có chủ đích, rõ trọng tâm thì phần 8 có phần kém liền mạch, thiếu sự nhấn nhá ở những điểm cần thiết. Mạch cảm xúc vì thế chưa đủ độ chín, chưa có nhiều phân cảnh có thể làm người xem bật khóc hay thổn thức như ở phần trước. Đây có thể xem là một cú mạo hiểm của Lý Hải khi anh không muốn lặp lại chính mình mà tìm cách mở rộng câu chuyện, đẩy cao độ phức tạp và thử nghiệm các tình huống đa dạng hơn. Dù đáng ghi nhận về mặt ý tưởng, nhưng kết quả cuối cùng lại chưa thực sự trọn vẹn, vì chưa đạt được sự cân bằng giữa quy mô và cảm xúc, giữa chi tiết và tổng thể.

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 7.

Dẫu sao, những hạn chế này cũng không hoàn toàn làm lu mờ giá trị cốt lõi mà Lật Mặt 8 muốn truyền tải. Đằng sau tất cả sự ôm đồm, rối rắm ấy vẫn là một câu chuyện tử tế, mang thông điệp ý nghĩa về gia đình, sự thấu hiểu giữa các thế hệ và hành trình đi tìm sự đồng cảm giữa những người tưởng như gần gũi nhất nhưng lại dễ xa cách nhất, đó chính là người thân trong gia đình. Kết phim chọn cách đi đến một đoạn kết thực tế, không màu mè, không lý tưởng hóa cũng không quá khó đoán nhưng gieo vào lòng khán giả một tia hy vọng rằng mọi tổn thương đều có thể hàn gắn, nếu người ta chịu lắng nghe và mở lòng.

Chấm điểm: 3/5

Lật Mặt 8: Vòng Tay Nắng là một bộ phim có thông điệp, được đầu tư nghiêm túc và vẫn giữ được màu sắc riêng của Lý Hải, nhưng lại không đạt đến tầm vóc như các phần phim thành công trước đó. Đó là một bộ phim có vị, có ý nghĩa, có cả tâm huyết – nhưng lại “nêm nếm chưa tới”, khiến tổng thể thiếu đi độ sâu cảm xúc cần thiết. Sự ôm đồm các tuyến truyện phụ khiến câu chuyện chính bị đứt mạch, dù diễn xuất và hình ảnh vẫn nằm trong tầm an toàn. Dẫu sao, đây vẫn là một dự án phù hợp với khán giả đại chúng – đặc biệt là những gia đình cần một bộ phim dịp lễ để cùng nhau thưởng thức, chia sẻ và suy ngẫm. Bởi đằng sau lớp vỏ của một phim giải trí vẫn là những thông điệp đáng quý: hãy lắng nghe người thân của mình, hãy thấu hiểu những hy sinh âm thầm của cha mẹ, và hãy để tình yêu thương dẫn lối cho những bất đồng thế hệ. Đó chính là giá trị lớn nhất mà Lật Mặt 8 để lại, dù nó không phải một siêu phẩm, nhưng vẫn đủ để gợi lên những suy tư lặng lẽ trong lòng người xem, để biết yêu thương nhiều hơn, trân trọng nhiều hơn khi ngày mai còn có thể.

Lật Mặt 8: Bước lùi của Lý Hải- Ảnh 8.

Chia sẻ