Khách hàng cầu cứu vì bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Ngân Giang,
Chia sẻ

Dù không thực hiện bất cứ giao dịch, chi tiêu nào qua thẻ, nhưng nhiều người bỗng nhận được tin nhắn thông báo trừ tiền từ ngân hàng với nội dung thanh toán qua ZaloPay trên điện thoại di động.

Một khách hàng là anh Lâm Đức Anh cho biết, anh có 4 giao dịch bị trừ tiền dù bản thân không giao dịch. Trong đó 3 lần trừ tiền liên tiếp trong ngày 4/10 với tổng số tiền lên đến 31,7 triệu đồng, trong đó có hai lần thanh toán qua cổng ZaloPay.

"Ngay lập tức thời điểm bị trừ tiền mà không hề giao dịch, tôi đã ra phòng giao dịch ngay gần nhà để báo sự việc và hỏi nguyên nhân. Nhân viên phòng giao dịch bảo tôi nên khóa thẻ và tôi đã hủy ngay thẻ visa quốc tế này. Ngân hàng nói sẽ làm tra soát trong vòng 45 ngày sẽ có câu trả lời .

Trong lúc ngồi tại quầy ngân hàng đợi thì có 3 giao dịch hoàn tiền bị rút báo về tài khoản của tôi. Nhân viên tại quầy cũng đã xác nhận . Nhưng còn 1 giao dịch bị mất tiền không thấy trả lại, họ hứa sẽ tra soát giao dịch đó", anh Đức Anh cho biết.

"Tính đến hiện tại đã hơn 20 ngày sau khi sự việc xảy ra, tôi vẫn đang đợi đủ 45 ngày để xem ngân hàng giải quyết thế nào", anh nói.

Khách hàng cầu cứu vì bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng - Ảnh 1.

Anh Lâm Đức Anh chia sẻ tài khoản bỗng nhiên bị trừ tiền trong ngày 4/10 dù bản thân không giao dịch gì

Trên một diễn đàn về ngân hàng, một người chia sẻ cảnh báo người dùng hãy kiểm tra và bảo mật kỹ tài khoản của mình, tránh để gặp tình huống mất tiền tương tự.

Hiện tại, chưa thể khẳng định lỗi tại ai nhưng có một điều chắc chắn những khách hàng bị mất tiền sẽ phải chờ đợi 45 ngày để biết mình có được hoàn tiền hay không. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng khi nạp tiền vào các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, ViettelPay,… đều phải qua số thẻ, nếu người dùng làm lộ thẻ rất có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng lấy tiền.

Trước những chiêu hack thẻ ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ, các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng của mình tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng; không click vào đường link lạ.

Các ngân hàng cũng từng nhiều lần cảnh báo khách hàng của mình về những chiêu thức lừa đảo mới. Đồng thời yêu cầu khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật E-banking như tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng....;

Không cài đặt các phần mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành; Không nhập mật khẩu đăng nhập/ mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ; Không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu; Không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.

Chia sẻ