Hàng loạt khách hàng cầu cứu vì mất tiền trong tài khoản: Techcombank cảnh báo thủ đoạn mạo danh Zalo để lừa đảo

Cảnh báo từ Techcombank được đưa ra sau khi hàng loạt khách hàng của ngân hàng này cho biết thẻ ghi nợ quốc tế của họ bị trừ hàng chục triệu chỉ trong vài phút.

Cụ thể, Techcombank cho biết, lợi dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo khá phổ biến với người dùng Việt Nam, các đối tượng đã thực hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tài sản.

Techcombank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với hình thức lừa đảo đang gia tăng mạnh qua ứng dụng này cũng như các ứng dụng mạng xã hội khác.

Theo Techcombank, hình thức lừa này được thực hiện như sau:

1- Kẻ mạo danh lập tài khoản Zalo mạo danh, sử dụng tên và hình ảnh đại diện của người dùng (tạm gọi là A).

2- Đồng thời, kẻ gian thuê (B) - trùng tên với (A), lập tài khoản ngân hàng.

3- Kẻ gian mạo danh, kết bạn và nhắn tin hỏi vay tiền người thân, bạn bè của (A), cung cấp số tài khoản của (B) để nhận tiền.

4- Sau khi nhận được tiền, đối tượng ngay lập tức xóa tài khoản mạo danh.

Mới đây, chị Nguyễn Thị T. (sinh năm 1991, chủ một cơ sở kinh doanh tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) vừa làm đơn trình báo đến ngân hàng V. về việc bị chiếm đoạt tài sản. Ngày 14/3, chị T. tiếp nhận một đơn hàng từ tài khoản Facebook với đơn giá 9,5 triệu đồng. 

Khi liên hệ khách hàng, chị T. được nhắn cứ truy cập vào link thanh toán bằng ZaloPay và hoàn tất nhập thông tin (STK ngân hàng, mật khẩu, mã OTP) thì sẽ nhận được tiền. Sau khi chị T. hoàn tất, kẻ gian thực hiện mở ví điện tử (VĐT) đối với khách hàng chưa từng mở ví rồi thực hiện trộm tiền về VĐT và mua sắm, chuyển qua VĐT khác để chiếm đoạt.  

Một hình thức khác nữa là kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo cho khách hàng tài khoản liên kết với VĐT có vấn đề phát sinh, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ, ngày đến hạn, CVV…) để xử lý nhưng thực chất là trộm tiền trong ví.

Techcombank khuyến cáo người dùng cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè. Xác thực lại với người thân, bạn bè bằng cách gọi điện, gặp mặt trực tiếp ngay khi nhận được yêu cầu.

Techcombank cũng lưu ý khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật, tên/số tài khoản/mật khẩu ngân hàng, thông tin thẻ (số thẻ/CVV), mã OTP… cho bất kỳ ai, với bất kỳ lý do nào.

Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần khóa/đổi mật khẩu dịch vụ ngân hàng ngay khi nghi ngờ. Đồng thời, trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục "Hướng dẫn tố giác tội phạm" của cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).

Chia sẻ
Đọc thêm