Hàn Quốc: Điều bất thường trong hộp đen máy bay Jeju Air gặp nạn

Hải Ngọc,
Chia sẻ

Bộ ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái, tức 2 hộp đen, của chiếc máy bay Jeju Air gặp nạn đã ngừng ghi âm khoảng 4 phút ngay trước thảm kịch.

Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc ngày 11-1 cho biết sẽ phân tích nguyên nhân khiến hai hộp đen ngừng hoạt động khoảng 4 phút trước khi máy bay tông vào một công trình bê tông tại sân bay Muan.

Chuyến bay Jeju Air 2216, xuất phát từ thủ đô Bangkok của Thái Lan đến Muan, miền Tây Nam Hàn Quốc, đã hạ cánh bụng và trượt khỏi đường băng, sau đó bùng cháy do tông vào bức tường kể trên.

Thảm kịch ngày 29-12-2024 khiến 179 người thiệt mạng, trở thành vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hiện trường máy bay Jeju Air gặp nạn ngày 29-12-2024. Ảnh: EPA

Hiện trường máy bay Jeju Air gặp nạn ngày 29-12-2024. Ảnh: EPA

Thiết bị ghi âm giọng nói ban đầu được phân tích tại Hàn Quốc và khi phát hiện dữ liệu bị thiếu, nó được gửi đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc.

Trong khi đó, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay bị hư hỏng cũng được chuyển sang Mỹ để phối hợp phân tích với cơ quan quản lý an toàn giao thông của Mỹ.

Theo điều tra ban đầu, các phi công đã thông báo với kiểm soát không lưu rằng máy bay bị va chạm với chim và tuyên bố tình trạng khẩn cấp khoảng 4 phút trước khi máy bay đâm vào bức tường.

Hai phút trước khi phi công phát tín hiệu khẩn cấp, kiểm soát không lưu đã cảnh báo về “hoạt động của chim”. Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các phi công bỏ một lượt hạ cánh và thực hiện một vòng bay lại.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện một vòng bay lại hoàn chỉnh, chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không giá rẻ Jeju Air lại bẻ ngoặt lại và tiếp cận đường băng duy nhất của sân bay từ đầu đối diện, hạ cánh khẩn cấp mà không hạ càng đáp.

Ông Sim Jai-dong, một cựu điều tra viên tai nạn của Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, cho biết việc phát hiện dữ liệu bị thiếu trong những phút cuối cùng quan trọng là điều bất ngờ. Theo ông, có khả năng tất cả nguồn điện, bao gồm nguồn dự phòng, đã bị cắt khi ấy - điều rất hiếm xảy ra.

Thân nhân của các nạn nhân trên máy bay Jeju Air đau đớn trước thảm kịch. Ảnh: EPA

Thân nhân của các nạn nhân trên máy bay Jeju Air đau đớn trước thảm kịch. Ảnh: EPA

Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết các dữ liệu khác sẽ được điều tra một cách minh bạch và gia đình các nạn nhân sẽ nhận được thông tin đầy đủ.

Theo Reuters, một số thân nhân của các nạn nhân cho rằng Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc không nên dẫn đầu cuộc điều tra mà phải mời các chuyên gia độc lập tham gia.

Cuộc điều tra cũng tập trung vào công trình bê tông ở cuối đường băng, vốn được thiết kế để hỗ trợ hệ thống định vị giúp máy bay hạ cánh. Các điều tra viên tìm hiểu vì sao nó được xây dựng bằng vật liệu cứng và lại gần cuối đường băng như vậy.

Chia sẻ