Được yêu cầu phát biểu về đức tính KHIÊM TỐN, học sinh viết đến dòng thứ hai huyết áp giáo viên tăng vọt, dân tình đọc xong cũng loạn não

Hiểu Đan,
Chia sẻ

Lớp 30, 40 em, cỡ chục bài văn bá đạo thế này thì cô có mà lên huyết áp dài dài.

Muốn biết thế nào là sáng tạo, hãy hỏi học sinh tiểu học. Một hình ảnh, một câu chuyện bình thường, dưới suy nghĩ ngây thơ cùng trí tưởng tượng vượt trội của những đứa trẻ đều có thể tạo ra những tác phẩm "để đời". Tuy nhiên, đôi khi quá... sáng tạo lại thành lạc đường, nhất là trong việc làm bài tập làm văn. Bao nhiêu tác phẩm "để đời" của học sinh tiểu học hẳn ai cũng từng được nghe qua, và bài nào cũng khiến dân tình cười nghiêng ngả.

Và sau đây là một bài văn không biết nhận xét thế nào của học sinh tiểu học. Đề: Viết đoạn văn từ 8 đến 10 câu phát biểu suy nghĩ của em về đức tính khiêm tốn.

Bài làm của học sinh như sau: 

Trong cuộc sống, ai cũng phải cần có lòng khiêm tốn. Lòng khiêm tốn là lòng kiên trì nhẫn nại... Vì sao chúng ta cần phải có lòng khiêm tốn? Vì có lòng khiêm tốn chúng ta mới có thành công. Trong lao động sản xuất, khi chúng ta nhìn những con đê sừng sững bên sông Hồng, thì chúng ta mới hiểu được ông cha ta đã kiên trì nhẫn nại tới mức nào để tạo nên những bức tường thành. 

Được yêu cầu phát biểu về đức tính KHIÊM TỐN, học sinh viết đến dòng thứ hai huyết áp giáo viên tăng vọt:  - Ảnh 1.

"Lòng khiêm tốn là lòng kiên trì nhẫn nại" rồi "nhìn những con đê sừng sững bên sông Hồng" đúng là ối giồi ôi luôn. Cũng chịu khó tìm dẫn chứng cho thuyết phục nhưng tiếc là nội dung đã lạc đề ngay từ câu thứ 2. Hai chữ "Sai đề" của cô giáo có vẻ nhẹ nhàng, nhưng lúc chấm bài hẳn cô cũng sang chấn tâm lý ghê lắm. Lớp 30, 40 em, cỡ chục bài văn bá đạo thế này thì cô có mà lên huyết áp dài dài. 

Bài văn đạt chuẩn phải hội tụ rất nhiều yếu tố, trong đó phần nội dung và đề mục phải liên kết chặt chẽ với nhau. Vì mới tiếp xúc với quá trình nhận biết câu chữ và hành văn nên các em thường mắc phải lỗi lạc đề. Hơn nữa, mặc dù trí tưởng tượng của trẻ nhỏ vô cùng phong phú, nhưng tính logic lại rất kém. Đó cũng chính là lý do tạo nên những bài văn đến hài hước như vậy.

Học sinh tiểu học muốn viết văn hay thì phải luyện tập từ từ và tích lũy kinh nghiệm. Trí tưởng tượng và tính logic cũng sẽ dần trở nên ổn định hơn. Khả năng sắp xếp câu từ và xây dựng nội dung cũng theo đó được cải thiện.

Chia sẻ