Dị ứng thuốc tránh thai có nguy hiểm không?

Nhật Minh,

Tháng vừa rồi em uống thuốc tránh thai nhưng kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài 3 tuần chưa hết, nhiều lúc em thấy chảy ra như máu. Bác sĩ còn bảo em bị viêm âm đạo nhẹ.

Em năm nay 27 tuổi. Cách đây 3 tháng, khi em có thai được 7 tuần thì em bị nhiễm rubela, bác sĩ khuyên em nên đình chỉ thai nghén, và em đã quyết định đình chỉ thai nghén. 2 tuần sau khám lại, bác sĩ nói em bị nấm âm đạo (nấm cadida), viêm cổ tử cung nhẹ. Bác sĩ đã kê đơn thuốc đặt, thuốc bôi, thuốc rửa và cả thuốc uống cho 2 vợ chồng. Một tháng sau em đi khám lại thì bác sĩ nói là em bị viêm âm đạo nhẹ, tử cung không còn vấn đề gì nữa cả, em về bôi thuốc và rửa vệ sinh hàng ngày là khỏi.

Sau đó thì em có kinh lại kể từ khi hút thai, kinh nguyệt của em từ trước đã không đều, nhưng lần này thì rất lâu, cứ thỉnh thoảng lại thấy có một ít. Đến bây giờ đã 3 tuần, nhưng nhiều lúc em thấy ra nhiều, giống như trong kì kinh, nhất là lúc đi vệ sinh, chảy ra như máu, chứ không thấy có cục máu đông. Trong tháng vừa rồi em có dùng thuốc tránh thai hàng ngày Mercilon, nhưng em uống không đều vào một giờ, mà uống vào khoảng từ 9h tới 9h30 hàng tối.

Xin hãy tư vấn cho em, liệu trường hợp của em có phải la do ảnh hưởng của việc uống thuốc tránh thai không đúng giờ hay còn có thể có nguyên nhân nào khác? Em xin cảm ơn! (mylove…)
 
 
Trả lời:

Chào bạn!

Hormon trong thuốc tránh thai là những hormon tổng hợp nên có thể gây ra những tác dụng phụ ở một số người. Đối với tất cả các loại thuốc ngừa thai, trong vài tháng đầu có thể thấy ra huyết âm đạo không đều giữa các kỳ kinh. Bạn cần dùng băng vệ sinh nhưng vẫn tiếp tục uống thuốc như bình thường. Ra huyết âm đạo không đều thường chấm dứt một khi cơ thể bạn đã thích nghi với thuốc ngừa thai (thường sau một thời gian chừng 3 chu kỳ dùng thuốc). Nếu ra huyết vẫn tiếp tục nhiều hơn hoặc tái diến, bạn hãy báo cho bác sĩ.

Tất cả những tác dụng phụ thường gặp này dù không nghiêm trọng nhưng cũng cần đi khám để có thể tìm cách giảm bớt. Trong một số trường hợp, nếu bạn thật sự bị “dị ứng” với thuốc tránh thai và những triệu chứng ngày một nặng hơn như: đau hay sưng nề cẳng chân, nhức đầu nặng, chóng mặt, cảm giác yếu mệt, tê bì, mờ mắt, có vấn đề về giọng nói, đau ngực hay khó thở, đau bụng… Lúc này bạn cần phải ngưng uống thuốc tránh thai và tìm một biện pháp tránh thai thích hợp hơn.
 
 
Muốn chọn được loại thuốc an toàn và phù hợp cho bản thân thì bạn phải hiểu rõ các thông tin về loại thuốc tránh thai bạn đang dùng.
 
Chúc bạn mạnh khỏe!

vấn bởi:
Công ty Tư vấn Đầu tư & Phát triển Con người Nhật Minh
Tổng đài tư vấn 24/7: 1900599921 hoặc 19003477

Nếu bạn đọc có những thắc mắc về sức khỏe tâm sinh lý giới tính cần  được tư vấn  xin gửi về mail: suckhoe@afamily.vn
 
Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm