Dân mạng phát sốt vì anh phi công soái ca phải bỏ nghề qua làm shipper: Vậy mới thấy 2020 là một năm "toang" như thế nào

J.D,
Chia sẻ

Câu chuyện giúp chúng ta nhận ra đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế nào, khi phi công cũng phải tìm cách kiếm thêm.

Phi công với nhiều người đã luôn là một ngành nghề đầy mơ ước. Nó mang đến thu nhập rất tốt, một cuộc sống được đi rất nhiều nơi, chẳng có gì cần phải chê trách cả.

Khi đại dịch toàn cầu Covid-19 xảy ra, cuộc sống của đa số bỗng bị đảo lộn, đặc biệt là trong công việc. Thị trường lao động hiện nay ngập tràn những người buộc phải tìm kiếm một công việc mới, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phá sản vì đại dịch tác động tới nền kinh tế. Trong đó, hàng không nằm trong số những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Dân mạng phát sốt vì anh phi công soái ca phải bỏ nghề qua làm shipper: Vậy mới thấy 2020 là một năm toang như thế nào - Ảnh 1.

Roman Savin

Và câu chuyện của Roman Savin - một phi công 23 tuổi người Nga, sống tại Lithuania mới đây quả thực là minh chứng rõ ràng nhất cho câu chuyện này. Roman đã chia sẻ 2 tấm hình lên Pikabu - nền tảng mạng xã hội của Nga, và chúng khiến anh nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp cộng đồng mạng.

Một tấm ảnh được chụp từ năm 2019, tấm còn lại là năm 2020. Qua đó, Roman muốn cho thấy cuộc sống của anh đã thay đổi thế nào kể từ đầu đại dịch. Bởi thật đáng tiếc, anh cũng không khác gì so với số đông cả, cũng đang lặn lội đi tìm một công việc khác.

Dân mạng phát sốt vì anh phi công soái ca phải bỏ nghề qua làm shipper: Vậy mới thấy 2020 là một năm toang như thế nào - Ảnh 2.

Trong tấm ảnh đầu tiên (2019), có thể thấy Roman hiện lên với một hình tượng cực kỳ sang chảnh cùng bộ đồ đồng phục phi công. Và chỉ 1 năm sau, anh chuyển sang một ngành nghề khác hẳn: shipper giao đồ ăn. Câu chuyện được chia sẻ như sau:

"Tôi là một chàng trai 23 tuổi, làm phi công được 3 năm. Chắc ai cũng biết, đại dịch đã khiến ngành hàng không 'toang' đến mức kỷ lục như thế nào."

Dân mạng phát sốt vì anh phi công soái ca phải bỏ nghề qua làm shipper: Vậy mới thấy 2020 là một năm toang như thế nào - Ảnh 3.

"Năm ngoái (2019), tôi bay tối thiểu 90 - 100h/tháng vào mùa cao điểm. Còn năm nay, đó là 140h trong suốt 1 năm. Tôi vẫn làm phi công, bởi công ty vẫn còn chuyến (chủ yếu là bay thuê - charter). Trung bình tôi có một chuyến bay mỗi tháng, nghĩa là còn tới 30 ngày rảnh rỗi." - Roman chia sẻ.

Roman cho biết, trở thành phi công là một ước mơ của anh từ khi còn rất trẻ, và anh đã phải rất nỗ lực để đạt được vị trí ấy ở tuổi 20.

"Để trở thành phi công, tôi cần 2 - 3 năm huấn luyện. Thực ra thì đó là toàn bộ những gì được yêu cầu phải có. Tôi bắt đầu từ năm 17 tuổi, hoàn tất năm 19 và có công việc đầu tiên khi 20."

Dân mạng phát sốt vì anh phi công soái ca phải bỏ nghề qua làm shipper: Vậy mới thấy 2020 là một năm toang như thế nào - Ảnh 4.

Nhưng rồi, đại dịch khiến thu nhập của anh giảm mạnh. Roman có quá nhiều thời gian rảnh rỗi, và quyết định chuyển sang làm một số công việc khác để tận dụng.

"Ban đầu tôi làm nhân viên sale tại một cửa hàng của sân bay (có thể làm tại nhà). Vào cuối tuần, tôi chuyển qua làm shipper giao đồ ăn. Kỳ quặc thay là tôi khá là thích công việc ấy."

"Sau cả một tuần ngồi trước máy tính, bạn được đi khắp thành phố, được trò chuyện với mọi người, được nghe bản nhạc mình yêu thích khi giao đồ. Đỉnh!"

Theo Roman, quyết định trở thành shipper của anh chủ yếu là do công việc ấy không có thời gian cố định như bình thường.

"Việc trở thành nhân viên giao hàng không mang lại ràng buộc. Bạn không cần ký hợp đồng, không có lịch trình. Nếu có thời gian rảnh thì làm. Lúc mệt, chỉ cần về mà nghỉ ngơi. Đó là lý do chính khiến tôi chọn nó, vì nó hoàn toàn phù hợp với thời gian biểu đang khó đoán định như hiện nay."

Dân mạng phát sốt vì anh phi công soái ca phải bỏ nghề qua làm shipper: Vậy mới thấy 2020 là một năm toang như thế nào - Ảnh 5.

Nhưng dù có không ghét công việc mới, Roman cho biết anh vẫn rất nhớ những chuyến bay của mình

"Tôi nhớ nghề, dĩ nhiên rồi. Thứ quan trọng nhất có lẽ là việc được bay nhiều. Nhưng còn nhiều thứ nữa, như được sống trong khách sạn, được nhìn ngắm thế giới, và vui vẻ cùng bạn bè đồng nghiệp."

"Đam mê của tôi là được đi bay, nên thứ tôi thích nhất hiển nhiên là bản chất của công việc này. Trước khi phải cách ly, tôi từng bay rất nhiều bằng thiết bị mô phỏng để tận hưởng lại cảm giác làm phi công. Vào những ngày rảnh rỗi, tôi đến phi trường, điều khiển một chiếc máy bay cỡ nhỏ - cũng chỉ để cho vui thôi."

Nguồn: Bored Panda

Chia sẻ