80.000 đồng/lần xếp hàng thuê mua bánh trung thu truyền thống

Theo Kênh 14.vn/Trí Thức Trẻ,
Chia sẻ

Càng gần đến ngày rằm tháng 8, tại các tiệm bánh trung thu gia truyền, hằng ngày có một lượng người chuyên nhận xếp hàng mua bánh thuê. Chi phí cho mỗi lần thuê người xếp hàng mua bánh khoảng 80.000 đồng.

80.000 đồng/ lần xếp hàng thuê mua bánh trung thu truyền thống

Còn hơn 10 ngày nữa mới đến Trung thu nhưng tại một số cửa hàng bánh trung thu gia truyền như Bảo Phương (Thụy Khuê), Bà Dần (Hàng Bè) lượng người xếp hàng luôn tấp nập. Bên cạnh những người xếp hàng để mua cho gia đình, có không ít người được thuê đến xếp hàng thuê đợi đến lượt mua cho người khác để lấy tiền.

DSC_1328-fbdf1-0fba9
Người Hà Nội rồng rắn xếp hàng để mua bánh trung truyền thống. Sự đông đúc đã nảy sinh dịch vụ "ăn theo": xếp hàng thuê.

Sắp đến mùa trung thu nên nhu cầu mua bánh của người dân cũng tăng cao. Rất nhiều người muốn thưởng thức hương vị của loại bánh truyền thống nhưng tại các tiệm này lượng người đổ đến mua luôn đông nên phải thường xuyên trong tình trạng xếp hàng dài chờ đợi. Người có thời gian, rảnh rỗi thì không sao, nhưng nhiều người bận bịu, phải tuân thủ giờ giấc làm việc khắt khe thì việc xếp hàng chờ đợi như thế quả là cực khó. Lúc đó, giải pháp tối ưu nhất là thuê người xếp hàng hộ, mua hộ.

Chị Lê Thị Kim Lý (trú tại ngõ Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, sắp đến Trung thu nên chị muốn mua một vài hộp bánh biếu ông bà và cho hai con nhỏ. “Hằng năm, giáp trung thu là tôi lại thuê một cô trung tuổi ở gần tiệm bánh trung thu gia truyền mua cho 5 hộp về biếu ông bà hai bên nội ngoại và cho các cháu ăn. Tiền thuê người xếp hàng mua hộ năm nay 80.000 đồng/ lần, đắt hơn năm trước 10.000 đồng” – chị Lý cho hay.

DSC_1321-fbdf1-0fba9
Tận dụng thời cơ, một số người đã nhanh nhạy nắm bắt thời cơ kinh doanh nhận xếp hàng thuê với giá bình quân 80.000 đồng/lần xếp hàng mua hộ bánh trung thu.

Tuy nhiên, chị Lý cho rằng mức giá năm nay như vậy là không quá đắt, chỉ tăng chút ít so với năm ngoái. “Một người bạn của tôi ở khu vực Hoàn Kiếm phải bỏ ra 90.000 đồng/ lần thuê người xếp hàng mua bánh trung thu, mỗi lần, người thuê chỉ được thuê mua với số lượng có hạn”.

Chị Vũ Thị Ngoan (Hà Đông, Hà Nội) là trường hợp tương tự. Làm việc văn phòng từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tan sở chị phải về đi chợ, nấu ăn còn chồng đón con nên không có thời gian xếp hàng mua bánh. Mấy hôm nay cu Bi nhà chị thấy các bạn ăn bánh ở lớp nên về nhà đòi nằng nặc, chị phải thuê một cô ở gần tiệm bánh mua 7 hộp về để cả gia đình thưởng thức. “Các cháu đòi quá nên chị phải đi thuê người xếp hàng mua hộ. Giá mỗi lần thuê xếp hàng mua hộ là 70.000 đồng. Giá thuê mỗi lần sẽ nhích lên khoảng từ 5.000 – 10.000 đồng/lần nếu tăng theo số lượng”.

C360_2015-09-12-07-53-50-172-25a87-0fba9
Tại các tiệm bánh truyền thống, luôn tấp nập người đứng chờ xếp hàng mua bánh. Trong đó, có một số người xếp hàng mua thuê cho người khác.

Nói về lý do tại sao không đặt hàng online ở tiệm bánh truyền thống, chị Ngoan cho hay: “Mình chưa rõ tiệm này có bán hàng online không nhưng đi qua thấy mấy cô trung tuổi chào hàng, bảo cho cô ấy số điện thoại để xếp hàng mua hộ rồi chiều về qua đây lấy. Lúc đó đang vội, thấy tiện lợi nên đồng ý luôn”.

Thu chục triệu nhờ dịch vụ xếp hàng thuê

Tìm đến địa chỉ bánh trung thu Bảo Phương trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà nội), chúng tôi nhanh chóng tiếp cận được chị Nguyễn Thị Hồng, người chuyên nhận xếp hàng mua bánh thuê trước cửa tiệm bánh gia truyền này. Chị Hồng tiết lộ chi phí cho mỗi lần thuê chị xếp hàng mua bánh từ 70.000 – 80.000 đồng, tùy vào người thuê mua ít hay nhiều.

Lân la bắt chuyện, chúng tôi biết được mỗi ngày chị Hồng nhận xếp hàng mua bánh thuê cho khoảng từ 5 đến 7 người. Với khách quen chị chỉ lấy 70.000 đồng/lần, khách lần đầu mua chị lấy giá 80.000 đồng/lần thuê mua. Tính trung bình những ngày này, mỗi ngày chị Hồng thu về 400.000 – 500.000 đồng từ tiền nhận xếp hàng mua bánh thuê.

C360_2015-09-12-07-52-05-005-25a87-0fba9
Xếp hàng mua bánh trung thu truyền thống thuê được cho là nghề kiếm ra tiền trong tháng trung thu.

Thường thì mỗi sáng, chị đến địa điểm tiệm bánh trung thu truyền thống để nhận đơn đặt hàng của từng người rồi đi mua bánh và giao hàng vào buổi trưa hoặc chiều, với những người thuê mua bánh vào buổi chiều thì có thể nhận hàng vào buổi tối hoặc sáng hôm sau.

Chị Hồng cho biết, năm trước chị thu về hơn chục triệu trong tháng Chạp, lúc đó cũng nhiều gia đình muốn mua giò chả, bánh chưng ở các tiệm nổi tiếng. Những ngày sát rằm tháng Giêng, tôi và một số chị em đã nghỉ hưu chuyên nhận dịch vụ kiểu này. Đây là dịch vụ ăn theo thời vụ nên chỉ được một đến hai tháng. Sau thời gian này vẫn còn nhưng số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nói về nguy cơ lỡ hẹn giao hàng với khách trong dịp trung thu năm nay, chị Hồng cho biết, trước đây, cũng có đôi lần nhưng năm nay từ đầu vụ chưa thất hẹn với khách lần nào.

Chia sẻ