1 ngày học điển hình của lớp học Montessori: Yếu tố tự do khám phá của trẻ được đặt lên hàng đầu

Thanh Hương , Theo Helino

Lịch trình một ngày học của lớp Montessori khác xa so với lớp học truyền thống. Theo đó, trẻ được tự do chọn lựa hoạt động mình yêu thích.

Montessori là phương pháp giáo dục hiện đại được Tiến sĩ, nhà Giáo dục học người Ý Maria Montessori sáng lập vào thế kỷ 20. Đây là phương pháp giáo dục trẻ bằng việc học tập thông qua các giáo cụ trực quan như tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ lớn, loa, phim ảnh,… 

Khác với phương pháp giáo dục truyền thống, phương pháp Montessori lấy trẻ làm trọng tâm và chú trọng vào việc khai thác tiềm năng sẵn có. Phương pháp này đề cao sự tự học và tạo môi trường, không gian cho trẻ tự trải nghiệm, tự khám phá khả năng của bản thân.

Chính vì vậy mà các lớp học Montessori sẽ khác biệt nhiều so với các lớp học truyền thống. Vậy một lớp học Montessori căn bản diễn ra như nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá một ngày của học sinh trường Children's House Montessori ở Luân Đôn, Anh để hiểu thêm nhé.

7.30 – 8.30 sáng: Trẻ sẽ được dành thời gian tham gia một số hoạt động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu một ngày học.

8.30 sáng (đối với học sinh Mẫu giáo), 8.45 sáng (đối với học sinh Tiểu học): Trẻ đến lớp, cởi bỏ áo khoác, ba lô và cởi giày, sau đó chào hỏi bạn bè. Giáo viên sẽ cho học sinh tập hợp thành nhóm, hoặc tự học tập riêng lẻ tùy từng ngày.

1 ngày học điển hình của lớp học Montessori: Yếu tố tự do khám phá của trẻ được đặt lên hàng đầu - Ảnh 2.

8.45 – 11.15 sáng: Trẻ sẽ được cung cấp các bài học cá nhân, đồng thời khám phá lớp học và lặp lại công việc, mở rộng kiến thức và kỹ năng của bản thân. Trường học có sẵn bữa ăn nhẹ vào tất cả các buổi sáng và trẻ có thể ăn khi đói.

Trẻ sẽ tự phục vụ bữa ăn cho mình. Điều này rèn cho trẻ sự độc lập, tự chăm sóc bản thân cũng như cách cư xử và tự nhận thức xã hội.

Trong khoảng thời gian này, trẻ cũng được học tập ngoài trời. Các lớp học sẽ có thời gian nghỉ riêng vào buổi sáng hoặc buổi chiều.

1 ngày học điển hình của lớp học Montessori: Yếu tố tự do khám phá của trẻ được đặt lên hàng đầu - Ảnh 3.

11.15- 11.30 sáng: Trẻ bắt đầu dọn dẹp, cất các giáo cụ học tập về đúng vị trí và tham gia một số hoạt động như sinh hoạt vòng tròn, chia sẻ,… Các hoạt động sẽ thay đổi tùy từng ngày.

11.30- 12.30 trưa: Đây là thời gian ăn trưa của trẻ. Phụ huynh sẽ chuẩn bị bữa trưa lành mạnh cho trẻ mang đi từ nhà còn trường sẽ cung cấp sữa hữu cơ, nước ép hoa quả,… Sau khi ăn xong, trẻ có 30 phút để chơi.

Từ 12.30- 3.30 chiều: Trẻ được học các bài học cá nhân mới, cũng như dành thời gian khám phá lớp học và lặp lại công việc, mở rộng, nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân. Trường học có cung cấp bữa ăn nhẹ buổi chiều.

1 ngày học điển hình của lớp học Montessori: Yếu tố tự do khám phá của trẻ được đặt lên hàng đầu - Ảnh 4.

Từ 3.30 – 5.30: Trẻ được lựa chọn các hoạt động mà mình thấy thú vị. Trong khoảng thời gian này, trẻ được phép chơi đùa và thư giãn. Nếu trẻ chọn tiếp tục học Montessori hoặc thực hiện các công việc của mình thì giáo viên sẽ tiếp tục hỗ trợ. Các công việc học tập có thể kể đến như: vẽ tranh, game hay kể chuyện,…

Vào 4.00 chiều, các em sẽ có bữa ăn nhẹ và cả hoạt động ngoài trời nếu thời tiết cho phép.

Lớp học kết thúc vào 5.30 chiều.

Chia sẻ
Đọc thêm