Xe bus chở học sinh lắp 13 camera tránh "quên" hành khách, tài xế ngáp lập tức bị nhắc nhở
Chức năng của những camera này không chỉ là ghi lại hình ảnh, âm thanh mà còn theo dõi các dấu hiệu sinh tồn.
Tháng 3/2024, Ủy ban công tác về Phụ nữ và Trẻ em Trung Quốc công bố số liệu: Kể từ khi bắt đầu học kỳ mùa xuân, tổng số tuyến xe bus ở Bắc Kinh đã lên tới 259, phục vụ hơn 10.000 học sinh mỗi ngày. Tuyến xe bus Thông Học ra đời với mục đích giải quyết vấn đề khó khăn trong việc đón và trả học sinh tại đất nước tỷ dân.
Những chuyến xe bus này lên kế hoạch thời gian di chuyển dựa trên yêu cầu về thời gian do nhà trường cung cấp, yêu cầu lái xe an toàn, kiểm soát số lượng hành khách đã đặt chỗ tại mỗi ga...
An toàn là ưu tiên hàng đầu
Trẻ em là một trong những đối tượng cần được bảo vệ. Vì vậy, xe bus Thông Học lấy sự an toàn là ưu tiên hàng đầu. Các yếu tố từ vật liệu, thiết kế mẫu xe lẫn quy hoạch tuyến đường đều được thiết kế sao cho phù hợp với trẻ. Theo Vương Lỗi, Phó giám đốc nghiên cứu và phát triển dự án xe bus Thông Học, vật liệu để làm nên chiếc xe thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, họ còn kiểm soát chặt chẽ hàm lượng các chất dễ bay hơi có hại như formaldehyde, benzen, toluene, xylene và các chất dễ bay hơi khác trong không khí nói chung.
Điều đáng nói là lỗ thông gió của xe được lắp thêm một sản phẩm loại bỏ aldehyd và khử mùi đã được cấp bằng sáng chế. Các sản phẩm khử mùi và loại bỏ aldehyd này giúp hấp thụ và loại bỏ một số chất độc hại còn sót lại trong không khí...
Một ưu điểm khác của xe bus Thông Học đó là phụ huynh có thể theo dõi lộ trình của con qua app. Học sinh sử dụng mã QR để xác minh danh tính khi lên và xuống xe.
13 camera phát hiện học sinh có bị mắc kẹt không
Để tránh những tai nạn đáng tiếc, các xe Thông Học được lắp 13 camera, nhiều hơn nhiều so với xe bus thông thường. Chức năng của những camera này không chỉ là ghi lại hình ảnh, âm thanh mà còn theo dõi các dấu hiệu sinh tồn.
"Xe bus Thông Học lần đầu tiên được trang bị camera chống quên. Sau khi tài xế thao tác xong và rút chìa khóa, trên xe sẽ có âm thanh nhắc nhở kiểm tra. Trước khi xuống xe, tài xế sẽ kiểm tra xe để thực hiện đảm bảo rằng không có học sinh nào bị bỏ lại trên xe bus", ông Vương Lỗi cho biết thêm. Trong trường hợp camera phát hiện học sinh bị bỏ quên trên xe, nó sẽ tự động kết nối với máy chủ và thông báo cho người sử dụng.
Đồng thời, độ an toàn của xe bus Thông Học được nâng cấp toàn diện so với xe bus truyền thống. Sàn, mái và thân xe được phủ chăn chống cháy nano và đổ đầy vật liệu cách nhiệt. Xe còn được trang bị hệ thống cảnh báo sớm, thiết bị chống va chạm bên hông... Khi xảy ra hiện tượng thoát nhiệt, hệ thống chữa cháy ắc quy điện có thể tự động khởi động.
Theo dõi hành vi bất thường của tài xế
Xe bus Thông Học đã bổ sung hệ thống quan sát xung quanh 360 độ và camera BSD (giám sát điểm mù. Xe được trang bị hệ thống ADAS (cảnh báo hỗ trợ lái xe), bao gồm cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm cho người đi bộ, giám sát và cảnh báo khoảng cách xe, nhận dạng giới hạn tốc độ và tải lên dữ liệu từ xa.
Xe còn được trang bị camera DMS (giám sát hành vi người lái). Hệ thống có thể theo dõi và phân tích trạng thái lái xe bất thường của người lái và đưa ra các cảnh báo sớm có liên quan.
Thiết kế bo tròn, thân thiện với trẻ em
Nhìn chung, thiết kế kích thước và khoảng cách ghế xe bus Thông Học đáp ứng các yêu cầu về khoảng cách ghế của học sinh tiểu học và trung học, đồng thời tính đến nhu cầu về không gian chỗ ngồi của người lớn. Để tạo điều kiện cho học sinh tìm chỗ ngồi nhanh chóng và chính xác, các xe đều được trang bị biển số ghế, phân biệt rõ ràng ghế lối đi và ghế cửa sổ.
Toàn bộ các chi tiết trên xe đều được thiết kế có các góc bo tròn và không có ốc vít nào lộ ra ngoài. Hộp dụng cụ trên ô tô, hộp đựng đồ đa năng, ống tay vịn và khớp nối ống, ghế hành khách... đều áp dụng thiết kế góc tròn và sử dụng vít ẩn. Xe bus Thông Học còn có ghế đặc biệt dành cho người trông coi và nhân viên an toàn, sử dụng bọc ghế màu vàng, bố trí ở hàng ghế trước và giữa và sau xe.
Theo The Paper, 163