“Vua Hồ Tiêu” Phan Minh Thông kể chuyện mánh khóe thương trường khốc liệt trong sách mới

Quang Vũ,
Chia sẻ

Tác phẩm mới “Vượt lên, những con đường kinh doanh” của CEO Phan Minh Thông đã chính thức được phát hành sau 4 năm ấp ủ.

Kể chuyện kinh doanh, chuyện đời và chuyện người

Cuốn sách "Vượt lên, những con đường kinh doanh" được NXB Hồng Đức in ấn, Công ty Bizbooks phối hợp phát hành đã chính thức ra mắt độc giả vào ngày 25/11 vừa qua. Cầm trên tay ấn phẩm, nhiều độc giả đã bị thu hút bởi thiết kế bìa sáng tạo, màu sắc nhã nhặn, bắt mắt.

Cuốn sách nhỏ dày 203 trang, chia làm gần 30 truyện ngắn kể chuyện làm kinh doanh được tác giả đúc kết qua những trải nghiệm của chính bản thân mình. Tác phẩm này được bình chọn là cuốn sách truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang muốn khởi nghiệp hoặc mong muốn tìm được hướng đi mới cho doanh nghiệp thoát khỏi khủng hoảng.

“Vua Hồ Tiêu” Phan Minh Thông kể chuyện mánh khóe thương trường khốc liệt trong sách mới - Ảnh 1.

Kinh doanh không chỉ đơn giản là cứ có vốn sẽ thành lập và phát triển doanh nghiệp. Những truyện ngắn "Thoát "lừa" trong gang tấc", "Tôi đi đòi nợ", "Cuối năm nhìn lại", "Chuyện làm ăn thời Covid"... được xây dựng bằng lối viết hóm hỉnh nhưng cũng đầy sâu cay, tình tiết sống động, giật gân giúp độc giả nhìn nhận thực tế thương trường vốn rất khốc liệt.

Phan Minh Thông sáng lập Phúc Sinh với đôi bàn tay trắng, trong 5 năm đầu tiên anh phải đối mặt với khủng hoảng doanh nghiệp về nguồn vốn và nhân sự, nhưng sau đó anh đã "chèo lái" Phúc Sinh trở thành Công ty hàng đầu về xuất nhập khẩu hồ tiêu ở Việt Nam. Phúc Sinh được vinh danh là 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước.

Vì vậy, những câu chuyện anh kể trong cuốn sách mới được xây dựng trên điểm nhìn của người làm chủ doanh nghiệp, của người từng trải qua nhiều thất bại để có được thành công. Những chia sẻ khách quan của anh trong cuốn sách sẽ là định hướng lớn cho những ai đang muốn vượt lên trong kinh doanh, nhất là ở thời điểm khó khăn khi dịch Covid – 19 còn tiếp diễn.

Phan Minh Thông kể chuyện làm kinh doanh nhưng cũng không quên nói chuyện về con người, về cuộc đời. Nếu như với cuốn tản văn "Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh" (2017) của anh hoàn toàn xưng "tôi" để kể về hành trình lập nghiệp và thành công của anh dẫn dắt tập đoàn Phúc Sinh, thì đến tác phẩm thứ 2 này, anh xây dựng rất nhiều nhân vật khác nhau với tính cách riêng, hoàn cảnh riêng.

Họ có thể là người Việt Nam, sinh sống ở Hải Phòng, Bình Dương, TP HCM, họ cũng có thể là người nước ngoài đang ở New York, Chicago.... Họ là chàng trai, cô gái trẻ tuổi, họ cũng có thể là người đang làm chủ doanh nghiệp lao đao.... Tất cả đều là những nhân vật đời thường, quen thuộc và có điểm chung là khao khát vượt lên trên giới hạn của bản thân để tìm kiếm thành công.

30 truyện ngắn là những nhân vật phong phú, kết cấu linh hoạt giúp tác giả kể chuyện về con người, về văn hóa. Do đó, cuốn sách rất dễ đọc, dễ hiểu và gần gũi với độc giả.

“Vua Hồ Tiêu” Phan Minh Thông kể chuyện mánh khóe thương trường khốc liệt trong sách mới - Ảnh 2.

Táo bạo phát hành sách trong bối cảnh đại dịch tái diễn

Sách không phải là "mặt hàng thiết yếu" nên tuyên bố họp báo ra mắt cuốn "Vượt lên, những con đường kinh doanh" của Phan Minh Thông trong thời điểm này được đánh giá là cú lộn ngược dòng liều lĩnh. Hơn nữa, đây đang là thời điểm cuối năm, khi đại dịch vẫn còn dai dẳng ở khắp nơi càng khiến nhiều người băn khoăn.

Lí giải điều này, Phan Minh Thông bộc bạch: "4 năm vừa qua, chúng tôi đã hoạt động kinh doanh ở rất nhiều nơi trên thế giới. Ở mỗi nơi, tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc, những thuận lợi, khó khăn và cách làm thế nào để doanh nghiệp trong nước cũng như ngoài nước vượt qua đại dịch."

4 năm sáng tác, sửa chữa, in ấn rồi phát hành và sự tâm huyết hết mình của chính tác giả. Trong bối cảnh hiện tại, khi cả nước đang "bình thường hóa" với dịch bệnh, khi người làm chủ doanh nghiệp đang muốn phục hồi kinh tế thì cuốn sách có thể đem đến tư duy tích cực, truyền động lực cho rất nhiều người.

Như chính Phan Minh Thông bày tỏ: "Tôi muốn người làm kinh doanh không đơn thuần là làm kinh doanh mà còn luôn tràn đầy năng lượng tích cực, nhất là trong đại dịch, để từ đó lan tỏa tri thức chia sẻ với nhiều người về các thương vụ trên thương trường, kinh doanh, cuộc sống và nền văn hóa trên khắp thế giới".

Được biết, ấn phẩm đã bán được 5000 bản pre – order trước khi ra mắt. Đây là con số không nhỏ thể hiện sự kỳ vọng và quan tâm của độc giả. Phan Minh Thông chia sẻ anh rất vui khi nhận được nhiều lời khen ngợi, góp ý từ người đọc. Anh cũng bày tỏ mong muốn cuốn sách sớm được dịch sang tiếng Anh và xuất bản đi các nước khác để nhiều người trên thế giới biết đến.

Chia sẻ