Vụ việc "nhà vệ sinh nữ" đáng xấu hổ của nghiên cứu sinh Đại học danh tiếng: Học vấn không bằng nhân phẩm
Thực sự mà nói, đây không phải lần đầu tiên người có học vấn cao lại làm chuyện trái với đạo đức.
* Bài viết của Mẹ Tre Nhỏ - một blogger chuyên về nuôi dạy con ở Trung Quốc.
Gần đây, một tin tức gây chấn động mạng xã hội Trung Quốc: Nam thạc sĩ Đại học Bắc Kinh bị bắt quả tang chụp lén trong nhà vệ sinh nữ, ngay lập tức cụm từ "học giỏi nhưng thất đức" trở thành chủ đề nóng trên mạng.
Sự việc diễn ra như sau: Một nữ sinh khi đi vệ sinh phát hiện ngăn bên cạnh có người giơ điện thoại lên chụp lén. Cô phản ứng rất nhanh, lập tức gọi bảo vệ trường và báo cảnh sát. Kết quả điều tra cho thấy, người này là nghiên cứu sinh thạc sĩ của Học viện Phần mềm và Vi điện tử, Đại học Bắc Kinh.
Đây không phải lần đầu hắn làm chuyện này, cảnh sát phát hiện trong điện thoại hắn có 6-7 đoạn video chụp lén, chưa kể những video hắn kịp xóa khi bị bắt. Cuối cùng, hắn bị tạm giam 5 ngày, nhà trường cho biết sẽ họp bàn để quyết định hình thức xử lý tiếp theo.
Thực sự mà nói, đây không phải lần đầu tiên người có học vấn cao lại làm chuyện trái với đạo đức.

Mới vài ngày trước, một sinh viên tên Dư ở Đại học Nông nghiệp Giang Tây cũng bị bắt quả tang chụp lén trong nhà vệ sinh. Theo thông tin, điện thoại hắn lưu gần 10.000 bức ảnh riêng tư của nữ sinh và giáo viên trong trường. Lần này nhà trường xử lý rất nhanh, ngay lập tức khai trừ hắn.
Có 1 vụ kỳ lạ hơn: một nam sinh Đại học Giang Nam chụp lén nữ sinh đang tắm trong nhà tắm! Khi bị phát hiện và tố cáo, nhà trường điều tra camera. Kết quả phát hiện, người dẫn hắn vào nhà tắm nữ chính là bạn gái cùng trường của hắn.
Làm cha mẹ, tôi cảm thấy vô cùng chua xót.
Những đứa trẻ này đã miệt mài học tập suốt hơn 10 năm, vất vả mới vào được trường đại học danh tiếng, đáng lẽ phải tập trung vào học thuật, trau dồi kiến thức, thực hiện lý tưởng, tại sao lại đi làm những chuyện mờ ám như vậy?
Quan trọng hơn, những sự việc này một lần nữa chứng minh: Học vấn cao không đồng nghĩa với nhân phẩm cao! Thậm chí có thể nói, trong nhiều trường đại học lớn, không hiếm sinh viên có vấn đề về đạo đức.
Ảo tưởng về trường danh tiếng đã tan vỡ: Học vấn không bằng nhân phẩm
Một cư dân mạng nhận xét rất đúng: "Đừng bao giờ có ảo tưởng về trường danh tiếng, phải tỉnh táo trước những học sinh giỏi!". Anh ta từng nghĩ sinh viên trường 985 (là những trường đại học hàng đầu Trung Quốc) đều là ưu tú, phẩm chất chắc chắn tốt. Nhưng kết quả? Sinh viên thiếu đạo đức không ít.
Ví dụ, trong trường thường xuyên có người lấy trộm đồ ăn đặt của người khác, ỷ vào chỗ không có camera mà làm càn. Có người tố cáo nam sinh một trường đại học theo dõi, rình rập sau khi bị từ chối tán tỉnh;
Nhưng phổ biến nhất là kiểu "chủ nghĩa vị kỷ tinh vi". Họ có thể bất chấp thủ đoạn để thắng, vì thành công sẵn sàng giẫm lên người khác, thậm chí làm việc xấu một cách vô tư, còn tự biện minh bằng những lý lẽ hào nhoáng.
Giáo sư Tiền Lý Quần của Đại học Bắc Kinh từng có trải nghiệm sâu sắc. Ông từng rất quý một sinh viên, tận tâm truyền thụ kiến thức, còn viết thư giới thiệu giúp sinh viên này xin đi du học. Kết quả? Sau khi đạt được mục đích, sinh viên này biến mất không một lời từ biệt.
Giáo sư Tiền sau đó tổng kết rất chính xác: "Một số trường đại học của chúng ta đang đào tạo ra những 'kẻ vị kỷ tinh vi', họ có IQ cao, sành đời, khôn khéo, giỏi diễn xuất, biết phối hợp, càng giỏi lợi dụng thể chế để đạt mục đích cá nhân. Những người này một khi nắm quyền, tác hại còn lớn hơn cả tham quan ô lại thông thường".
Vậy điều gì đã biến những đứa trẻ "thông minh" này thành như vậy?
Theo tôi, nguyên nhân gốc rễ là hệ thống đánh giá giáo dục hiện nay quá đơn điệu, chỉ chăm chăm vào điểm số, nhiều gia đình và nhà trường đã bỏ qua giáo dục đạo đức cho trẻ. Nhiều người có "ảo tưởng học sinh giỏi", vô thức cho rằng "học giỏi thì cái gì cũng tốt".
Một blogger từng than thở, từ tiểu học đến nay, cô nhận ra trong môi trường học đường có một quy tắc ngầm: "Học giỏi là đẳng cấp cao hơn". "Cao hơn" như thế nào? Chỉ cần học xuất sắc, mọi khuyết điểm khác đều bị bỏ qua.
Blogger kể vài ví dụ:
Hồi nhỏ cô học giỏi, trong lớp nói chuyện với một bạn học kém, giáo viên chỉ phê bình bạn kia. Có bạn hay nói dối, hãm hại người khác, nhưng vì học giỏi nên được giáo viên dung túng. Lại có bạn yêu sớm, một đứa học giỏi, một đứa học kém, thái độ của giáo viên và phụ huynh khác xa một trời một vực.
Blogger kết luận: Trẻ học giỏi được hưởng những "đặc quyền" như "ưu ái", "miễn giảm", "tha thứ". Nhưng nói thẳng ra, những "đặc quyền" này chính là sản phẩm dị dạng của cuộc đua giáo dục.
Vì mọi người chỉ nhìn vào điểm số, chỉ tôn sùng "thuyết duy điểm", khiến trẻ từ nhỏ đã nghĩ: phẩm hạnh, tố chất, đạo đức đều không quan trọng.
Trên Zhihu có câu hỏi: "Theo bạn trẻ em Trung Quốc thiếu nhất điều gì?"
Một bình luận được đồng tình nhiều rất chua xót: "Nhiều trẻ em ngày nay thiếu giáo dục nhân tính. Khi một xã hội bắt đầu chế giễu sự chính trực và lương thiện, nó đã rơi vào khủng hoảng rồi". Câu nói này tuy gay gắt, nhưng nghĩ lại những tội phạm học vấn cao, có lý đúng không?
Tôi rất tán đồng câu nói của giáo sư Lý Mai Cẩn: "Giáo dục nhân tính quan trọng hơn giáo dục trí tuệ". Nhiều gia đình bán tài sản để nuôi dạy một đứa trẻ học giỏi, mong chúng thành tài, tìm được việc tốt, sống cuộc đời sung túc. Nhưng nếu một người không làm tốt vai trò "con người", thiếu phẩm chất và lương thiện cơ bản, con đường "thành tài" của họ đi được bao xa?
Nhìn lại những sinh viên trường danh tiếng kia, dù có hào quang, một khi đạo đức bại hoại, vi phạm pháp luật, mọi nỗ lực và vinh quang đều trở nên vô nghĩa.
Trẻ phạm lỗi trong học tập có thể sửa từ từ. Nhưng phạm lỗi về nhân cách, phải trả giá đắt hơn, chịu hình phạt nghiêm khắc hơn.
Cuối cùng: Dù giáo dục hiện nay có căng thẳng thế nào, áp lực học tập của trẻ có lớn bao nhiêu, giáo dục phẩm hạnh không bao giờ được bỏ qua!
Một người đi được bao xa, có thể bắt đầu từ ngoại hình, say mê vì tài năng, nhưng cuối cùng, nhất định phải trung thành với nhân phẩm. Không có nhân phẩm tốt, học vấn cao cũng chỉ là lâu đài trên mây, sớm muộn gì cũng sụp đổ.
(Nguồn: Sohu)