Tại sao ngành hàng không Mỹ vẫn khủng hoảng dù người dân đã được du lịch trở lại?

Băng Băng, Theo DOANH NGHIỆP & TIẾP THỊ

Nhiều chuyến bay đã bị hủy bỏ không phải vì quá ít hành khách mà là vì thiếu phi công.

Tại sao ngành hàng không Mỹ vẫn khủng hoảng dù người dân đã được du lịch trở lại? - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: Insider

Theo hãng tin CNN, hãng hàng không Southwest Airlines đã phải hủy bỏ hơn 2.000 chuyến bay gần đây dù đã được phép hoạt động trở lại cũng như nhu cầu đi lại, du lịch của người dân đã tăng lên. Nguyên nhân vô cùng đơn giản: Không đủ nhân lực.

Hãng tin CNN nhận định nỗi đau nhân lực này không chỉ của riêng Southwest Airlines mà còn là của toàn ngành hàng không khi chúng khá tốn kém và cần nhiều thời gian để giải quyết, qua đó khiến hàng loạt máy bay vẫn phải nằm chờ dù hành khách thì không thiếu.

Tại sao ngành hàng không Mỹ vẫn khủng hoảng dù người dân đã được du lịch trở lại? - Ảnh 2.

Mặc dù Southwest viện dẫn những lý do như thời tiết xấu hay có vấn đề với đài kiểm soát không lưu nhưng CNN nhận định đó chỉ là viện cớ vì chúng hầu như không ảnh hưởng đến những hãng bay khác trong cùng thời điểm.

Cuối cùng vào ngày 11/10, Southwest buộc phải thừa nhận rằng họ đang thiếu nhân lực.

"Chúng tôi vẫn đang thiếu nhân lực, đặc biệt là các phi hành đoàn. Chúng tôi cần thêm rất nhiều người và đã phải liên tục mang thêm người mới lên các chuyến bay mỗi ngày để bù đắp thiếu hụt", giám đốc điều hành hoạt động Mike Van de Ven của Southwest thừa nhận.

Hãng hàng không Mỹ này hiện có ít hơn 7.000 nhân viên so với thời điểm trước dịch. Hiện Southwest có khoảng 54.500 nhân viên, ít hơn so với 61.300 người hồi tháng 8/2019.

Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Southwest cũng như nhiều hãng hàng không khác đã phải sa thải hàng loạt và giờ đây họ lại đang phải cố kiếm thêm người vận hành những chiếc máy bay. Tuy vậy CNN đánh giá tiến trình tuyển dụng lại này sẽ rất chậm và người dân sẽ gặp khó khăn nếu muốn đi máy bay thoải mái như hồi trước dịch.

"Vấn đề của Southwest không chỉ là cá biệt mà chúng đang lan rộng ra toàn ngành. Toàn bộ ngành hàng không Mỹ hiện đều có chung vấn đề là họ không thể kiếm phi công cho những chiếc máy bay", cơ trưởng Dennis Tajer của hãng hàng không American Airlines, đồng thời là phát ngôn viên của Hiệp hội phi công Mỹ (APA) nhận định.

Cố quá thành quá cố

Cơ trưởng Tajer cho biết nhiều hãng hàng không đang cố quá sức nhằm thu lợi từ mùa lễ cuối năm nay.

"Chúng tôi cũng muốn thực hiện chuyến bay chứ, nhưng chúng tôi không muốn hành khách mua vé rồi bị hủy. Phải chăng các hãng hàng không đang cố quá sức so với lượng nhân viên họ có?", ông Tajer nói.

Theo CNN, không riêng gì phi công mà hàng loạt nhân viên khác như tiếp viên, thợ cơ khí hay những lao động khác trong ngành cũng thiếu người. Việc ít nhân viên nhưng lượng chuyến bay đột ngột tăng vì các doanh nghiệp muốn tranh thủ bán vé kiếm lời ngày lễ cuối năm đã khiến lao động kiệt sức.

Tại sao ngành hàng không Mỹ vẫn khủng hoảng dù người dân đã được du lịch trở lại? - Ảnh 3.

Phi công biểu tình ngoài trụ sở của Southwest Airlines. Nguồn ảnh: The Business Journals

Nhiều công đoàn đại diện cho các lao động đã than phiền họ phải giải quyết quá nhiều vụ việc, thậm chí có những trường hợp bỏ việc vì stress.

Tồi tệ hơn, chuyên gia phân tích trưởng Philip Baggaley của Standard&Poor cho biết tình hình sẽ khó lòng giải quyết sớm bởi nhiều phi công đã chuyển việc hoặc thậm chí là bỏ nghề sau đợt sa thải hàng loạt năm 2020.

Tình hình hiện nay nghiêm trọng đến mức APA đã đâm đơn kiện Southwest vào tháng 8/2021 vì cho rằng họ vi phạm hợp đồng lao động, ép buộc nhân viên làm việc quá sức chỉ vì ham lợi nhuận.

*Nguồn: CNN

Chia sẻ
Đọc thêm