Sân bay Manila bị mất điện buộc phải hủy chuyến bay, hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng
Ngày 1/1/2023, Philippines đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi khỏi Manila trong vài giờ do mất điện làm hỏng thiết bị liên lạc và radar tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino.
Sự cố kiểm soát không lưu cũng khiến các máy bay đến những điểm đến khác không thể sử dụng không phận của Philippines vào ngày 1/1.
Hơn 360 chuyến bay đến và đi từ thủ đô Manila bị hủy, chuyển hướng hoặc hoãn, ảnh hưởng đến khoảng 56.000 hành khách, theo hãng tin AFP.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Philippines Jaime J Bautista cho biết, Cơ quan Hàng không Dân dụng tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thủ đô Manila đã nối lại hoạt động bình thường vào khoảng 17h50 cùng ngày, cho phép các hoạt động bay hạn chế. Tổng cộng chỉ có 16 chuyến bay đã đến và khởi hành từ sân bay Ninoy Aquino tính đến 21h ngày 1/1.
Hành khách chờ đợi tại sân bay quốc tế Manila trong bối cảnh các chuyến bay bị hủy và hoãn ngày 1/1/2023. (Ảnh: Facebook/Ninoy Aquino International Airport MIAA)
Tại một cuộc họp báo với giới truyền thông, Bộ trưởng Bautista xin lỗi vì sự bất tiện đối với hành khách và xác nhận, sự cố mất điện tại sân bay khiến hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm gặp trục trặc. Điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động tại các sân bay trong nước khác. Cơ sở hiện tại đã lỗi thời nên cần được nâng cấp ngay lập tức và cũng cần có một hệ thống kiểm soát dự phòng.
"Đây là vấn đề hệ thống quản lý không lưu", ông Bautista nói. "Nếu bạn so sánh chúng tôi với Singapore, có một sự khác biệt lớn, họ đi trước chúng tôi ít nhất 10 năm".
Bộ Giao thông vận tải Philippines cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào tối 1/1 rằng việc khôi phục thiết bị vẫn đang diễn ra. Hệ thống kiểm soát không lưu sân bay trước đó đã được "khôi phục một phần" vào lúc 16h.
Nhân viên Korea Air chuẩn bị đồ ăn và thức uống cho hành khách tại sân bay quốc tế Manila vào ngày 1/1/2023. (Ảnh: Facebook/Ninoy Aquino International Airport MIAA)
Ông Bautista nói thêm rằng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr "biết rất rõ về tình hình" và đã chỉ thị cho các nhà chức trách mở rộng hỗ trợ cho những hành khách bị ảnh hưởng. Bộ Giao thông vận tải cũng đã liên lạc với những hành khách bị ảnh hưởng do chuyến bay bị hủy để cung cấp thực phẩm, đồ giải khát, phương tiện đi lại, chỗ ở miễn phí.
Các video clip và hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng dài người xếp hàng tại sân bay trong chiều 1/1, trong khi nhân viên các hãng hàng không phân phát gói thức ăn và đồ uống cho những hành khách bị mắc kẹt.