Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn

LỆ AN,
Chia sẻ

Phim Việt giờ vàng cứ liên tục lặp lại công thức cũ, ngay cả tên phim cũng na ná nhau.

Phim Việt giờ vàng trên sóng VTV từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần quá quen thuộc với người Việt. Những khung giờ quen thuộc, những câu chuyện gần gũi, những nhân vật khiến người xem vừa yêu vừa ghét, tất cả đã từng làm nên thời kỳ hoàng kim cho phim truyền hình Việt Nam.

Không thể phủ nhận rằng phim Việt giờ vàng từng có thời kỳ rực rỡ, khi mỗi bộ phim lên sóng là một lần gây bão mạng xã hội, là tâm điểm của mọi câu chuyện, là chủ đề bình luận rôm rả trên các diễn đàn. Có những bộ phim đã đi vào ký ức đại chúng, tạo ra ảnh hưởng sâu sắc và đưa tên tuổi nhiều diễn viên vụt sáng thành sao hạng A. Nhưng đáng tiếc thay, ánh hào quang ấy dường như đang mờ dần. Những năm gần đây, phim giờ vàng dần trở nên một món ăn lặp đi lặp lại, với công thức cũ kỹ, chủ đề dễ đoán, nhân vật một màu và tên phim thì như thể một vườn hoa hay bản tin dự báo thời tiết.

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 1.

Một thời hoàng kim rực rỡ

Dòng phim giờ vàng bắt đầu định hình từ năm 2007 với Cảnh Sát Hình Sự, Chạy Án, Ma Làng,... và dần bước vào thời kỳ hoàng kim với hàng loạt tác phẩm ăn khách. Về nội dung, phim trải dài đủ thể loại: từ tâm lý xã hội, hình sự, chính kịch đến phim gia đình, thậm chí cả những câu chuyện nông thôn - đô thị được xử lý tinh tế và chân thực.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, vẫn có những cái tên xứng tầm hiện tượng như Sống Chung Với Mẹ Chồng, Người Phán Xử, Hoa Hồng Trên Ngực Trái,... thậm chí còn có những tác phẩm được tung hô là "phim quốc dân" như Về Nhà Đi Con. Đó là thời điểm khán giả thực sự chờ đến giờ phát sóng mỗi tối, là thời mà một phân đoạn phim cũng có thể khiến mạng xã hội bùng nổ.

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 2.

Phim Về Nhà Đi Con

Cái làm nên thành công của những bộ phim ấy không chỉ nằm ở kịch bản chắc tay mà còn đến từ cách xây dựng nhân vật hợp lý, chọn diễn viên phù hợp, thoại đời thường, dàn dựng chỉn chu và đặc biệt là thông điệp rõ ràng, có chiều sâu. Họ phản ánh đúng những mảng tối sáng trong xã hội, khai thác các vấn đề gia đình, đạo đức, giới tính, lối sống... một cách dung dị nhưng thấm thía.

Nhưng giờ chỉ còn toàn hoa với nắng

Nếu ví mỗi bộ phim giờ vàng là một món ăn tinh thần thì khán giả hiện tại đang bị ép ăn một thực đơn lập đi lập lại với nguyên liệu na ná nhau: một chút ngoại tình, một ít tiểu tam, thêm vào mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu căng thẳng, cộng thêm một anh người yêu cũ chưa dứt tình, rồi rắc drama lên trên cho đủ vị.

Khoảng 5 năm gần đây, phim Việt giờ vàng rơi vào lối mòn một cách rõ rệt. Nội dung không mới, cách xử lý không sâu, lời thoại kịch cố gắng để tạo trend, trong khi nhân vật thì cứ một màu, thiếu chiều sâu tâm lý. Sự trùng lặp không chỉ nằm ở nội dung mà còn thể hiện ngay cả cách đặt tên phim.

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 3.

Từ Thương Ngày Nắng Về, Hướng Dương Ngược Nắng, Hoa Hồng Trên Ngực Trái, rồi đến Gặp Em Ngày Nắng, Hoa Sữa Về Trong Gió, Đi Về Miền Có Nắng, Dịu Dàng Màu Nắng,... những cái tên cứ như thể được viết ra bởi cùng một bộ lọc từ khóa "hoa", "nắng", "thời tiết". Ban đầu còn thấy dễ chịu, nhưng đến khi 5, 6 bộ phim đều theo công thức ấy thì khán giả bắt đầu mệt mỏi. Đặt tên như thơ, cho thật kêu, thật chữa lành nhưng nội dung thì lại như vở kịch ồn ào, lắm nước mắt và đầy tranh cãi.

Chưa kể, các bộ phim hiện tại còn mắc một lỗi chung, là sa đà vào kiểu thoại cường điệu, hành xử phi lý, và đặc biệt là việc dìm nhân vật chính một cách quá tay để tạo tranh cãi trên mạng xã hội. Không khó để bắt gặp motif nữ chính vô duyên, ích kỷ, hành xử khó ưa, đáng ghét hơn cả nhân vật phản diện. Trong khi đó, nam chính thì hoặc là hoàng tử lạnh lùng cứu rỗi, hoặc là kẻ phản bội vô tâm.

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 4.

Phim Dịu Dàng Màu Nắng

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 5.

Phim Đi Về Miền Có Nắng

Hiện tại, hai bộ phim đang lên sóng giờ vàng là Dịu Dàng Màu Nắng và Mặt Trời Lạnh, nghe tên là thấy nhẹ nhàng, sâu lắng, nhưng thực tế thì kịch bản toàn drama. Một bên là câu chuyện người vợ phản bội chồng, cô em họ gặp đủ loại drama trên đời khi đi làm; bên còn lại thì xoay quanh một tá các nhân vật vô cùng phức tạp, ai cũng tâm cơ, làm đủ trò để trục lợi cá nhân. Tất cả những gì khán giả thấy là nước mắt, là âm mưu, là cấu xé. Có thể ban đầu còn gây tò mò, nhưng xem vài tập là người ta dễ dàng đoán được kết cục: nhân vật phản diện sẽ bị báo ứng, nam nữ chính cuối cùng sẽ được hạnh phúc nhưng là sau cả trăm tình tiết ngang ngược.

Không có gì thực sự đáng nhớ, không thông điệp đủ sâu, không có nhân vật nào đủ sức chạm đến cảm xúc, phim Việt giờ vàng cứ liên tục lặp lại công thức cũ, nắng hoa và một loạt các nhân vật quá dễ đoán.

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 6.

Phim Hoa Sữa Về Trong Gió

Khán giả có nhiều sự lựa chọn

Một thực tế không thể phủ nhận: khán giả Việt ngày nay đang sống giữa một rừng nội dung giải trí. Ngoài truyền hình truyền thống, họ còn rất nhiều nền tảng OTT trả phí thậm chí là miễn phí, sẵn sàng phục vụ mọi gu xem phim từ cổ trang, hành động, ngôn tình đến chữa lành. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ấy, nếu phim Việt giờ vàng không chịu đổi mới, không bước ra khỏi chiếc khuôn drama “tiểu tam - ngoại tình - nước mắt”, thì khán giả cũng chẳng còn lý do gì để chờ đúng 20h, 21h bật VTV lên nữa.

Khán giả hiện đại thích sự chân thực, tinh tế và đặc biệt là mới mẻ. Họ không cần những cái tên mỹ miều, đầy “hoa” và “nắng”, nếu bên trong chỉ là một kịch bản lặp lại, những nhân vật sáo rỗng và câu chuyện không đọng lại điều gì. Việc khán giả quay lưng không phải là lỗi của họ, mà là hệ quả tất yếu khi nhà sản xuất quá an toàn, quá lười liều lĩnh và liên tục sao chép chính mình.

Phim Việt giờ vàng dạo này toàn hoa với nắng, đến cả tên phim cũng quá nghèo nàn- Ảnh 7.

Hình ảnh trong Mặt Trời Lạnh - một bộ phim đang chiếu trên sóng VTV

Trong khi đó, những kịch bản khác biệt, dám đi đường riêng như Độc Đạo, tác phẩm hình sự rất thú vị của VTV năm 2024, lại hiếm hoi đến mức gần như “một năm mới gặp một lần”. Và sự tiếc nuối đó chỉ càng cho thấy rõ khán giả chưa bao giờ từ chối phim Việt. Họ chỉ đang chờ một bộ phim xứng đáng với kỳ vọng mà thôi.

Nguồn ảnh: VTV

Chia sẻ