Ổn định phương thức tuyển sinh đến 2025
Ngày 24-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến giáo dục đại học (ĐH) năm 2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay năm học 2020-2021, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhưng giáo dục ĐH vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, cùng các địa phương ứng phó tốt với dịch Covid-19. Công tác đào tạo, tuyển sinh, nhập học trong điều kiện dịch bệnh khó khăn nhưng được bảo đảm. Những chính sách tự chủ ĐH được triển khai, thành tích nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh và tiếp tục duy trì trong các bảng xếp hạng quốc tế.
Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, một số cơ sở đào tạo tuyển sinh tốt nhưng chưa đầu tư về các điều kiện bảo đảm chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo (thiếu nguồn lực), trong khi đó một số trường hoạt động kém hiệu quả, tuyển sinh thấp so với năng lực; có khoảng 25% cơ sở giáo dục ĐH có tỉ lệ sinh viên nhập học thấp; nhiều nhóm ngành như khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, nghệ thuật, khoa học sự sống, khoa học tự nhiên, sức khỏe có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong tuyển sinh.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong bối cảnh tuyển sinh chịu tác động của tình hình dịch bệnh những năm gần đây, công tác tuyển sinh ĐH và kỳ thi tốt nghiệp THPT phải năng động hơn để thích nghi và có sự đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp trong thi tốt nghiệp THPT. Hai ĐHQG và các ĐH vùng có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng và củng cố hệ thống các trung tâm khảo thí, tạo tiền đề cơ sở vật chất cho các chủ trương đổi mới thi trong thời gian sắp tới.
Trong năm học mới, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng giáo dục ĐH cần tiếp tục khắc phục khó khăn để tiếp tục lộ trình đổi mới, trong đó, cần tăng cường các giải pháp thích nghi với điều kiện dịch bệnh có thể còn kéo dài, thực hiện chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến, kiên trì mục tiêu chất lượng và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện. "Giáo dục ĐH không chỉ chuyển đổi số và ứng phó cho mình mà còn đóng vai trò nòng cốt trong chuyển đổi số toàn ngành giáo dục, hỗ trợ cho bậc học phổ thông và giáo dục địa phương" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.
Liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, theo PGS Nguyễn Thu Thủy, phương thức tuyển sinh giai đoạn 2022-2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2021 nhưng có một số cải tiến về mặt kỹ thuật, đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học. Đối với các trường thi riêng, thi đánh giá năng lực gọn nhẹ 1-2 môn, hoặc thi năng khiếu hoặc kết hợp với kết quả thi THPT… Bộ GD-ĐT khuyến khích thi theo nhóm trường, gọn nhẹ trong một buổi thi, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Tiến tới hình thành các tổ chức, trung tâm khảo thí độc lập với ngân hàng đề thi chuẩn hóa, thi trên máy tính, bảo đảm minh bạch, công bằng giữa các lần thi… và có thể thi nhiều lần trong năm.