Nắm chắc 3 "bí quyết vàng" viết content bán hàng này, bạn ra đơn không hề khó
Mỗi bài viết của Nhung Phùng đều có tính thuyết phục cao, kiếm được từ 2-10 đơn hàng/ngày. 3 bí kíp viết content hiệu quả sẽ được cô nàng bật mí cho bạn ngay dưới đây.
Kinh doanh online là một ngành nghề đang rất hot ở thời điểm hiện tại. Với việc bùng nổ các dịch vụ mua sắm qua các sàn thương mại điện tử, trang mạng bán hàng online giúp người kinh doanh có nhiều cơ hội.
Tuy nhiên, thị trường tiềm năng càng phát triển thì lại càng có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Nếu bạn muốn có thu nhập cao ở nghề này thì cần biết nhiều kỹ năng hơn nữa để tiếp cận được tệp khách hàng rộng và tối đa đơn hàng của mình.
Đặc biệt, kỹ năng viết content cũng là điều quan trọng khi bán hàng online, giúp bạn chốt đơn được nhiều hơn.
Cùng lắng nghe chia sẻ của Nhung Phùng đang là CEO của Fulago, Localvietnam và founder của Phuotvivu. Cô cũng từng là khách mời của nhiều chương trình truyền hình và sự kiện chia sẻ kinh nghiệm và vận hành kinh doanh online hướng dẫn cho bạn ngay dưới đây.
Bí quyết 1: Phân tích khách hàng
Bạn cần phân tích 2 yếu tố sau:
- Đối tượng khách hàng: Là ai, làm gì, sở thích, hành vi tiêu dùng, thu nhập, độ tuổi, giới tính...
- Phân tích vấn đề và nhu cầu khách hàng: Nỗi sợ, vấn đề lớn, tâm lý của khách, nhu cầu hiện có và nhu cầu tiềm ẩn.
Bạn cần viết ra toàn bộ các phân tích này và sử dụng nó vào trong bài viết thì chắc chắn nói trúng "tim đen" của khách hàng. Từ đó họ sẽ tin tưởng bạn là người giải quyết vấn đề cho họ.
Ví dụ: Khi bán khóa học Nhung Phùng đã làm 1 bài phân tích khách hàng như sau:
Đối tượng khách hàng:
- Sinh viên ngành kinh tế hoặc các ngành khách thích về content và marketing.
- Nhân viên văn phòng muốn làm nghề tay trái.
- Những bạn ở tỉnh không có việc làm lương cao, muốn kinh doanh riêng.
- Bà mẹ bỉm sữa.
- Freelancer.
- Blogger có blog mà chưa kiếm ra tiền.
- Những bạn đang content writer và online marketer đang làm thuê cho người khác.
- Người làm kinh doanh online.
Phân tích vấn đề và nhu cầu:
- Những người làm kinh doanh online mà thất bại do không có kiến thức, bán mỗi trên facebook cá nhân, tiền quảng cáo cao mà không biết làm gì để cải thiện. Dẫn tới bỏ cuộc.
- Người viết blog cho vui, viết không ra tiền nên từ bỏ làm blogger.
- Những bạn làm online marketing, content đi làm thuê chán nản sếp và công việc muốn startup kinh doanh online hay làm blogger mà không biết làm sao, hoang mang không biết sẽ kiếm được tiền không.
- Những bà mẹ bỉm sữa stress vì kinh tế không ổn định, ở nhà không biết làm gì, đang kinh doanh mà không hiệu quả.
- Những bạn bỏ thành phố lớn về tỉnh thì bị lương quá thấp.
- Những bạn đang làm công sở rảnh, hay đang bị chán việc, muốn làm gì đó follow passion.
Sau khi phân tích được những điều trên Nhung Phùng sẽ viết 1 loạt các bài hướng đến đúng đối tượng và giải quyết từng vấn đề của họ trong từng ngành nghề.
Nên nhớ, càng phân tích sâu bao nhiêu càng có nhiều ý tưởng viết bài.
Bí quyết 2: Chú ý những điều này khi viết content bán hàng
1. Tựa đề bài viết
Bao gồm: Đối tượng khách hàng + vấn đề/cái gì muốn nghe/quan tâm + giải quyết/con số.
Người dùng thường lướt bằng điện thoại và thao tác rất nhanh. Do đó, bạn phải làm sao kéo được sự thu hút của người đọc vào bài viết của bạn.
Tựa đề viết in hoa rút gọn nội dung nổi bật chủ đề là điều bắt buộc phải có.
Khi chia sẻ mỗi đối tượng người xem khác nhau bạn cần viết tựa đề + tên đối tượng người đọc của bạn.
Ví dụ: Khi Nhung Phùng up bài viết lên group có cách thành viên gen Z (đa phần là sinh viên, học sinh) thì sẽ là: Sinh viên muốn học content phải bắt đầu từ đâu.
Khi viết group "tâm sự con sen" (đa phần là dân làm nghề viết content): Hướng dẫn cách học viết content xịn được trả lương cao.
2. Icon Emoji
Icon tạo ra để gây sự chú ý. Thứ 2 để trang trí cho bài post của bạn được sinh động và thu hút.
Nên bỏ icon vào đầu và cuối của tựa đề, vị trí nhấn mạnh nội dung quan trọng. Hoặc khi bạn muốn chỉ ra danh sách nào đó thay vì gạch đầu dòng.
3. Những dòng đầu bài viết
Bạn có bao giờ chú ý trên facebook khi bạn viết 1 bài dài mà không hiển thị toàn bộ nội dung. Đến dòng thứ 6 bạn sẽ thấy chữ Read more hoặc xem thêm.
Với fanpage thì có 8 dòng. Nhiệm vụ của bạn là phải viết 6 dòng đầu trên facebook cá nhân hoặc 8 dòng đầu fanpage này thật hay và thú vị. Bao gồm những nội dung bạn cần nói nhất để sau các dòng trên người ta tiếp tục nhấn xem thêm.
4. Nhớ chèn call to action
Call to action là kỹ thuật kêu gọi người xem làm 1 điều gì đó. Ví dụ khi bạn viết bài post thường sẽ có những mục đích sau:
- Kêu gọi tương tác bao gồm: Like, share, comment.
- Click link mua sản phẩm/dịch vụ, link affiliate, link bài viết (để lấy traffic cho website).
- Tham gia event.
- Nhấn follow theo dõi facebook/fanpage của bạn.
- Subscribe, follow các kênh mạng xã hội khác của bạn.
Đây là các call to action cơ bản cần có để mỗi bài post của bạn đạt được kết quả như mong muốn về doanh thu, thương hiệu cá nhân.
5. Footer (phần chân trang) cho bài post
Thường áp dụng khi bạn viết bài trên fanpage. Footer này có tác dụng giúp cho người đọc nhớ về thương hiệu của bạn, dễ liên lạc với bạn và tăng được lượt follow, subscribes các kênh mạng xã hội khác.
Footer này thường có các phần như sau:
- Nói về thương hiệu của bạn chuyên bán gì, chuyên nội dung gì.
- Thông tin liên lạc: Email, số điện thoại.
- Follow các kênh khác của bạn: Link Instagram: Link tiktok: Link youtube: Link pinterest.
Bí quyết 3: Marketing đúng group đối tượng khách hàng
Lập 1 danh sách tất cả group có đối tượng khách hàng quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ bạn bán.
- Chia sẻ mỗi ngày bài viết rút gọn, lấy các phần hay nhất để chia sẻ, làm hình ảnh chứa tựa đề hay để bài được chú ý hơn.
- Nếu group khó đừng để link tới bài viết của bạn, có thể để ở phần comment.
- Đừng viết mang tính PR quá mà tập trung vào người đọc, đưa điều hữu ích mà họ quan tâm và họ thích.
- Mục tiêu cuối cùng là khách hàng sẽ follow bạn và họ sẽ mua sản phẩm dịch vụ của bạn trên đó.
- Riêng facebook cá nhân của bạn nên lên bài đều đặn từ 1-3 bài/1 ngày vào các khung giờ vàng khách hàng hay đọc.
Các khung giờ vàng đăng bài bán hàng:
Instagram: 11h - 17h
Zalo: 7h - 8h, 11h - 12h, 13h - 14h, 17h - 18h và 20h - 21h.
Facebook: 9h - 10h, 11h - 12h, 16h - 17h.
Tiktok: 11h30-13h30