Muốn ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết, cả đời chỉ cần nhớ 5 chữ này trong ăn uống là đủ

Ăn uống điều độ, đúng bữa không chỉ ngăn ngừa ung thư mà còn ổn định lượng đường trong máu.

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết đến sức khỏe của chúng ta. Thói quen ăn uống có hại có thể gây ra hơn 30 loại ung thư. 1/3 số bệnh nhân chết vì ung thư mỗi năm có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh. Không chỉ có ung thư, thói quen ăn uống không tốt còn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu - 1 trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường, căn bệnh mãn tính đe dọa sức khỏe người dân trên toàn thế giới. Hiệp hội Đái Tháo Đường Thế Giới (IDF) ước tính rằng trong năm 2015, có 415 triệu người trưởng thành bị bệnh tiểu đường trên toàn cầu, tỉ lệ mắc bệnh ĐTĐ là 1 người/ 11 người – chiếm 8,8% dân số thế giới.

Ăn uống điều độ, đúng bữa không chỉ ngăn ngừa ung thư mà còn ổn định lượng đường trong máu. Để được như vậy, bạn đừng bao giờ quên 5 chữ này trong ăn uống, làm tốt thì chắc chắn sẽ tránh xa được ung thư và đường huyết cao.

1. Đắng

Muốn ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết, cả đời chỉ cần nhớ 5 chữ này trong ăn uống là đủ - Ảnh 1.

Nhiều người từ chối thực phẩm có vị đắng nhưng họ không biết rằng thực phẩm đắng có tác dụng chống ung thư và hạ đường huyết rất tốt. Chanh, cam quýt, bưởi, bưởi và các loại trái cây khác đều có vị đắng vì chúng chứa chất phytochemical "limonin". Limonin có tác dụng rõ rệt trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân có khối u.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng ăn cam quýt hoặc nước cam có thể hấp thụ limonin, có tác dụng ngăn ngừa ung thư miệng, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư dạ dày. Trái cây họ cam quýt cũng chứa nhiều loại flavonoid và carotenoid - các chất chống oxy hóa có khả năng chống ung thư và hạ đường huyết. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng naringin trong chanh và bưởi, polyphenol trong trà và polyphenol trong rượu vang đỏ đều là những thành phần giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Ngoài ra, các chất đặc biệt trong mướp đắng hầu như có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người và giúp kiểm soát đường huyết.

2. Nhạt

Muốn ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết, cả đời chỉ cần nhớ 5 chữ này trong ăn uống là đủ - Ảnh 2.

Ăn quá nhiều muối sẽ gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày, đặc biệt là thức ăn muối chua chứa nhiều nitrit, chất này có thể kết hợp với amin trong thức ăn tạo thành nitrosamin, chất cực kỳ dễ gây ung thư. Ăn quá nhiều muối cũng có thể làm tăng huyết áp và lượng đường trong máu. Một cuộc theo dõi lớn của Viện Nghiên cứu Trung tâm Ung thư Nhật Bản cho thấy nguy cơ ung thư dạ dày ở những người ăn nhiều muối cũng cao hơn đáng kể so với những người ít muối.

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới WHO rằng mọi người không nên ăn quá 5 gam muối mỗi ngày và giới hạn ở mức 3 gam nếu bạn bị huyết áp cao. Mọi người cũng nên chú ý đến "muối ẩn" khi nấu ăn, chẳng hạn như bột ngọt, nước tương, nước sốt... vì trong những sản phẩm này cũng có hàm lượng muối nhất định.

3. Tươi

Muốn ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết, cả đời chỉ cần nhớ 5 chữ này trong ăn uống là đủ - Ảnh 3.

Các chất chống oxy hóa, carotenoid, vitamin C, flavonoid và chất xơ có trong trái cây tươi và rau quả có tác dụng chống ung thư và giảm lượng đường trong máu. Đặc biệt là các chất trong rau thuộc họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh, có chứa quinon và phenol. Quinone có thể làm loãng chất gây ung thư và đẩy nhanh quá trình bài tiết ra khỏi cơ thể. Phenol có thể ngăn chặn sự trao đổi chất của tế bào ung thư. Và có một đặc điểm chung là các loại thực phẩm tươi sẽ có hàm lượng dưỡng chất trên phong phú hơn.

Một số nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm tươi giúp ngăn ngừa ung thư và ổn định lượng đường trong máu. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới phát hiện ra rằng ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư họng, ung thư thanh quản và ung thư thực quản.

Bạn nên ăn ít nhất 400 gram trái cây tươi và rau quả khác nhau mỗi ngày. Ngược lại, không nên ăn thức ăn đã bị mốc để lâu ngày. Khi đậu phộng, đậu nành, khoai tây, khoai mì… bị mốc sẽ sinh ra độc tố aflatoxin - chất gây ung thư mạnh, dẫn đến ung thư gan, ung thư dạ dày. Ngoài ra, cố gắng không ăn các món để qua đêm, các món để trên 8 giờ thường chứa tố chất độc hại, thời gian đun càng nhiều thì hàm lượng càng cao.

4. Thô

Muốn ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết, cả đời chỉ cần nhớ 5 chữ này trong ăn uống là đủ - Ảnh 4.

Việc thiếu chất xơ trong thực phẩm là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến bệnh nhân ung thư gia tăng trong những năm gần đây. Tất cả các loại ngũ cốc ban đầu đều là nguồn cung cấp chất xơ, nhưng chúng bị ảnh hưởng bởi quá trình chế biến. Chế biến càng mịn thì càng mất nhiều chất xơ. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên cố gắng ăn ở tình trạng "thô".

Thực phẩm chủ yếu giàu chất xơ bao gồm:

- Gạo lưt, bột ngô, bột yến mạch trần, ngô tươi, hạt kê...

- Nấm đông cô, nấm enoki, edamame, đậu tằm, hạt dẻ và các loại rau khác.

- Lựu, lê, kiwi và các loại trái cây khác.

- Vừng đen, hạt thông, hạnh nhân khô, quả óc chó khô và các loại hạt khác.

Chất xơ sau khi vào cơ thể có tác dụng kích thích nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy đại tiện, giảm hấp thu chất gây ung thư ở ruột, giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và tiểu đường.

Ngũ cốc thô cũng rất giàu canxi, magiê, selen và các nguyên tố vi lượng và nhiều loại vitamin, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường thể chất. Trong số đó, selen không chỉ là chất chống ung thư rất hiệu quả mà còn có tác dụng bảo vệ insulin, từ đó làm giảm lượng đường trong máu. Thiếu selen dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao. Bổ sung selen thông qua chế độ ăn uống và các con đường khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư cao một cách hiệu quả. Bổ sung selen hoạt động thực vật hàng ngày có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, củng cố tuyến phòng thủ của hệ thống miễn dịch, nâng cao khả năng chống lại bệnh ung thư.

5. Chua

Muốn ngăn ngừa ung thư, ổn định đường huyết, cả đời chỉ cần nhớ 5 chữ này trong ăn uống là đủ - Ảnh 6.

Giấm là gia vị phổ biến nhất trong nhà bếp của người dân Trung Quốc. Giấm chứa nhiều loại axit amin và axit hữu cơ. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng giấm có chứa một loại enzyme có tác dụng diệt khuẩn, có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giảm khả năng gây ung thư mạnh của aflatoxin.

Ngoài giấm, sữa chua cũng là một loại thực phẩm chua phổ biến. Các nghiên cứu của Mỹ đã khẳng định rằng ăn sữa chua thường xuyên có thể ức chế các khối u. Axit lactic giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại như Escherichia coli và có thể làm suy yếu khả năng gây ung thư của chúng.

Mặc dù sữa chua tốt nhưng lượng sữa chua mỗi ngày của người lớn không nên quá 400 gam. Những người bị tăng tiết dạ dày nên tránh ăn sữa chua trước bữa ăn, khi bụng đói vì có thể thúc đẩy quá trình đại tiện.

Theo Sohu, QQ

Chia sẻ
Đọc thêm