Hiệu trưởng Đại học lọt top 20 trường danh giá nhất thế giới dự báo về tương lai của ChatGPT: Liệu có thể thay thế được con người?
GS Michael I. Kotlikoff đưa lời khuyên cho những người làm công tác giáo dục rằng nên chấp nhận ChatGPT vì việc ngăn chặn nó là bất khả thi.
Mới đây, GS Michael I. Kotlikoff, Hiệu trưởng Đại học Cornell đã có bài giảng đại chúng cùng sinh viên Việt Nam với chủ đề sáng tạo đổi mới giải quyết thách thức lớn tại trường Đại học VinUni (Hà Nội). Đây là chương trình được trường Đại học VinUni tổ chức hoàn toàn miễn phí dành cho giảng viên, sinh viên các viện thuộc VinUni và một số trường đại học khác tham dự.
Ngoài vai trò hiệu trưởng Đại học Cornell, GS Michael I. Kotlikoff cũng được biết đến là chuyên gia với kinh nghiệm dày dặn trong củng cố chất lượng, chính sách học bổng và các họat động hợp tác phát triển giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các sáng kiến của ông giúp Đại học Cornell khẳng định thương hiệu, chất lượng vào top 20 trường đại học danh giá nhất thế giới năm 2023 - theo bảng xếp hạng QS.
Bài giảng đại chúng có chủ đề đa dạng, được dẫn dắt bởi những nhà giáo dục, chuyên gia, học giả nổi tiếng trên toàn cầu, với mục tiêu trở thành "kênh học liệu mở", mang đến những thông tin, nội dung hữu ích, lan tỏa tri thức đến cộng đồng. Trong đó, vấn đề phát triển công nghệ và sự ra đời của ngày càng nhiều các ứng dụng tiên tiến (trong đó có ChatGPT) được mọi người quan tâm hơn cả.
Tầm quan trọng của công nghệ trong cuộc sống
Sự phát triển của công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại. Ngoài việc nâng cao hiệu quả hoạt động, nó đã kết nối mọi người gần lại với nhau và khiến việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngành giáo dục cũng không bị bỏ lại phía sau trong việc khai thác nguồn tài nguyên sâu sắc của công nghệ. Và điều đó đã được GS Michael I. Kotlikoff nhắc đến trong bài giảng đại chúng của mình tại trường Đại học VinUni:
"Một trong những khía cạnh đáng suy ngẫm và phát triển thời gian tới là áp dụng công nghệ vào trong khía cạnh cuộc sống, đặc biệt giáo dục. Chúng ta không thể ngăn chặn sự phát triển của công nghệ. Chúng ta chỉ có thể cố gắng đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng một cách công bằng, thật sự giúp chúng ta giải quyết các vấn đề và không khiến con người ngày càng xa cách nhau.
Do đó, chúng ta phải suy nghĩ rất kỹ về tất cả các khía cạnh của công nghệ, đảm bảo rằng những nhà khoa học xã hội cùng tham gia vào việc xây dựng và triển khai các ứng dụng công nghệ. Để hiểu về hành vi chúng ta cần sự tham gia của các nhà khoa học hành vi. Chúng ta cũng cần suy ngẫm về việc cài nhúng đạo đức vào các hệ thống AI. Rất nhiều nội dung trên đòi hỏi sự hợp tác và tôi mong chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề".
Tại Đại học Cornell, cơ sở giáo dục này cũng đã xây dựng một mô hình mang tên Cornell Tech. Cho những ai chưa biết, Cornell Tech là một khuôn viên công nghệ, kinh doanh, luật và thiết kế nằm trên Đảo Roosevelt ở Manhattan, Thành phố New York. Nơi đây được ví như "nhà máy sản xuất Startup công nghệ mới", cái nôi của những tài năng và ý tưởng phi thường tiếp theo của nước Mỹ.
"Một trong những nhiệm vụ cốt lõi của Đại học Cornell luôn là cố gắng để tác động đến xã hội vì những điều tốt đẹp. Trên thực tế, chúng tôi đang có chiến dịch 'Làm điều tốt nhất' - trích lời của Ezra Cornell. Khi Ezra Cornell dùng khối tài sản của mình để thành lập một trường đại học, ông mong muốn xây dựng một trường đại học sẽ làm điều tốt nhất. Ý tưởng của Cornell Tech là bổ sung lĩnh vực công nghệ vào Thành phố New York, nhằm thu hút và đào tạo các cá nhân cho trung tâm công nghệ", GS Michael I. Kotlikoff nói.
Cũng theo lời của vị giáo sư này, Cornell Tech rất đặc biệt trong nhiều khía cạnh. Một trong số đó là sứ mệnh phát triển các công ty thông qua việc gắn kết họ với thành phố. Cũng như tạo ra sự liên kết với các trường THPT, phụ nữ, nỗ lực phát triển nguồn nhân lực này cho ngành công nghệ. Tại Cornell Tech có đa dạng các lĩnh vực đào tạo từ sinh viên thuộc khối công nghệ, các nhà khoa học, kỹ sư trong lĩnh vực máy tính, công nghệ thông tin, đến sinh viên khối ngành kinh doanh, marketing, phát triển dự án, luật...
Hiệu trưởng Đại học Cornell chia sẻ: "Tất cả những sinh viên của Cornell cùng làm việc với nhau trong một nhóm và họ đang cùng nhau phát triển và xây dựng một dự án, một sản phẩm. Và phương pháp này giúp cho sinh viên phát triển kỹ năng làm việc nhóm, trân trọng tài năng của người khác và tạo nên một sản phẩm cuối cùng, trình bày và thuyết phục mọi người tin vào sản phẩm. Vì vậy đây là một phương pháp học tuyệt vời. Tôi cho rằng phương pháp đổi mới sáng tạo này có thể được mô phỏng ở các bối cảnh khác nhau, ứng dụng tại các trường đại học tại đây và đem lại giá trị gia tăng cho giáo dục".
Giáo dục có thể bị "xóa sổ" bởi ChatGPT?
ChatGPT ra đời mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều nỗi lo cho nhân loại khi nhiều ngành nghề được dự đoán sẽ bị "xóa sổ" bởi ứng dụng này hay những bê bối về việc sinh viên sử dụng ChatGPT để viết luận văn. Theo GS Michael I. Kotlikoff, thay vì cấm sử dụng ChatGPT, chúng ta nên tìm cách để khai thác tối đa nguồn lực của ứng dụng này vào trong cuộc sống hàng ngày.
"Tôi không nghĩ việc cấm ChatGPT là khả thi. Bất cứ ai cũng có thể truy cập nó trên điện thoại. Bạn sẽ phải huy động nguồn lực khổng lồ để ngăn chặn mọi hoạt động sử dụng AI. Có thể thấy AI đã đến và tôi nghĩ việc chúng ta thật sự cần nghĩ đến là cách sử dụng chúng trong công tác đào tạo như một công cụ học tập. Điều quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo rằng các sinh viên cung cấp nguồn gốc tài liệu và cách họ đi đến kết quả cuối cùng.
Tôi nghĩ rằng nên tập trung hơn vào việc sử dụng ChatGPT và các bot AI khác để cải thiện kỹ năng của con người, thay vì lo lắng về việc học sinh có sử dụng công cụ này để đạo văn và không có ý tưởng của riêng mình hay không. Tôi nghĩ đó là thách thức bây giờ. Và tôi tin rằng nhiều người đang nghĩ về cách chúng ta có thể sử dụng những công cụ này, cách chúng ta có thể cho phép sinh viên ứng dụng AI trong học tập và cải thiện bản thân.
Tất nhiên, ChatGPT chỉ sử dụng những nội dung có sẵn. Công nghệ này tổng hợp mọi thứ đã được nêu xung quanh một chủ đề nhất định. Những gì chúng tôi muốn mọi người làm là nghĩ về những nội dung mới mà họ có thể bổ sung và học sinh có thể sử dụng công nghệ này để tìm hiểu những nội dung có sẵn và sử dụng kiến thức đó để tạo ra giá trị bổ sung", ông bày tỏ.
Ngoài ra, GS Michael I. Kotlikoff cũng đưa cho lời khuyên cho những người làm công tác giáo dục rằng nên chấp nhận ChatGPT vì việc ngăn chặn nó là bất khả thi. Thay vì lo lắng, giảng viên phải thay đổi cách tiếp cận để giảm khả năng gian lận của sinh viên. Ngoài ra, mấu chốt là phải giáo dục người học về tính liêm khiết trong môi trường học thuật và chia sẻ thông tin tài liệu một cách chính thống. Giảng viên cũng cần nêu rõ những điểm mà sinh viên cần cải thiện.
Vị giáo sư chia sẻ: "Đó chính là điều quan trọng trong tương lai. Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên nhấn mạnh việc công nghệ này có thể được sử dụng để gian lận mà thay vào đó xem nó là một công cụ hỗ trợ con người".