Hàn Quốc kỳ vọng tuyến tàu cao tốc mới sẽ giúp tăng tỷ lệ sinh
Hàn Quốc đang triển khai hệ thống tàu cao tốc nhằm giảm thời gian đi lại giữa trung tâm Seoul và vùng ngoại ô. Các quan chức hy vọng dự án sẽ khuyến khích nhiều thanh niên cân nhắc việc mua nhà ở ngoại ô thành phố và bắt đầu sinh con.
Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, và giới trẻ nước này thường coi việc phải đi làm xa, chỗ ở chật chội cùng giá cả đắt đỏ ở thủ đô Seoul là những lý do chính khiến họ không muốn lập gia đình.
Tỷ lệ sinh ở Seoul thậm chí còn thấp hơn mức trung bình toàn quốc, và chính phủ đã cố gắng tăng số lượng trẻ sơ sinh thông qua trợ cấp nhưng không mấy thành công.
Các quan chức Hàn Quốc hiện đang đặt hy vọng vào Great Train eXpress (GTX), dự án tàu cao tốc ngầm trị giá 134 nghìn tỷ won, đến năm 2035 sẽ cung cấp sáu tuyến tàu nối Seoul với một số khu vực ngoại ô.
Tổng thống Yoon Suk Yeol ngày 29/3 đã tham gia lễ khánh thành một đoạn của tuyến đầu tiên, dự kiến sẽ giúp cắt giảm thời gian đi lại từ Suseo ở Seoul đến thành phố vệ tinh Dongtan xuống còn 19 phút thay vì 80 phút như hiện nay như khi đi xe buýt.
Ông nói rằng quãng đường đi làm ngắn hơn “sẽ giúp mọi người có thêm nhiều thời gian hơn cho gia đình vào buổi sáng và buổi tối”.
Tuyến tàu này dự kiến đi vào hoạt động vào thứ Bảy (30/3). Khi toàn tuyến GTX hoàn tất, đây sẽ trở thành một trong những hệ thống tàu điện ngầm nhanh nhất thế giới, các đoàn tàu di chuyển với tốc độ lên tới 180 km/h.
Sở hữu một ngôi nhà ở Hàn Quốc rất tốn kém, với giá trung bình đạt đỉnh vào tháng 6/2021 sau khi tăng 45% trong 5 năm.
Bộ trưởng Đất đai Park Sang-woo nói với Reuters rằng GTX sẽ tạo điều kiện để những người trẻ tuổi cân nhắc mua nhà ở xa thủ đô mà không phải lo lắng về việc mất hàng giờ đi lại. "Ví dụ, nếu mất hai tiếng để về nhà thì làm gì còn ai có thời gian cho em bé? Mục đích là giúp mọi người có nhiều thời gian thư giãn hơn sau giờ làm việc”.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng GTX có thể góp phần làm suy thoái vùng nông thôn Hàn Quốc bằng cách thu hút thêm nhiều người đến thủ đô vốn đã quá đông đúc.
Theo Reuters