Hà Nội: Cư dân HH Linh Đàm xếp hàng nhận từng xô nước sạch, mòn mỏi chờ đợi kết quả xét nghiệm khi nước có mùi lạ
Chiều 13/10, hàng trăm người dân HH Linh Đàm đã xách xô xuống khu vực sân tòa nhà xếp hàng chờ đến lượt để lấy nước sạch về sinh hoạt.
Trao đổi với PV, anh Đô (đại diện cư dân HH1A) cho biết, theo kế hoạch phải vài ngày nữa mới có kết quả xét nghiệm nước sau khi bị nhiều người phản ánh có mùi lạ. Theo anh Đô, để đảm bảo an tâm cho cư dân, một thành viên thuộc đội bóng đá của HH Linh Đàm đã chung tay tài trợ mua nước sạch cấp miễn phí cho các cư dân ở đây.
Đồng thời, anh Đô cũng bày tỏ người dân mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ nguyên nhân nguồn nước đến với người dân như vừa qua có mùi lạ.
"Xe đầu tiên được phía công ty nước sạch cấp miễn phí, từ xe thứ 2 trở đi phải tính tiền 900 nghìn/xe 7 khối. Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp cho người dân đến khi nào có kết quả xét nghiệm nước vừa qua", một người trong ban đại diện cư dân HH1A chia sẻ.
Thông tin thêm về tình hình chất lượng nguồn nước, nhiều cư dân cho hay, đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số tòa nước có mùi khét, tuy nhiên nhẹ hơn vài hôm đầu. Ngoài ra, nguồn nước hiện tại vẫn còn hiện tượng nhớt khi đưa tay vào kiểm tra.
Một số hình ảnh người dân xếp hàng lấy nước sinh hoạt diễn ra vào chiều 13/10.
Trước đó, nhiều người dân sống tại khu đô thị Linh Đàm, chung cư Kim Văn - Kim Lũ và các khu dân cư ở Đống Đa, Thanh Trì, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hà Nội vô cùng lo lắng khi cảm nhận rõ nước sinh hoạt có mùi lạ.
Trả lời người dân, Công ty nước sạch Hà Đông cho biết đơn vị đã yêu cầu phòng thí nghiệm và quản lý chất lượng nước xuống địa bàn lấy mẫu nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Trong khi đó, đại diện cộng đồng dân cư tòa HH1A Linh Đàm cho rằng trong khi chờ các đơn vị khắc phục sự cố, người dân ở đây đang sống trong hoang mang.
Liên quan đến vấn đề này, ngay trong chiều 11/10, đoàn liên ngành TP Hà Nội gồm Sở Xây dựng, Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước tại một số địa điểm.
Cụ thể, đoàn đã đi lấy mẫu tại ba địa điểm: Trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm); bể chứa trung gian tại huyện Thạch Thất; Nhà máy nước Sông Đà, tỉnh Hòa Bình.
Theo ông Vũ Đức Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà khẳng định nhà máy nước sạch Sông Đà đang vận hành bình thường theo đúng quy trình "đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế".
Theo ông Toản, hiện nay, nhà máy đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày, đêm cho nhiều quận huyện của Hà Nội. Lãnh đạo Công ty cho hay, sau khi nhận được thông tin về nước có mùi lạ của người dân phản ánh thì đang phối hợp với đơn vị kiểm tra độc lập để kiểm tra chất lượng nước.
"Có mùi trong nước là ghi nhận từ phía khách hàng còn nước đầu ra của chúng tôi vẫn đang được kiểm tra, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn", ông Toản nói và cho hay đang chờ kết quả kiểm tra của đơn vị độc lập để có trả lời cụ thể.
* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.