Giá vé xe đạp công cộng Hà Nội sẽ là 10.000 đồng/giờ

Trọng Đảng, Theo TIỀN PHONG

Trước việc Sở GTVT Hà Nội và nhà đầu tư dự kiến triển khai hơn 400 điểm phục vụ xe đạp trên địa bàn thành phố từ năm nay, trao đổi với PV Tiền Phong ngày 16/3 , ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần tập đoàn Trí Nam (đơn vị thực hiện) cho biết, xe đạp triển khai tại dự án là loại xe thông minh, quản lý bằng ứng dụng App. Trước mắt giá vé xe sẽ là 10.000 đồng/giờ.

Xin ông cho biết, loại xe đạp công cộng triển khai trên địa bàn thành phố là loại phương tiện gì?

Với mục tiêu đa dạng hóa loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn thành phố, thời gian qua Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần tập đoàn Trí Nam (Cty Trí Nam) đã được Sở GTVT và UBND thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu, lập dự án “Xe đạp đô thị”. Hiện dự án đã được Sở GTVT Hà Nội hoàn thiện và chuẩn bị báo cáo UBND thành phố bản chi tiết.

Dự án nhằm mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng, khu liên cơ quan, và phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Giá vé xe đạp công cộng Hà Nội sẽ là 10.000 đồng/giờ - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân trong buổi trả lời phỏng vấn đại diện báo Tiền Phong. Ảnh: Trọng Đảng

Khác với các loại VTHKCC khác - người dân thường phải chờ đợi và hành trình phải phụ thuộc điểm lên, xuống cố định; loại hình xe đạp công cộng lại giúp người dân chủ động được đi lại, đến điểm có xe đạp được bố trí là lấy xe đi ngay, không phải chờ đợi; trong quá trình đi xe đạp, người dân chủ động dừng, đỗ, đi vào các con phố nhỏ, ngõ nhỏ tùy thích.

Hơn nữa, hệ thống điều hành, quản lý xe đạp công cộng là công nghệ số, thông qua điện thoại thông minh người dân có thể cài ứng dụng của trang “Xe đạp đô thị” để nắm bắt các thông tin về xe, các điểm bố trí xe, tình trạng xe khi hành khách muốn đi; ngoài ra khi thanh toán phí thuê xe, hành khách có thể trả qua ví điện tử và các app thanh toán của ngân hàng.

Loại phương tiện được sử dụng cho xe đạp công cộng là xe đạp cơ (tự đạp) và xe đạp điện, hình thức, mẫu mã xe cũng được nhà đầu tư thiết kế, đặt sản xuất cho phù hợp với điều kiện đô thị Việt Nam.

230 tỷ cho dự án xe đạp công cộng

Tổng mức đầu tư là bao nhiêu và nguồn vốn này lấy từ đâu thưa ông?

Theo chủ trương đã được UBND thành phố Hà Nội và Sở GTVT chấp thuận, đề án “Xe đạp đô thị” tại Hà Nội sẽ triển khai theo hai giai đoạn. Do vậy, quy mô và mức đầu tư dự án cũng được phân kỳ đầu tư theo các giai đoạn này.

Theo đó, dự án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm), dự kiến trong năm 2022. Ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là khoảng 30 tỷ đồng.

Giá vé xe đạp công cộng Hà Nội sẽ là 10.000 đồng/giờ - Ảnh 2.

Mẫu xe đạp công cộng vừa được Cty Trí Nam đưa về Hà Nội để phục vụ dự án "Xe đạp công cộng".

Giai đoạn 2, dự kiến thực hiện từ năm 2023 đến 2024. Giai đoạn này, dự án thực hiện mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm.

Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là hơn 130 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa nên toàn bộ số kinh phí này DN sẽ bỏ ra. Sau khi triển khai xong các giai đoạn đầu tư, việc hoàn vốn dự án sẽ thông qua thu phí cho thuê xe đạp. Ngân sách thành phố không phải bỏ ra cho việc đầu tư xe đạp công cộng.

Hà Nội là thành phố đầu tiên sẽ có xe đạp điện

Những khu vực nào đã được DN khảo sát để bố trí xe đạp công cộng, giá vé để người dân có thể tiếp cận?

Để chuẩn bị cho giai đoạn 1, hiện hiện nhà đầu tư đã phối hợp với Sở GTVT, các quận có liên quan khảo sát được 85 vị trí để bố trí xe đạp công cộng để phục vụ người dân. Các vị trí này nằm ở 6 quận trung tâm, bao gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân.

Ngoài ra đơn vị cũng đang khảo sát, bố trí thêm các điểm phục vụ xe đạp công cộng ở dọc tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giá vé xe đạp công cộng Hà Nội sẽ là 10.000 đồng/giờ - Ảnh 3.

Xe đạp công cộng tại TPHCM đang được người dân sử dụng

Ở giai đoạn 2, Công ty tiếp tục với Sở GTVT, các quận có liên quan khảo sát, bố trí thêm 350 địa điểm phục vụ xe đạp công cộng mới. Tổng số lượng xe đạp công cộng cần mua sắm khoảng 3.000 xe.

Mức phí đơn vị dự kiến người dân tiếp cận xe đạp công cộng là 10.000 đồng/giờ xe đạp cơ; giá phí cho thuê cả ngày là 50.000 đồng/ngày. Đối với xe đạp điện, sau khi DN có cụ thể mức đầu tư cho một xe được nhập về sẽ tính toán để đưa ra mức phí cụ thể.

Mức phí cho xe đạp cơ hiện cũng được áp dụng cho xe đạp công cộng tại TPHCM đã được Cty Trí Nam triển khai từ cuối năm 2021. Sau gần nửa năm triển khai, loại hình xe đạp công cộng tại TPHCM cũng đang được người dân đón nhận nhiệt tình.

Nếu triển khai dự án “Xe đạp đô thị” đã được lập trong năm nay, Hà Nội sẽ là thành phố đầu tiên có xe đạp điện trong đoàn xe đạp công cộng của mình.

Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ
Đọc thêm