Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới

Quang Vũ,
Chia sẻ

Phở đã trở thành một biểu tượng cho ẩm thực và văn hóa của người Việt, chinh phục không chỉ người Việt mà còn đông đảo thực khách quốc tế. Festival Phở 2025 là dịp để khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của phở, tiến tới mục tiêu trở thành Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận.

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 1.

Phở - biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam, là sự hòa quyện tinh tế giữa sợi bánh phở dẻo thơm, nước dùng đậm đà và hương vị đặc trưng của thảo mộc, gia vị. Bước vào kỷ nguyên hội nhập, phở không chỉ là di sản truyền thống mà còn là cầu nối đưa văn hóa Việt vươn xa.

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 2.

Bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Nam Định chia sẻ: "Phở là món ăn của người Việt Nam, là niềm tự hào của Việt Nam. Từ "phở’ đối với người Việt như một hành trang mỗi khi đi ra nước ngoài, tự hào rằng người Việt Nam có món phở. Trong năm 2024, Nam Định và Hà Nội đều được công nhận tri thức dân gian phở và năm 2025 là một cột mốc quan trọng để làm hồ sơ trình lên UNESCO nhằm công nhận phở là một đại diện nhân loại của Việt Nam".

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 3.

Nói đến hương vị của món phở, gia vị là yếu tố hết sức quan trọng. Để nấu được một nồi nước dùng thơm ngon với hương vị đậm đà, bên cạnh các loại thảo quả, quế, hồi,...nước mắm cũng được coi là chìa khóa then chốt. Khi thưởng thức một tô phở, chanh, tương ớt, tương cà cũng là những yếu tố giúp một bát phở được tròn vị hơn. Bởi vậy mà khắp các gian hàng tại Festival Phở 2025 đều có sự góp mặt của những loại gia vị này, đặc biệt hơn nữa là Masan Consumer - sở hữu các nhãn hiệu tương ớt Chin-su, nước mắm Chin-su chính là đơn vị bảo trợ lễ hội phở 2 năm liên tiếp, góp phần mang phở gần hơn đến bạn bè quốc tế.

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 4.

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 5.

Masan Consumer cũng là cầu nối để đưa giá trị truyền thống của ẩm thực gần hơn với đời sống hiện đại ngày nay bằng những sản phẩm được đóng gói tiện lợi, đặc biệt là Phở Story mang đến cho người dùng những bữa ăn tiết kiệm thời gian, nhanh chóng. Đây chính là món quà dành cho những người bận rộn, những người con xa quê được thưởng thức hương vị phở cổ truyền, truyền tải câu chuyện về phở được trọn vẹn nhất và xa hơn nữa là mang câu chuyện phở đến với bạn bè quốc tế.

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 6.

Với nước dùng thơm lừng, bánh phở mềm mịn và hương vị đậm đà, phở đã đi từ các quán phở nhỏ ở Hà Nội, Nam Định đến những nhà hàng phở đông đúc ở Paris (Pháp) hay Seoul (Hàn Quốc). Phở chính là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa và khả năng sáng tạo, sự kiên trì bảo tồn truyền thống và nỗ lực đưa giá trị văn hóa ra thế giới của người Việt.

Festival Phở 2025: Từ biểu tượng văn hóa ẩm thực Việt Nam tiến tới chinh phục di sản văn hóa thế giới - Ảnh 7.

Phở Story kể câu chuyện Phở Việt Nam và chiêu đãi thực khách 1.000 bát phở trong dịp này

Trong khuôn khổ sự kiện Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) cũng diễn ra tọa đàm: "Phở Việt Nam – Tinh hoa ẩm thực và bản sắc văn hóa trên con đường trình UNESCO" đã được diễn ra nhằm khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của phở; xây dựng lộ trình trình UNESCO ghi danh phở vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hội thảo có sự tham gia đông đảo của các nghệ nhân, các giáo sư và chuyên gia dày dặn kinh nghiệm nghiên cứu về ẩm thực Việt Nam.

Thông qua buổi tọa đàm, ngoài việc tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình lên UNESCO công nhận phở là một di sản văn hóa thế giới, một số đề xuất để phát triển phở được đưa ra. Cần ứng dụng công nghệ truyền thông bằng cách sử dụng các nền tảng AI, mạng xã hội như TikTok, Instagram, hoặc chatbot AI để quảng bá phở, chia sẻ công thức và câu chuyện về phở với khán giả toàn cầu. Hợp tác quốc tế: kết nối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài và các tổ chức ẩm thực quốc tế để tổ chức sự kiện phở, đưa phở vào các lễ hội ẩm thực toàn cầu.

Chia sẻ