Công ty Sông Đà cấp nước trở lại nhưng chưa thông tin chất lượng nước, người dân HH Linh Đàm vẫn không dám sử dụng

Gia Đoàn - Bá Cường, Theo Helino

Kể từ 21h ngày 16/10, Công ty nước sạch Sông Đà đã cấp nước trở lại, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm vẫn chưa dám sử dụng nước này để sinh hoạt.

Theo ghi nhận của PV sáng 17/10 tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, thời điểm hiện tại mới chỉ có tòa nhà HH1A có nước, các tòa nhà còn lại vẫn đang trong quá trình thau rửa bể chứa.

Do đó, nhiều người dân vạ vật dưới sảnh chung cư để chờ đợi nước từ các xe cấp nước nước miễn phí, mặc dù thông báo trước đó từ Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà, nước đã được cấp trở lại cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, nhiều cư dân thuộc tòa HH1A Linh Đàm cho biết mặc dù đã có nước trở lại nhưng họ vẫn chưa dám sử dụng. Bà Oanh cho biết tòa 1A có nước từ lúc 10h, theo quan sát ban đầu nước không có mùi tanh.

"Mới có nước từ 10h sáng nay nhưng gia đình tôi chưa dám nấu ăn chỉ dùng để rửa bát. Nước ban đầu chưa có dấu hiệu hay mùi gì nhưng gia đình tôi vẫn đợi xem thế nào, nước nấu ăn vẫn phải mua nước bình".

Công ty nước Sông Đà cấp nước trở lại nhưng người dân vẫn chưa dám sử dụng - Ảnh 1.

Công ty nước Sông Đà cấp nước trở lại nhưng người dân vẫn chưa dám sử dụng - Ảnh 2.

Nước mới chỉ được cấp trở lại ở tòa nhà HH1A Linh Đàm.

Cho đến sáng nay (17/10), đại diện Công ty nước Sông Đà cho biết công ty nước sạch Sông Đà đã cấp nước trở lại cho hàng vạn dân sau khi thau rửa bể chứa.

Trước đó, ngày 16/10, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà có thông báo tạm dừng cấp nước và không thông báo thời điểm cấp nước trở lại. Lý do tạm dừng cấp nước được Công ty nước sạch Sông Đà giải thích là để thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống.

Công ty nước Sông Đà cấp nước trở lại nhưng người dân vẫn chưa dám sử dụng - Ảnh 3.

Công ty nước Sông Đà cấp nước trở lại nhưng người dân vẫn chưa dám sử dụng - Ảnh 4.

Nhiều người dân vẫn vạ vật dưới sân chung cư để đợi nước cấp miễn phí.

Người dân cho biết nhiều tòa nhà vẫn chưa được cấp nước trở lại.

Trưa cùng ngày, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Tới - Tổng giám đốc Công ty Viwaco (đơn vị phân phối nước sạch Sông Đà) để tìm hiểu thông tin về việc cấp nước trở lại cho người dân sau sự cố nước sạch nhiễm dầu.

Ông Tới cho biết đơn vị đã nhận được nước từ 21h tối 16/10. Hiện Viwaco đang mở van, tăng áp để cấp nước cho hơn 147.000 khách hàng thuộc các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy...

Tuy nhiên khi được hỏi về chất lượng nước đã đảm bảo hay chưa, cảnh báo nước sạch không dùng để ăn uống đã được gỡ chưa, ông này cho biết đơn vị chưa nhận được thông tin nào cả.

“Chúng tôi nhận được nước và phân phối cho người dân từ tối qua, nhưng đến hiện tại (11h ngày 17/10) chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin chính thức nào về chất lượng nước. Hiện cơ quan chức năng đang đi kiểm tra, chắc vài hôm nữa sẽ có kết quả. Cảnh báo nước không dùng để ăn uống thì người ta chưa thông báo lại thì mình cứ hiểu là như thế”, ông Tới nói.

Hiện một số khu vực và một số chung cư ở phía Tây Hà Nội đã được cấp nước trở lại, tuy nhiên người dân vẫn đang rất nghi ngại khi sử dụng nước.

Công ty nước Sông Đà cấp nước trở lại nhưng người dân vẫn chưa dám sử dụng - Ảnh 6.

Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin chính xác về chất lượng nước được cấp lại.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, ngày 8/10, nhân viên nhà máy nhìn thấy nguồn nước thô bị ô nhiễm dầu nhưng không báo cáo, xử lý dẫn đến dầu tràn vào các hệ thống của nhà máy và tràn vào đường ống phân phối đến các hộ dân.

Nguồn dầu này được cho là do một xe ô tô đổ trộm vào con suối dẫn vào hồ chứa nước thô của nhà máy. Sự cố này khiến nước sạch của nhà máy nước mặt Sông Đà bị nhiễm Styren tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần mức cho phép, nước có mùi khét nồng nặc.

Thành phố Hà Nội sau đó đã đưa ra khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp: "Chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống". Để xử lý sự cố, nhà máy nước sạch Sông Đà đã cắt nước trong 1 ngày khiến cuộc sống của các khách hàng bị đảo lộn.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm