Chuối Việt Nam đắt khách tại Nhật Bản

Ban Thời Sự, Theo vtv.vn
Chia sẻ

Chuối Việt Nam đã dần trở thành một thương hiệu chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản.

Trong hàng chục loại trái cây xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam từ đầu năm đến nay, chuối là loại trái cây xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng.

Xuất khẩu chuối trong 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam đạt hơn 260 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2021. Với thị trường, ngoài Trung Quốc, Singapore, Malaysia..., có thể kể đến Nhật Bản. Nửa đầu năm, xuất khẩu chuối vào thị trường này tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ.

Bắt đầu được nhập khẩu vào Nhật Bản từ năm 2013, chuối có thể được xem là một trong những mặt hàng thành công nhất của Việt Nam tại Nhật Bản, được bày bán tại các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như AEON hay Don Kihote, chuối Việt Nam đã trở thành lựa chọn thường xuyên của nhiều khách hàng tại đất nước mặt trời mọc.

"Tôi rất thích hoa quả Việt Nam, như chuối của Việt Nam chẳng hạn. Hôm nay tôi đi một vòng quanh siêu thị này và quyết định mua về ăn", bà Horimiya, người tiêu dùng Nhật Bản, chia sẻ.

Chuối Việt Nam đắt khách tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Công đoạn đóng gói chuối trước khi xuất bán ra thị trường. (Ảnh: TTXVN)

Chuối là một trong những một trong những hoa quả chủ đạo của Việt nam được bày bán tại hơn 350 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị AEON, các doanh nghiệp Việt Nam và AEON đang tiếp tục quảng bá để tăng mạnh lượng nhập khẩu chuối vào thị trường Nhật Bản.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, Nhật Bản đã nhập 3.968 tấn chuối từ Việt Nam với trị giá 3,34 triệu USD, tăng 23% về lượng và 39% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

"Giá cả rẻ thì cũng có lợi thế, nhưng theo tôi khách hàng ở đây sẽ không để ý quá nhiều đến giá cả, mà họ lựa chọn vì chất lượng sản phẩm và sản phẩm đó có ngon hay là không", ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực Đông Nam Á, cho biết.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, không chỉ chuối mà nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm khác của Việt Nam đã tạo được lòng tin tại thị trường Nhật Bản, trong đó, đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng để hàng hóa của Việt Nam có thể tạo ra thương hiệu riêng, cạnh tranh với các hàng hóa từ nhiều nước khác.

"Phía Nhật Bản cũng đã kiểm tra rất chặt chẽ các sản phẩm của Việt Nam, chỉ những sản phẩm tốt, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm mới nhập khẩu vào được Nhật Bản. Chúng tôi tin rằng người Nhật sẽ tin tưởng và tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam nhiều hơn", ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, cho hay.

Nhập khẩu vào được thị trường Nhật Bản là rất khó, nhưng để duy trì lòng tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu Việt Nam tại thị trường này sẽ còn khó hơn, vì nếu để xảy ra 1 vụ vi phạm quy định về chất lượng như vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, thì phía Nhật Bản sẽ tăng tần suất kiểm tra, việc nhập khẩu sẽ khó khăn, quan trọng là khiến khách hàng tại Nhật Bản giảm lòng tin với các thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Xây dựng vùng nguyên liệu chuối đạt chứng nhận quốc tế

Nhật Bản là một thị trường khó tính nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, hoa quả Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn. Vấn đề là phải duy trì được sự ổn định về chất lượng sản phẩm.

Một trong những yếu tố quan trọng để một thị trường chấp nhận nhập khẩu trái cây Việt Nam là quy trình sản xuất, bảo vệ thực vật phải đạt chứng nhận an toàn quốc tế. Cùng với đó, vùng nguyên liệu phải được cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói. Để hội đủ các yếu tố này không phải đơn giản, tuy nhiên hiện nay ở Tây Nguyên đã có nhiều doanh nghiệp nhờ mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng bền vững, nên đã đưa được trái chuối xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường trên thế giới.

Vùng nguyên liệu trồng chuối rộng đến 400 hecta này là của doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn sản xuất theo quy trình chứng nhận GlobalGAP. Để có thể kiểm soát vùng nguyên liệu rộng lớn đạt chất lượng từ đầu vào đến đầu ra, doanh nghiệp đã đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, như bón phân qua hệ thống tưới nhỏ giọt, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái.

"Từ khi trồng chúng tôi đăng ký mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói để xuất khẩu chính ngạch qua các thị trường, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Để xuất khẩu qua thị trường khó tính đó, công ty ứng dụng công nghệ cao, hệ thống tưới hoàn toàn sử dụng tưới nhỏ giọt, quản lý dịch bệnh hại sử dụng máy bay không người lái", ông Lê Hoàng Linh, Giám đốc vùng nguyên liệu chuối, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn, Gia Lai, chia sẻ.

Cũng theo doanh nghiệp, đầu tư ứng dụng công nghệ cao, tuy chi phí ban đầu rất lớn, nhưng hiệu quả kinh tế đem lại rất cao, vừa giúp tiết kiệm vật tư nông nghiệp, vừa giảm được lượng nhân công lao động. Đáng nói hơn, sản phẩm khi thu hoạch rất đồng đều về chất lượng.

Tại Gia Lai, đến nay giống chuối già Nam Mỹ đã phát triển với diện tích trên 4.500 hecta. Đến 2025, dự kiến sẽ mở rộng lên từ 10.000 - 15.000 hecta. Ngành chức năng cũng định hướng nông dân, doanh nghiệp sản xuất theo quy trình chứng nhận quốc tế, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.

Nâng cao giá trị quả chuối nhờ xuất khẩu chính ngạch

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu chuối, trong thời gian tới, dư địa xuất khẩu của trái chuối vẫn mở rộng sang các thị trường trên thế giới, nhất là Trung Quốc, sau khi 11 loại trái cây của Việt Nam, trong đó có trái chuối được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Đây được xem là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trồng chuối trên vùng cao nguyên Gia Lai tận dụng, để đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng giá trị, cũng như ổn định việc làm cho người lao động địa phương.

Theo yêu cầu của các thị trường xuất khẩu chính ngạch, sản phẩm chuối không chỉ phải đảm bảo về chất lượng, có truy xuất nguồn gốc, mà phải đảm bảo các quy định khác về mẫu mã, kích cỡ, cũng như các tiêu chuẩn trong quá trình sơ chế, đóng gói và bảo quản. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp Hưng Sơn đã xuất khẩu chính ngạch được hơn 10.000 tấn chuối.

Hiện nay trong số 55 mã số vùng trồng nông nghiệp và 21 cơ sở đóng gói được cấp tại tỉnh Gia Lai có 22 mã số vùng trồng chuối, đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu chính ngạch.

Sản phẩm chuối xuất khẩu chính ngạch có giá trị gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với tiêu thụ tiểu ngạch và bán trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp cho biết sẽ nỗ lực duy trì quy trình sản xuất được chứng nhận, giữ vững chất lượng, để đẩy mạnh xuất khẩu loại nông sản này.

Chia sẻ
Đọc thêm