Cảnh tượng lạ tại 1 chung cư hàng nghìn người ở Hà Nội: Phải xếp hàng đi xách từng xô nước sạch
Sau khi phát hiện mùi hôi tanh và nghi ngờ mắc bệnh, hàng nghìn cư dân chung cư SDU, quận Hà Đông, đã phải lấy nước từ các vòi bơm tạm.
Trưa 10/4, theo ghi nhận của PV, nhiều cư dân ở chung cư SDU (địa chỉ 143 Trần Phú, quận Hà Đông) đang mang xô chậu và can xuống chân tòa nhà bên cạnh để lấy nước sạch về dùng tạm.
Theo nhiều cư dân, khoảng 2 tháng gần đây họ phát hiện nước sinh hoạt được bơm từ bể ngầm lên có mùi tanh, hôi. Cùng thời điểm này một số người bị dị ứng, khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Chỉ có 2 chiếc vòi được lấy từ nguồn nước sạch để người dân dùng tạm nên vào giờ cao điểm họ phải chờ đợi
“Tạm thời chúng tôi phải mua nước sạch dùng cho việc nấu cơm, rửa rau. Tranh thủ xuống dưới này lấy nước để giặt và tắm, ngày nào cũng theo quy trình này”, người phụ nữ thông tin.
Một cư dân cũng đang xếp hàng chờ lấy nước, cho hay, mùi hôi tanh được phát hiện từ dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên thời điểm đó ít người phản ánh nên các hộ dân vẫn sử dụng nguồn nước của tòa nhà.
“Khi trong gia đình phát hiện nước có mùi thối, chúng tôi đã nghi ngờ nguồn nước có vấn đề. Cho đến khi có người bị tiêu chảy và mẩn ngứa thì sự việc mới được phản ánh tới ban quản lý”, một người dân chia sẻ.
Đang thau rửa bể chứa nước
Chung cư SDU có khoảng 2.000 người dân, được đưa vào sử dụng 10 năm. Nguồn nước sinh hoạt do Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cung cấp, được bơm vào ba bể ngầm dưới chân tòa nhà.
Cũng trong sáng nay, ban quản lý tòa nhà đang phối hợp với chủ đầu tư tiến hành thau rửa toàn bộ hệ thống bể ngầm chứa nước.

Người dân phải dùng can nhựa đi lấy nước
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Điền, Trưởng ban quản trị tòa nhà, cho biết đã nhận được phản ánh về tình trạng nước ô nhiễm từ ngày 26/2.
Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh, Ban quản trị đã liên hệ công ty nước sạch để lấy 11 mẫu nước tại nhiều vị trí để xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy các mẫu đạt chuẩn, không phát hiện Amoni.
Không đồng tình với kết quả này, 38 hộ dân đã làm đơn kiến nghị, thống nhất với Ban quản trị xét nghiệm độc lập với 5 mẫu nước.
Kết quả cho thấy 4 mẫu không đạt chuẩn (tại bể ngầm, bể mái, tầng 30 và tầng 8), với hàm lượng Amoni cao gấp hơn hai lần quy chuẩn, E.coli gấp 500 lần, Pseudomonas aeruginosa vượt 50 lần và tụ cầu vàng cũng vượt ngưỡng cho phép.
Theo ông Điền, hiện tại các bên liên quan đang tiến hành khắc phục theo biên bản đã được UBND phường Văn Quán thống nhất và chỉ đạo.

Thiếu nước sạch, sinh hoạt hàng ngày của cư dân bị xáo trộn. Nhiều người ở các tầng thấp còn mang cả rau, bát đũa xuống vòi nước công cộng rửa.
Được biết, ngay sau khi nhận được phản ảnh của người dân về việc phát hiện mùi hôi tanh của nước sinh hoạt, Ban quản trị và Ban quản lý tòa nhà sau đó đã cho thau rửa bể chứa. Tuy nhiên, người dân vẫn cảm nhận mùi hôi không hết. Sau đó, một nhóm cư dân xuống bể kiểm tra phát hiện nước nổi váng dù đã được thau rửa, thành một số bể bị vỡ vụn khi chạm vào, bề mặt có lớp cặn đen nhờn, nhiều bùn lắng đọng, ống bơm hoen gỉ và thành bể bị bong tróc vữa. Nghi ngờ nguồn nước có thể bị nhiễm do chịu ảnh hưởng của bể phốt rò rỉ. Sau đó, nhiều cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Văn Quán.

Các công nhân đang tiến hành khắc khẩn trương phục nguồn nước sạch
Ngày 31/3, đại diện cư dân, chủ đầu tư và Ban quản trị đã có cuộc họp tại phường. Tại đây, UBND phường Văn Quán yêu cầu chủ đầu tư có phương án xử lý cụ thể và cấp nước sinh hoạt tạm thời cho người dân bằng ba téc nước đặt dưới chân tòa nhà. Tình trạng nước có mùi và vấn đề bể chứa phải được khắc phục trước 30/4.
Một cán bộ làm việc tại tòa nhà cho biết, dự tính trong đầu tuần tới công tác khắc phục nguồn nước sạch có thể sẽ hoàn thành.