Bà mẹ Hà Nội "khoe" bí quyết giúp con học bình thường đỗ 4 trường cấp 2 CLC không áp lực, có người hỏi ngược: Chị chắc không?
Liệu con của bà mẹ này có thực sự không áp lực như chị chia sẻ?
Mới đây, một bà mẹ Hà Nội chia sẻ trên mạng xã hội hành trình hai năm đồng hành cùng con thi vào 4 trường trung học cơ sở chất lượng cao (CLC) tại Hà Nội. Theo lời kể, con trai chị, một học sinh Tiểu học Nghĩa Đô đã đỗ cùng lúc Trường THCS Thanh Xuân (58 điểm), Nguyễn Tất Thành (25 điểm), Ngôi Sao và Đoàn Thị Điểm (đạt học bổng).
Dù khối lượng học thêm lớn, bà mẹ này khẳng định con học bình thường nhưng ôn thi "không áp lực", khiến cộng đồng phụ huynh xôn xao.

Ảnh minh hoạ
Chia sẻ kinh nghiệm luyện thi kỹ lưỡng từ lớp 3
Theo chị, con bắt đầu luyện tiếng Anh từ học kỳ hai lớp 3, học Toán từ hè lớp 3 lên lớp 4, và tiếng Việt ngay sau đó. Từ lớp 5, cậu bé học tiếng Việt tới 3 buổi/tuần suốt năm học. Bà mẹ đánh giá, môn nào con yếu nhất thì đầu tư thời gian nhiều nhấ. Tiếng Việt là điểm yếu nên chị đầu tư cả gia sư và lớp học thêm. Chị nhắc nhở, gia đình nên lưu tâm cải thiện nhất là chữ viết của con và lỗi trình bày ẩu, rất dễ bị sai.
Trong khi đó, môn Toán là thế mạnh nên chỉ học trung tâm uy tín, luyện tập đều và được mẹ kiểm tra sát sao. Những lỗi sai cơ bản bị "phạt" làm thêm 5 bài. Nên luyện thêm càng sớm càng tốt.
Với tiếng Anh, gia đình chọn trung tâm chất lượng, kết hợp giữa luyện thi và giao tiếp. Con được rèn cách làm bài, nhưng cũng duy trì phản xạ nói. Để giữ vững việc hoàn thành bài tập về nhà, gia đình và trung tâm có hệ thống thưởng sao, quà, và mở hộp "may mắn" nếu hoàn thành 100% bài tập mỗi tháng.
"Về em thì không dồn bài tập về nhà 1 ngày để hoàn thành, hôm nào đi học thêm xong môn gì thì hoàn thành trong 48 tiếng. Làm xong bố hoặc mẹ kiểm tra. Vì thế bài tập về nhà cũng đảm bảo đủ 3 môn 80-100%", chị nói.
Bà mẹ cho biết: "Chìa khóa là đồng hành liên tục cùng con trong năm lớp 4 và 5. Không ép nhưng luôn có mặt".
Chị cũng chia sẻ cụ thể địa chỉ những trung tâm uy tín mà con mình theo học.
"Không áp lực" - Chỉ là từ phía người lớn?
Bài chia sẻ nhanh chóng lan truyền trên các diễn đàn phụ huynh, nhận được hàng trăm lượt bình luận. Nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm ơn vì học được cách sắp xếp lịch học hiệu quả, giúp con thi vào trường mơ ước. Một phụ huynh bình luận: "Bài này thực sự giá trị. Mình đang lúng túng không biết nên bắt đầu từ đâu, đọc xong thấy sáng ra nhiều điều".
Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình cũng có không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người đặt dấu hỏi về lời khẳng định "không áp lực". Một tài khoản bình luận thẳng: "Chắc mẹ không áp lực chứ mình thấy với lịch học như thế mà bảo con không áp lực cũng tài. Tính ra tuần có 7 buổi là ngày nào cũng học thêm đấy chứ".
"Con nhà mình đầu lớp 5 mới học thêm Toán, giữa lớp 5 học tiếng Việt và tiếng Anh. Đỗ 5 trường, thi là đỗ. Nên cũng không có gì thần thánh quá đâu. Nếu mẹ nào không muốn mất tiền thì cứ mua tài khoản ôn luyện về ngồi kèm với con là cũng đủ đỗ hết. Chịu khó làm nhiều là đỗ", một người góp ý.
Thậm chí có người cho rằng việc học từ lớp 3, học thêm suốt tuần và có hình phạt khi làm sai, dù với lý do "rèn kỷ luật" đều là biểu hiện của một dạng áp lực, chỉ là được "bọc đường" dưới vỏ bọc đồng hành. Đặc biệt, nhiều người nhấn mạnh: "Người lớn nói không ép, nhưng trẻ con chưa chắc cảm thấy nhẹ nhàng".
Trên thực tế, chuyện học hành của học sinh lớp 5, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, đang là một "cuộc đua" ngày càng khốc liệt. Các trường cấp 2 CLC không thi tuyển chính thức nhưng vẫn có kỳ đánh giá năng lực đầu vào riêng, đòi hỏi học sinh phải ôn luyện nhiều môn, nhiều dạng đề. Trong hoàn cảnh ấy, việc đầu tư học từ lớp 3 không hiếm, nhưng vẫn gây tranh luận về việc có nên bắt đầu quá sớm.
Cũng có người cho rằng, vấn đề không nằm ở việc con học sớm hay muộn, học nhiều hay ít, mà nằm ở trạng thái nội tâm của đứa trẻ trong suốt quá trình đó.
Khi phụ huynh nói "con không bị áp lực", điều đó cần đi kèm bằng chứng từ chính cảm xúc và hành vi của đứa trẻ: Con có còn thời gian chơi không? Con có chủ động học hay luôn chờ nhắc? Con có dễ nổi cáu, mất ngủ, hay mất tập trung? Con có nói về "niềm vui được học" hay chỉ là "học để thi cho xong"?
Điều mà phụ huynh cần soi chiếu sau tất cả những câu chuyện thành công không phải là bảng điểm hay số trường con đỗ mà là cảm xúc thực sự của đứa trẻ sau hành trình ấy.
Trẻ nhỏ chưa đủ khả năng tự lập kế hoạch học tập, nên vai trò cha mẹ là tạo khuôn khổ, nhưng khuôn khổ phải linh hoạt và phù hợp.
Nếu một đứa trẻ thực sự yêu thích việc học, cảm thấy được truyền cảm hứng mỗi ngày, được động viên và không bị áp lực bởi kỳ vọng ngoài tầm với thì hành trình đồng hành cùng con vào các trường chất lượng cao là hoàn toàn chính đáng và đáng trân trọng.
Nhưng nếu một đứa trẻ mệt mỏi, chán nản, học chỉ vì sợ, thì dù đỗ trường tốt hôm nay, rất có thể 5- 10 năm sau, nó sẽ mất động lực, mất phương hướng, thậm chí là mất niềm tin vào bản thân.
Vì vậy:
Hãy xây dựng kỷ luật nhưng cũng có lựa chọn.
Hãy tạo động lực thay vì đe doạ.
Hãy học cùng con, quan sát năng lực thực tế, chấp nhận điểm yếu và kiên trì củng cố.
Cha mẹ có quyền định hướng, nhưng phải luôn kiểm tra "mức độ chịu tải" của con, và chuẩn bị cho con cả phương án lùi nếu thất bại. Đừng chọn trường vì danh tiếng, vì sĩ diện, vì "bằng mặt mũi với thiên hạ", nếu điều đó không thật sự phù hợp với đứa trẻ của bạn.