67.000 người tử vong tại Anh mỗi năm vì 6 bệnh ung thư này: Những triệu chứng cảnh báo ai cũng nên biết!

Lê Huy,
Chia sẻ

Các chuyên gia vừa chỉ ra 6 căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mạng của khoảng 67.000 người tại Anh mỗi năm.

Theo số liệu từ Nhóm hành động về các bệnh Ung thư có tỷ lệ sống sót thấp (LSCT) của Anh, mỗi năm, ung thư phổi cướp đi nhiều sinh mạng nhất tại nước này, kế đến là ung thư não - ung thư tai mũi họng, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Sau đây là các con số thống kê tại Anh và những triệu chứng thường gặp ở các bệnh ung thư mà ai cũng nên lưu ý để phát hiện, điều trị kịp thời.

1. Ung thư phổi

Theo báo cáo của LSCT, ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới và ở Anh. Mỗi năm, Anh có 47.800 người được chẩn đoán mắc ung thư phổi và 35.300 người đã tử vong vì căn bệnh này.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất và 28% trường hợp mắc ung thư phổi không phải là do hút thuốc. Những người đã và đang hút thuốc có nguy cơ mắc loại ung thư này cao. Ung thư phổi phát triển khi các tế bào bất thường bắt đầu tăng sinh ở một hoặc cả hai lá phổi.

Những triệu chứng cần lưu ý?

Các triệu chứng chính của ung thư phổi bao gồm: ho dai dẳng không hết hoặc nặng hơn, ho ra máu, sụt cân, chán ăn, cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu ớt. Ngoài ra, còn có thể bị đau ngực (sẽ cảm thấy đau nặng hơn khi thở sâu), khàn tiếng và thở dốc.

- Ảnh 1.

Ảnh: Getty - Contributor

2. Ung thư não, Ung thư tai mũi họng

Tại Anh, ung thư não, ung thư tai mũi họng là nguyên nhân khiến khoảng 5.300 người tử vong mỗi năm. Cặp ung thư này phổ biến thứ 9 ở nước này và 60% những người được chẩn đoán có khối u mức độ nặng sẽ không qua khỏi trong vòng một năm.

Chỉ 12% bệnh nhân mắc 2 loại ung thư sẽ sống được trong 5 năm hoặc lâu hơn.

Những triệu chứng cần lưu ý?

Các triệu chứng cần lưu ý bao gồm: đau đầu, tâm thần hoặc hành vi có sự thay đổi, thị lực và lời nói có vấn đề, buồn nôn và nôn ói.

- Ảnh 2.

Ảnh: Getty Images - Getty

3. Ung thư tuyến tụy

Ở Anh, 60% người bị ung thư tuyến tụy không được chẩn đoán cho đến khi ung thư đến giai đoạn cuối - vì vậy việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng. Dưới 7% những người mắc bệnh ung thư này sẽ sống qua 5 năm.

Ung thư tuyến tụy được phát hiện trong tuyến tụy - cơ quan ở phần trên cùng của dạ dày giúp tiêu hóa thức ăn.

Những triệu chứng cần lưu ý?

Một số triệu chứng cần lưu ý như: đau dạ dày, đau lưng, sút cân bất ngờ, vàng da.

- Ảnh 3.

Ảnh: Getty - Contributor

4. Ung thư thực quản

Thực quản là một ống dài dẫn thức ăn từ cổ họng đến dạ dày. Ung thư thực quản gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Mỗi năm ở Anh có khoảng 9.100 trường hợp mắc bệnh ung thư này và chỉ có 15% bệnh nhân sống từ 5 năm trở lên.

Những triệu chứng cần lưu ý?

Nếu bị ung thư thực quản, bạn có thể có các triệu chứng như khó tiêu hoặc ợ chua dai dẳng và có thể cảm thấy khó nuốt. Các triệu chứng khác bao gồm: chán ăn và sụt cân, nôn mửa, đau dạ dày, ngực hoặc lưng, ho dai dẳng, mệt mỏi, khó thở và khàn giọng.

5. Ung thư dạ dày

Khoảng 40% bệnh nhân mắc ung thư dạ dày sẽ sống từ một năm trở lên. Bệnh ung thư này phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ và 50% trường hợp mắc là người già trên 75 tuổi. Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào ác tính hình thành trong niêm mạc của dạ dày. Tuổi tác và chế độ ăn uống chính là hai yếu tố dẫn đến ung thư dạ dày.

Những triệu chứng cần lưu ý?

Các triệu chứng cần lưu ý như: khó tiêu, cảm thấy no nhanh, đầy bụng, cảm thấy buồn nôn, khó nuốt và đau dạ dày.

- Ảnh 4.

Ảnh: Getty - Contributor

6. Ung thư gan

Ung thư gan là bệnh ung thư phổ biến thứ sáu tại Anh và chiếm 7% tổng số ca tử vong do ung thư. Số người tử vong do căn bệnh ung thư này đã tăng 50% trong mười năm qua.

Những triệu chứng cần lưu ý?

Các triệu chứng cần lưu ý như: sưng tấy ở bụng, vàng da, ngứa da, sụt cân bất thường, chán ăn, cảm thấy buồn nôn.

- Ảnh 5.

Ảnh: Getty Images - Getty

Những dấu hiệu chung của 6 loại ung thư nêu trên bạn không nên bỏ qua

Tuy mỗi bệnh ung thư có các triệu chứng cụ thể nhưng một số triệu chứng lại có ở tất cả sáu loại ung thư nguy hiểm nhất. Có ba triệu chứng được phát hiện ở bốn trong số sáu bệnh ung thư này và đây là những triệu chứng mà bạn nên hết sức thận trọng:

1. Sụt cân và chán ăn

Nếu gần đây bạn bị sụt cân bất thường - không phải do chế độ ăn kiêng hoặc kế hoạch giảm cân, thì bạn có nguy cơ mắc một trong những bệnh ung thư trên. Ngoài ra, tình trạng chán ăn cũng phổ biến ở nhiều bệnh ung thư khác. Chán ăn là khi bạn không cảm thấy đói ngay cả lúc bạn không ăn.

2. Buồn nôn và nôn ói

Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa không rõ lý do cũng là triệu chứng chính của nhiều bệnh ung thư. Nếu bị nôn ói, có thể bạn bị bệnh dạ dày hoặc ngộ độc thực phẩm, bạn có thể đến gặp dược sĩ để mua thuốc không kê đơn - điều này có thể giải quyết vấn đề.

Nhưng nếu các triệu chứng này kéo dài thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư, vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ.

3. Đau dạ dày

Đau dạ dày không nguyên nhân là một triệu chứng điển hình của nhiều bệnh ung thư. Đôi khi nếu bị dị ứng thì chúng ta cũng có thể bị đau dạ dày, vì vậy, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra. Nếu cơn đau dạ dày không rõ nguyên nhân và liên tục trong ngày thì đó có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Chia sẻ