10 phút mỗi ngày giúp chị em cải thiện sự nghiệp

Trưởng phòng Nhân sự tại CareerLink.vn - Công ty Tuyển dụng chất lượng tại Việt Nam cho biết trong danh sách Fortune 500 gồm các công ty lớn nhất Hoa Kỳ, chỉ có 2% tổng giám đốc là nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chị em phụ nữ thường bị đánh giá thấp hơn so với nam giới trong môi trường công sở là bởi họ luôn bị cuốn theo nhịp sống bận rộn với biết bao áp lực từ công việc, gia đình, chồng con đến những mối quan hệ không tên khác, mà không có nhiều thời gian để tập trung phát triển sự nghiệp. Để khẳng định năng lực, cải thiện sự nghiệp của mình, bạn nên dành ra khoảng thời gian ngắn ngủi 10 phút mỗi ngày lên kế hoạch, sắp xếp công việc sao cho thật hợp lý.

Thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/.

Lập kế hoạch ngày

Việc sắp xếp công việc trong ngày một cách cụ thể, chi tiết có thể giúp các chị em tiết kiệm không ít thời gian, công sức và tránh bỏ lỡ những việc quan trọng. Bạn có thể dành thời gian vào cuối ngày để lên danh sách và chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc cần hoàn tất trong ngày hôm sau.

Để làm được điều này, hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi sau: "Các công việc cần phải thực hiện trong ngày hôm sau là gì, việc nào cần làm trước?” và “Mất bao nhiêu thời gian để thực hiện việc đó”. Cần mất vài phút để trả lời 2 câu hỏi này nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian để hoàn thành tốt công việc hiện tại và góp phần phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

 
 

Lên ý tưởng về những điều bạn muốn thực hiện trong tương lai

Trong thời gian rảnh rỗi, hãy suy nghĩ về những điều bạn muốn làm với từng độ tuổi nhất định, mục tiêu cá nhân ngắn hạn và dài hạn… Với mỗi gạch đầu dòng, bạn có thể ghi chú cách thức để đạt được điều đó. Chẳng hạn như khi bạn 30 tuổi, bạn muốn trở thành trưởng phòng, có thu nhập ABC, có gia đình với con nhỏ… Để làm được điều đó, bạn cần phải tham gia khóa học kỹ năng lãnh đạo, có thêm chứng chỉ XYZ, biết cân bằng giữa công việc - cuộc sống… Đừng giới hạn mình ở bất cứ tiêu chuẩn nào. Mục tiêu mà bạn đề ra không chỉ là phương hướng mà còn là động lực để bạn nỗ lực hơn nữa nhằm cải thiện hiệu suất công việc và phát triển sự nghiệp của mình.

Cập nhật tin tức kinh tế, các vấn đề liên quan

Với 10 phút, thay vì lướt facebook, đọc các trang tin giải trí hay buôn chuyện phiếm, các chị em hoàn toàn có thể đọc các ấn phẩm thương mại, các bài báo kinh tế hay bài viết liên quan đến lĩnh vực của bạn. Việc này giúp bạn cập nhật thông tin về tình hình hiện tại cũng như các cơ hội/ thách thức đối với công việc và ngành nghề của mình trong tương lai. Đồng thời đây là cơ hội để nắm bắt những xu hướng, thay đổi nhằm đề xuất nên ý tưởng, kế hoạch mới cho công ty.

Học cách nói không

Trong môi trường công sở, đôi khi phụ nữ trở thành đối tượng bị sai vặt, phải làm công việc lặt vặt khác như pha trà, photo tài liệu, dọn vệ sinh… Việc ôm đồm quá nhiều việc khiến chị em trở nên quá tải, stress vì núi công việc chồng chất trong khi thời gian và sức lực có hạn. Những lúc như vậy, hãy học cách từ chối các việc không thuộc phận sự của bạn, tập trung làm tốt công việc của mình. Có như vậy bạn mới không bị mọi người đánh giá thấp và thiếu tôn trọng.

Tạo dựng mối quan hệ cho riêng mình

Với đặc điểm tính tình mềm mỏng, ôn hòa, khéo léo, biết quan tâm, lắng nghe và dễ đồng cảm… giúp nữ giới dễ dàng tạo được các mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Vì vậy, hãy tận dụng thời gian nghỉ giải lao, thư giãn giữa giờ, lúc ăn trưa để trò chuyện, chia sẻ với đồng nghiệp của mình. Những bước đệm nhỏ này sẽ tạo thành nền tảng để xây dựng được một mạng lưới quan hệ vững chắc trên con đường sự nghiệp.

 
 

Học hỏi từ cấp trên, đồng nghiệp

Thay vì lãng phí thời gian vô ích, tại sao bạn lại không dành thời gian đó để học hỏi, trau dồi kiến thức cho bản thân từ chính sếp hay đồng nghiệp của mình. Theo Báo cáo Điều tra Lao động Việt Nam thì nữ giới mặc dù chiếm số đông nơi công sở (73%) nhưng các vị trí quan trọng lại thường do nam giới đảm nhiệm. Bên cạnh năng lực, kinh nghiệm cá nhân thì tính cách, tâm lý nam giới thường mang thiên hướng quyết đoán, nhanh nhạy, biết cách kiểm soát cảm xúc cá nhân… Vì thế, bạn nên học cách lắng nghe, có tinh thần cầu tiến để sẵn sàng học hỏi thật nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế cũng như cách phát huy các điểm mạnh này từ cấp trên và đồng nghiệp của mình.

Rèn luyện sức khỏe

Việc ngồi quá nhiều hay chăm chăm nhìn màn hình máy tính có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và cả chất lượng công việc của bạn. Một sức khỏe kém không thể giúp bạn đảm đương công việc tốt hơn được, huống chi là việc nhà hay các mối quan hệ xã hội khác. Vì vậy, dành ra 5-10 phút mỗi ngày để tập thể dục là một khởi đầu tốt để bảo vệ sức khỏe và nâng cao hiệu suất làm việc của bạn.

 

Chia sẻ
Đọc thêm