Xu hướng "thưởng trà" của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau

Hạ Linh,
Chia sẻ

Không chỉ là một món đồ uống giải khát, nhiều người trẻ ngày nay còn lựa chọn cách "thưởng trà" dựa trên những điều rất sâu sắc.

Nhắc tới việc “thưởng trà”, có lẽ mọi người thường sẽ nghĩ rằng đó là thú vui của riêng thế hệ ông bà, cha mẹ chúng ta. Là hình ảnh các ông, các bà đã về hưu cùng nhau hàn huyên, cười nói vui vẻ bên ấm trà. Hay là bố, mẹ vừa ngồi nhâm nhi tách trà sau bữa cơm tối, vừa xem một bộ phim truyền hình đang được chiếu trên tivi… Những điều này dường như đã “ăn sâu” vào tiềm thức của nhiều người.

Thế nhưng nếu để ý kỹ, rõ ràng thế hệ trẻ chúng ta có đang có một xu hướng “thưởng trà” rất riêng đấy chứ? Một phong cách uống trà độc đáo, được “cộp mác” rất rõ ràng của riêng những người trẻ, và đặc biệt là cũng rất có gu nhé!

Gu “thưởng trà” của người trẻ: Trà sữa nhưng vẫn phải đậm vị, thơm hương

Từ nhiều năm nay, trà sữa đã trở thành món đồ uống “thống trị” thị trường, nhất là với thế hệ trẻ. Trà sữa có vô vàn hương vị khác nhau, những biến tấu đa dạng, và cũng có rất nhiều thương hiệu phong phú.

Trong suy nghĩ của nhiều người, thế hệ trước “thưởng trà” theo cách “sâu sắc”, có gu, tập trung vào hương vị, trà phải thơm, phải đậm vị… Còn trà sữa của “tụi trẻ” bây giờ đã được pha chế đủ thứ, vị trà cũng chẳng còn đọng lại bao nhiêu. Thật ra, ở một thời điểm nào đó, suy nghĩ này có thể đúng. Nhưng ngày nay thì khác rồi!

Xu hướng thưởng trà của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau - Ảnh 1.


Theo thời gian, thị trường trà sữa ngày càng mở rộng hơn, các bạn trẻ cũng có cơ hội thưởng thức nhiều loại hơn, thì những đánh giá cũng càng… khắt khe hơn. Có lẽ bởi vậy mà càng ngày, giới trẻ càng có xu hướng lựa chọn những ly trà sữa “chất lượng”: Phải đậm vị, thơm hương.

Thay vì bị thu hút bởi những ly trà sữa có mùi thơm và vị ngọt đậm của sữa, hay những ly trà sữa ngập tràn sắc màu bởi các loại topping đa dạng, bây giờ người trẻ lại hướng đến lựa chọn những ly trà sữa được chế biến từ những loại trà ngon, thơm.

Đây cũng được xem như một xu thế tất yếu đối với các bạn trẻ, nhất là thế hệ GenZ, những người có xu hướng muốn tìm kiếm những món ngon thật sự chất lượng. Sinh ra và sống ở thời điểm kinh tế phát triển, hàng hoá phong phú, lựa chọn mua sắm đa dạng, thế nên nhu cầu về một sản phẩm của họ cũng cao hơn. Thay vì chỉ chạy theo những món hot trend “sớm nở tối tàn” trên mạng xã hội, đại bộ phận giới trẻ ngày nay lại chú trọng hơn tới hương vị của món ăn, đồ uống. Thế nên, những món hot trend độc lạ thường chỉ là “nhất thời” bởi ai cũng chỉ “thử một lần cho biết”. Trong khi đó, GenZ lại lựa chọn gắn bó lâu dài với những thức uống chất lượng thực sự, mang đến hương vị thơm ngon, và tạo được dấu ấn riêng biệt.

Xu hướng thưởng trà của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau - Ảnh 2.


Phương Anh (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Nghe có vẻ hơi già khi chọn trà sữa dựa trên loại trà mà quán dùng, nhưng thật sự bây giờ bọn mình lại thiên về tìm kiếm những loại trà sữa pha từ lá trà thật thơm, đậm mùi vị trà. Sau khi đã uống trà ô long đậm vị khá nhiều lần thì mình đang muốn tìm kiếm thử những loại trà đậm vị mới mẻ hơn. Thế nên khi nghe có một thương hiệu trà như vậy, lại còn là làm từ lá trà Việt sắp ra mắt ở phố Nguyễn Thị Định mà mình được biết là làm từ lá trà Shan Tuyết cổ thụ, hương vị đặc biệt thơm và đậm thì mình cũng dự định sẽ đến thử xem sao”.

Tưởng chừng như gu “thưởng trà” của các bạn trẻ đang “già hoá”, thế nhưng thật ra nó lại chính là biểu hiện của sự “sành sỏi” hơn, chọn lọc hơn, kỹ lưỡng hơn khi thưởng thức một món đồ uống. Và xu hướng “thưởng trà” này đã và đang “dịch chuyển” ngày càng rõ ràng.

Xu hướng thưởng trà của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau - Ảnh 3.


Xu hướng “thưởng trà” của giới trẻ “dịch chuyển”: Yêu thích các thương hiệu trà sữa Việt hơn, có trách nhiệm cộng đồng hơn

Suốt một khoảng thời gian dài, trà sữa thường gắn với những địa danh như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… Và các thương hiệu bán trà sữa dựa trên công thức xuất xứ từ những nơi này cũng ít nhiều gây được sự chú ý từ người tiêu dùng. Thế nhưng ngày nay thì khác, bởi giới trẻ bây giờ đã và đang tìm kiếm những thương hiệu trà sữa Việt Nam, từ những lá trà Việt thơm ngon và đặc biệt là còn gắn liền với những câu chuyện riêng.

Xu hướng thưởng trà của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau - Ảnh 4.


Hạnh Mỹ (21 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Có thể nhiều người cho rằng GenZ hơi khó tính, nhưng theo "chúng tôi", mặc dù hương vị ngon thì nguồn gốc, câu chuyện cũng phải thú vị, “stand out” khỏi những thứ "đã cũ". Vì trong thị trường trà nhiều vô số kể như hiện nay, việc một thương hiệu thuần Việt có cách kể chuyện riêng thông qua nhận diện, cả câu từ và hình ảnh đều toát lên chất riêng, thể hiện sự độc đáo riêng chính là cách chinh phục "chúng tôi".

Bên cạnh đó, Hạnh Mỹ cũng bày tỏ niềm yêu thích đặc biệt với những thương hiệu tôn vinh bản sắc và văn hoá Việt Nam.

Xu hướng thưởng trà của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau - Ảnh 5.


Thời gian gần đây, giới trẻ Thủ đô cũng bắt đầu truyền tai nhau một thương hiệu trà sữa “miền núi chất” với điểm đặc biệt là những lá trà Shan Tuyết có xuất xứ từ núi rừng Tây Bắc, với cái tên cũng rất đặc biệt: 1000M.

Từ sự thấu hiểu sở thích, xu hướng ăn uống của giới trẻ ngày nay, 1000M đã mang đến những sản phẩm mới mẻ, lại đầy sự hấp dẫn cả trong hương vị lẫn câu chuyện bên trong các món đồ uống.

Đó là những ly trà sữa mang đậm hương vị vùng cao Tây Bắc, thoả mãn niềm đam mê du lịch của giới trẻ thông qua món đồ uống đầy tính “xu hướng”. Tất cả được thể hiện rõ nét thông qua nguyên liệu trà Shan Tuyết, cho đến không gian đậm chất miền núi, cho đến logo, bao bì, tất cả đều toát lên vẻ mộc mạc, chân chất, đơn giản của vùng núi Tây Bắc hoang sơ…

Đó còn là câu chuyện đầy cảm hứng về trách nhiệm cộng đồng. Để giúp đỡ bà con vùng cao Tây Bắc đầy vất vả, nghèo đói và khắc khổ nhưng đầy tận tâm, tâm huyết với cây trà di sản, 1000M đã liên hệ, hợp tác với 100 Hợp tác xã trà và hơn 200 hộ sản xuất trà gia đình như: Hợp tác xã Phìn Hồ, Lý Shan Cha,... để giúp tiêu thụ nguyên liệu. Bên cạnh đó, thương hiệu còn hỗ trợ các cộng đồng sinh viên vùng cao như Ước Mơ Vùng Biên, giúp họ quảng bá, nâng tầm giá trị nguồn nông sản địa phương. Điều đó khiến cho bất cứ ai uống 1 ly trà sữa 1000M cũng cảm giác như đang chung tay góp phần nâng tầm đặc sản trà Việt, góp phần giúp đỡ bà con ở vùng cao Tây Bắc.

Bởi thế nên, với những ai yêu thích trà Shan Tuyết nói riêng và yêu thích nông sản Việt nói chung, đặc biệt lại muốn lan toả những thông điệp đẹp đẽ, tràn đầy cảm hứng, thì 1000M tại số 45 Nguyễn Thị Định (Hà Nội) chính là một nơi tuyệt vời dành cho các “tâm hồn đẹp” của chúng ta đó.

Vừa uống trà sữa ngon, vừa khám phá văn hoá Việt, lại còn tích hợp đầy khuyến mại

Ngày nay, các bạn trẻ vẫn liên tục “thổi bùng” những trend đồ ăn, đồ uống vô cùng thú vị. Tất nhiên, cũng có những trend “sớm nở tối tàn”, lại có những trend “đi cùng năm tháng” đã chinh phục các GenZ bằng chất lượng sản phẩm, bằng câu chuyện thú vị phía sau… Và sự ra đời của 1000M, thương hiệu trà sữa với những câu chuyện đầy cảm hứng về một sản phẩm Việt mang đậm bản sắc Việt được rất nhiều bạn trẻ kỳ vọng.

Xu hướng thưởng trà của người trẻ đang thay đổi: Có gu riêng, và cả những câu chuyện phía sau - Ảnh 6.


Đặc biệt, có một điều mà chẳng ai có thể chối từ, đó chính là khuyến mại khi mua hàng, và các bạn trẻ thì lại càng thích điều này đúng không? Ưu đãi tốt, lại còn tích hợp công nghệ thì quả là những điểm cộng với một thương hiệu trà cho người trẻ.

Vừa hay, nhân dịp ra mắt, 1000M đã gửi đến những khuyến mại vô cùng thú vị cho cả người dùng mua trực tiếp và mua qua app. Các vị khách mua trực tiếp sẽ được hưởng quyền lợi mua 1 tặng 1, và sản phẩm tặng cũng vô cùng hấp dẫn, là 1 trong 5 sản phẩm gồm: Trà Shan Đỏ cổ thụ, Trà Shan Tuyết 1000M, Trà Shan Vàng Kiều Mạch, Topping (Trân châu x2), Bánh Sành.

Với khách hàng mua online qua app, quà tặng cũng “khủng” không kém. Đó là tận 30 voucher 25k (mức giá ưu đãi trải nghiệm app 1000M chỉ 25k/ sản phẩm) cho mỗi tài khoản và áp dụng trong vòng 1 tháng kể từ tháng 8/2024.

Quả thật, không quá lạ khi các bạn trẻ Gen Z đặt nhiều kỳ vọng vào thương hiệu trà Việt này, bởi đây cũng là mong muốn và đang trở thành xu hướng rất rõ ràng trong giới trẻ ngày nay. Một “phong cách” ăn uống thật sự có gu và ngày càng “đậm chất Việt”.

Chia sẻ