Vì sao trước đêm động phòng, phò mã phải "ngủ thử" với cung nữ?

Tích Thành,
Chia sẻ

Tưởng là danh giá khi trở thành phò mã nhưng ít ai biết rằng, trước khi chính thức cưới công chúa, người đàn ông ấy phải “qua cửa” một cung nữ. Tục lệ kỳ lạ này ẩn chứa những sự thật gai góc về quyền lực, danh dự và sự hy sinh.

Trong mắt người đời, được cưới công chúa là vinh dự tột cùng, là vinh hoa phú quý một đời. Thế nhưng đằng sau ánh hào quang đó là một nghi lễ bí mật, kỳ lạ và có phần tàn nhẫn: T rước đêm tân hôn, phò mã phải ngủ với cung nữ để "thử khả năng" . Đây không phải truyền thuyết, mà là phong tục từng tồn tại qua nhiều triều đại Trung Quốc từ nhà Tần, nhà Đường, Minh cho tới nhà Thanh. Cung nữ – kẻ yếu thế nhất trong hoàng cung bị biến thành "công cụ kiểm tra sinh lực" của người sắp làm rể vua. Câu chuyện về họ không chỉ là sự tò mò lịch sử, mà còn là tấm gương phản chiếu rõ ràng về số phận con người dưới chế độ phong kiến khắt khe.

Vì sao trước đêm động phòng, phò mã phải "ngủ thử" với cung nữ?- Ảnh 1.

Phong tục kỳ lạ: Trước khi cưới công chúa, phò mã phải 'thử hôn' với cung nữ

Từ thời nhà Tần, khi quốc gia còn non trẻ và việc sinh con đẻ cái mang tính quốc sách, hoàng tộc đã rất coi trọng thể chất và khả năng sinh sản của người kết hôn với công chúa. Đến nhà Đường, triều đình bắt đầu hình thành những quy định chi tiết hơn, yêu cầu kiểm tra sức khỏe, phẩm chất đạo đức và cả hành vi ứng xử của phò mã trước khi cho tiến hành hôn lễ.

Sang thời Minh – Thanh, nghi lễ "thử hôn" được chính thức hóa. Nội vụ phủ sẽ chọn một cung nữ "đủ điều kiện" để ngủ với phò mã trong đêm định trước. Mục đích? Rất rõ ràng: K iểm tra xem phò mã có khả năng sinh sản hay không, có mắc bệnh tiềm ẩn gì không , từ đó đảm bảo rằng hôn nhân với công chúa sẽ không trở thành một sự lỡ dở đáng tiếc.

Vì sao trước đêm động phòng, phò mã phải "ngủ thử" với cung nữ?- Ảnh 2.

Thử hôn: Không phải 'chuyện phòng the' mà là bài kiểm tra sống còn

Thử hôn không hề đơn giản hay tự do. Mỗi bước đều được kiểm soát nghiêm ngặt:

- Chọn cung nữ : Họ thường là tầng lớp thấp nhất trong hậu cung, nhà nghèo, vào cung chỉ để cầu miếng ăn. Họ bị lựa chọn dựa trên tiêu chí: T rẻ, khỏe, chưa từng quan hệ , có lý lịch sạch sẽ và tuyệt đối trung thành.

- Địa điểm thử hôn : Không diễn ra tại phòng riêng của phò mã, mà ở một nơi gọi là "thử hôn sở", biệt lập với hậu cung, để tránh đàm tiếu.

- Quy trình báo cáo : Sáng hôm sau, cung nữ phải trình báo chi tiết từng diễn biến : Từ thời gian bắt đầu, biểu hiện sức khỏe của phò mã, cho đến cả việc… có "hoàn thành nhiệm vụ" hay không.

Nếu phò mã không đạt yêu cầu , hôn sự lập tức bị huỷ bỏ, thậm chí cả gia tộc có thể chịu liên lụy. Có trường hợp từng được ghi lại trong sử sách: Một phò mã đột ngột chết trong đêm động phòng, sau đó tra ra là đã mang bệnh nặng từ trước, nếu có thử hôn sớm có lẽ đã phát hiện kịp thời .

Vì sao trước đêm động phòng, phò mã phải "ngủ thử" với cung nữ?- Ảnh 3.

Cung nữ - những 'nạn nhân' không tiếng nói

Liệu có phải cung nữ đồng ý "tự nguyện" tham gia thử hôn? Không hề. Họ bị ép buộc. Trong chế độ phong kiến, nơi vua là "thiên tử", ý chỉ của Nội vụ phủ tương đương với lệnh vua – không có quyền từ chối , nếu chống lệnh sẽ bị trừng phạt, có thể liên lụy cả gia đình.

Một số cung nữ hi vọng có thể được phò mã để mắt đến rồi nạp làm thiếp - một bước đổi đời từ thân phận nô tì. Thế nhưng cơ hội đó cực kỳ mong manh. Phần lớn sau đêm thử hôn, họ bị lặng lẽ đưa về cung , ký cam kết im lặng cả đời, coi như chưa từng tồn tại.

Tệ hơn, một số cung nữ bị đuổi khỏi cung vì không còn "trong trắng" , trở thành gánh nặng của gia đình, bị hàng xóm dè bỉu, hắt hủi. Dù họ không tự nguyện, nhưng trong con mắt xã hội phong kiến, họ vẫn là "người hư hỏng".

Vì sao trước đêm động phòng, phò mã phải "ngủ thử" với cung nữ?- Ảnh 4.

Công chúa – tưởng làm chủ vận mệnh, hóa ra cũng chỉ là công cụ chính trị

Nhiều người nghĩ công chúa được nuông chiều, nhưng trong những cuộc hôn nhân chính trị, họ không có quyền lựa chọn tình yêu . Việc cưới gả là để kết thân với gia tộc lớn, củng cố thế lực hoàng gia. Và khi phò mã không đạt chuẩn, công chúa cũng bị "treo hôn sự", bị đem ra thương lượng lại như món hàng chưa giao .

Thậm chí, có những công chúa bị ép gả nhiều lần, vì các phò mã trước đó không đủ tiêu chuẩn hoặc đột ngột qua đời. Dù là "ngọc thể thiên kim", họ cũng không thể thoát khỏi thân phận con rối trong bàn cờ quyền lực hoàng tộc.

Từ thời Tần đến tận cuối triều Thanh, nghi thức thử hôn tồn tại hơn ngàn năm không phải vì nó nhân văn, mà vì nó phục vụ cho lợi ích chính trị và dòng máu hoàng gia .

Phò mã phải "qua vòng kiểm tra sống", công chúa không được tự chọn chồng, cung nữ bị biến thành "vật thí nghiệm" - tất cả chỉ vì một mục đích duy nhất: B ảo toàn thể diện và huyết thống của hoàng tộc .

Vì sao trước đêm động phòng, phò mã phải "ngủ thử" với cung nữ?- Ảnh 5.

Nhìn lại, đây không chỉ là câu chuyện của một nghi thức kỳ quái, mà là minh chứng rõ ràng cho cá nhân bị hy sinh không thương tiếc cho quyền lực tối cao .

Ngày nay, đọc lại những câu chuyện như thử hôn thời cổ, ta không khỏi rùng mình. May mắn là thế giới đã tiến xa hơn, nơi con người được sống đúng với thân phận, lựa chọn tình yêu, và có quyền nói "không".

Những cung nữ từng im lặng rơi lệ, những công chúa không được phép yêu đã trở thành tấm gương để hậu thế hiểu: T ự do, nhân phẩm và quyền lựa chọn chính là điều quý giá nhất mà chúng ta đang có.

Theo Toutiao

Chia sẻ