Tuyển sinh đại học 2025: Ðiểm chuẩn ra sao?

Nghiêm Huê,
Chia sẻ

Hôm qua (28/7), kết thúc đăng kí nguyện vọng xét tuyển đại học (ÐH) trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ÐT. Mùa tuyển sinh đầu tiên thực hiện theo quy chế mới cùng với những đổi mới của kì thi tốt nghiệp THPT đã cho thấy, thí sinh, trường ÐH phải có những thích ứng linh hoạt.

Tuyển sinh đại học 2025: Ðiểm chuẩn ra sao? - Ảnh 1.

Từ ngày 20/8, các trường ÐH sẽ công bố điểm chuẩn. Ảnh: NHƯ Ý

Ðiểm sàn giảm sâu

Một trong những ghi nhận của năm nay là điểm sàn của nhiều trường ĐH tụt xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Điểm sàn của Trường ĐH Hùng Vương (TPHCM) cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 12/30 điểm. Đây là mức điểm sàn thấp nhất cả nước, thấp nhất của trường trong nhiều năm qua và mức điểm chỉ xảy ra trong giai đoạn thi 3 chung (trước năm 2015).

Trường ĐH Sư phạm kĩ thuật Hưng Yên có mức sàn 13-14 điểm. Các ngành của Trường ĐH Thành Đông (tỉnh Hải Dương cũ, nay TP Hải Phòng) có điểm sàn hầu hết 14/30 điểm. Trường ĐH Lao động Xã hội có mức điểm sàn tương tự cho các ngành đào tạo.

Trường ĐH Quang Trung (tỉnh Bình Định cũ, nay tỉnh Gia Lai) công bố điểm sàn 13/30 điểm cho các ngành quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính - ngân hàng, công nghệ kỹ thuật xây dựng, quản trị khách sạn - nhà hàng, quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành; 14/30 điểm cho các ngành ngôn ngữ Anh, công nghệ thông tin, y tế công cộng.

Ghi nhận cho thấy, năm nay, số trường ĐH lấy điểm sàn từ 15 - 16/30 điểm nhiều hơn năm trước. Nguyên nhân do phổ điểm năm nay nhiều môn thấp hơn năm trước, đặc biệt các môn của tổ hợp gốc khối A, B (Toán, Sinh, Hóa) và tổ hợp gốc khối D (tiếng Anh, Toán). Một nguyên nhân nữa, do năm nay các trường ĐH không được xét tuyển sớm, không có trong tay số lượng thí sinh trúng tuyển trước, nên quyết định lấy điểm sàn thấp với tâm lí thừa hơn thiếu.

Các trường phía Bắc lấy điểm sàn 15-16/30 điểm có: Trường ĐH Công đoàn, Học viện Phụ nữ, Trường ĐH Lâm nghiệp, Học viện Dân tộc, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường, Trường ĐH Công nghiệp và Thương mại Hà Nội, Trường ĐH Mỏ địa chất, một số trường ĐH thuộc ĐH Thái Nguyên…

GS. Nguyễn Ðình Ðức cho rằng, phải đẩy mạnh giáo dục STEM, hạn chế tình trạng quá nhiều các tổ hợp xét tuyển như hiện nay. Trừ những ngành và lĩnh vực quá đặc thù, theo ông Ðức, các môn như Toán, Văn, Tin học và ngoại ngữ phải là những môn không thể thiếu trong việc đánh giá xét tuyển vào ÐH với tất cả các ngành.

Dự báo điểm chuẩn giảm

Do phổ điểm năm nay giảm nên dự báo điểm chuẩn của các trường sẽ giảm. TS Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng Công tác sinh viên và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay giảm nhẹ, tác động đến điểm chuẩn một số ngành của trường.

Các tổ hợp xét tuyển có môn Toán và tiếng Anh như: Toán, tiếng Anh, Vật lí (A01) hoặc Toán, tiếng Anh, Ngữ văn (D01) có khả năng điểm chuẩn sẽ giảm. Trong đó, một số ngành có thể giảm khoảng 2 điểm, còn cơ bản sẽ giảm từ 0,5 điểm so với năm trước.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, điểm sàn khác với điểm chuẩn trúng tuyển. Năm nay tổng thể cả 2 ngưỡng điểm này sẽ đều giảm so với năm 2024.

GS Nguyễn Đình Đức nhận định bên cạnh phổ điểm thi THPT năm nay, một yếu tố khác ảnh hưởng đến việc xét tuyển là quy đổi các đầu điểm từ các phương thức khác (kết quả thi đánh giá năng lực, kết quả thi đánh giá tư duy, xét các chứng chỉ quốc tế như SAT, ACT, IELTS…), hay các tổ hợp khác nhau về một đầu điểm và không phân chỉ tiêu cho từng phương thức xét tuyển.

GS. Đức đánh giá, các trường tốp trên như ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, các trường Y dược có nhiều ngành được lựa chọn, đào tạo có uy tín chất lượng và sinh viên ra trường có cơ hội việc làm tốt, điểm chuẩn có giảm so với mọi năm nhưng không quá sâu. Còn với đại đa số nhiều trường, hoặc với những ngành năm ngoái trúng tuyển ở mức 24-26 điểm, nhiều ngành sẽ giảm mạnh, từ 2-4 điểm.

Gần 850.000 thí sinh đăng kí nguyện vọng

Sau khi kết thúc thời gian đăng kí nguyện vọng xét tuyển ÐH, CÐ năm 2025 trên hệ thống tuyển sinh chung (17h00 ngày 28/7), thống kê của Bộ GD&ÐT cho thấy, có gần 850 nghìn thí sinh đăng kí trong tổng số hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, chiếm trên 73%.

Nếu tính tổng số nguyện vọng, trên hệ thống ghi nhận có trên 7,6 triệu nguyện vọng, trung bình mỗi thí sinh đăng kí gần 9 nguyện vọng. Bộ GD&ÐT đánh giá, số thí sinh đăng kí xét tuyển năm 2025 tăng 115.892 thí sinh (do có thí sinh đăng kí xét tuyển cả các trường cao đẳng nghề nghiệp). Hệ thống hoạt động ổn định, hiện còn một số thí sinh đã gửi thông tin đăng kí xét tuyển gần thời gian kết thúc xét tuyển nên hệ thống đang tiếp tục xử lí.

Cần đổi mới tuyển sinh

Không đủ cơ sở thực hiện quy đổi tương đương, Trường ĐH Sài Gòn vừa có thông báo không sử dụng phương thức đánh giá năng lực để xét tuyển với 5 ngành có tổ hợp gốc A00 (Toán, Lí, Hóa), C00 (Văn, Sử, Địa). Điều đáng nói, thông báo này đưa ra khi thí sinh chỉ còn 3 ngày đăng kí nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Theo lí giải của nhà trường, ĐH Quốc gia TPHCM công bố bảng bách phân vị tương đương giữa điểm đánh giá năng lực và điểm thi tốt nghiệp THPT theo các tổ hợp xét tuyển A01 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), C01 (Toán, Văn, Lí), nhưng không có quy đổi tương đương ở tổ hợp A00 và C00. Do đó, Trường ĐH Sài Gòn không đủ cơ sở thực hiện quy đổi tương đương, đồng thời không sử dụng phương thức đánh giá năng lực để xét tuyển với các ngành này.

Với quy định này, 5 ngành của trường không sử dụng phương thức đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM để xét tuyển gồm: Lịch sử, địa lí học, thông tin - thư viện, toán ứng dụng, khoa học dữ liệu.

Năm đầu tiên thực hiện quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển, giữa các tổ hợp xét tuyển còn nhiều lúng túng và băn khoăn. Do đó, cần sự điều chỉnh của Bộ GD&ĐT cho những năm sau. GS. Nguyễn Đình Đức cho rằng, các trường ĐH với phương án quy đổi bách phân vị, sẽ vất vả hơn so với năm trước. Thí sinh cũng bỡ ngỡ. Nhưng những thay đổi tích cực này hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng và công bằng.

“Cùng với chất lượng đội ngũ giảng viên, chất lượng đầu vào là yếu tố quan trọng để các trường đại học thực hiện sứ mệnh đào tạo nhân tài, sáng tạo tri thức và thực hiện đổi mới sáng tạo”, ông Đức nói.

Vì vậy, theo GS. Nguyễn Đình Đức, một trong những nội dung phải đổi mới trong thời gian tới, đó là đổi mới tuyển sinh ĐH theo hướng tiếp cận chuẩn mực và hội nhập quốc tế. GS. Đức đề xuất phải sửa Luật Giáo dục ĐH, đề thi tốt nghiệp THPT phải được phân hóa để tuyển chọn được nhân tài và phải tổ chức thật tốt, an toàn và chất lượng ở cả 4 khâu: Đề thi, tổ chức thi, chấm thi và xét tuyển.

Tuyển sinh đại học 2025: Ðiểm chuẩn ra sao? - Ảnh 2.

Chuyên gia dự báo, nhóm ngành kinh tế, công nghệ thông tin tiếp tục dẫn đầu xu hướng lựa chọn của thí sinh năm nay. ẢNH: DƯƠNG TRIỀU

Chia sẻ